當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 夏天就要來臨,食慾不振?來吃點五穀雜糧,不僅能降膽固醇還養生哦!

夏天就要來臨,食慾不振?來吃點五穀雜糧,不僅能降膽固醇還養生哦!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.86W 次

今天要講的內容很簡單,其實,小編只是想帶領大家一起來“養養生”啦~ 夏天即將來臨,跟冬天不同,一般人冬天有多“餓”夏天就有多“不想吃”,那麼,怎麼辦呢?不用怕,讓我們一起來試試這些五穀雜糧叭!今天我們要推薦的這幾種穀物,不僅能降低人體血液中的膽固醇,還有很多其他“養生”功效哦!吃起來方便、材料也好找,那必須試試啊~

夏天就要來臨,食慾不振?來吃點五穀雜糧,不僅能降膽固醇還養生哦!

 

 

1. ถั่ว
1. 豆類

ถั่วชนิดต่าง ๆ ที่กินเล่นเพลิน ๆ นี่แหละค่ะที่มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันเลวในเลือดได้ เนื่องจากถั่วเป็นธัญพืชที่มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ โดยการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Canadian Medical พบว่า การรับประทานถั่วทุกวันจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้ถึง 5% เลยทีเดียว
各種豆類不僅很容易能吃到而且還有降低人體血液中的膽固醇和壞脂肪的功效,因爲豆類是一種水溶性膳食纖維穀物。在Canadian Medical雜誌裏的一篇研究報道中,我們發現:每天吃豆子,最高能夠降低人體內壞膽固醇含量的5% 。

 

 

2. ข้าวโอ๊ต
2. 燕麥

ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชที่ไม่ได้ผ่านการขัดสีจึงมีทั้งไฟเบอร์และวิตามินในปริมาณที่ค่อนข้างสูง โดยไฟเบอร์ในข้าวโอ๊ตเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งจะช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลได้ด้วยนั่นเอง
燕麥是一種沒有經過精加工(磨碎、摩擦)的穀物,所以它含有較高的纖維和維生素。燕麥內含的纖維也是水溶性纖維,所以也能降低人體內的膽固醇。

 

 

3. วอลนัท
3. 核桃

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเผยสรรพคุณของวอลนัทมาว่า วอลนัทเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยโฟเลต วิตามินอี และไขมันชนิดดี ซึ่งไขมันชนิดดีในวอลนัทจะช่วยลดระดับไขมันเลวหรือคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ นอกจากนี้การศึกษาจาก Yale University Prevention Research Center ยังเสริมว่า วอลนัทสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้จริง และแนะนำให้กินวอลนัทประมาณ 1 กำมือต่อวัน
哈佛大學公佈了核桃的功效,核桃富含葉酸、維生素E和好脂肪,而燕麥裏的好脂肪可以使人體內的壞脂肪和膽固醇含量降低,除此之外,Yale University Prevention Research Center(耶魯大學預防研究中心)的研究中還補充說明道:核桃真的能降低血液中的膽固醇,推薦一天吃一把核桃(大概5-6個這樣)。

 

 

 

4. เมล็ดแฟลกซ์
4. 亞麻籽

จิ๋วแต่แจ๋วไม่เบานะเจ้าเมล็ดแฟลกซ์ เพราะมีการศึกษาที่พบว่า ไฟเบอร์ในเมล็ดแฟลกซ์เป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งไฟเบอร์ชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ดังนั้นเมล็ดแฟลกซ์จึงเป็นธัญพืชช่วยลดคอเลสเตอรอลอีกชนิดที่ห้ามพลาด
亞麻籽這個東西嘛“麻雀雖小,五臟俱全”,因爲有研究指出:亞麻籽裏的纖維是水溶性纖維,這種纖維有助於降低人體血液中的膽固醇。所以,如果你想要降低自己血液中的膽固醇,亞麻籽這種穀物可不要錯失了喲~


เมล็ดแฟลกซ์ ลดคอเลสเตอรอลก็ดี ต้านมะเร็งก็เริด
亞麻籽,用來降低膽固醇含量也很不錯,用來預防癌症也很棒的~

 


5. คีนัว
5. 藜麥

 

คีนัวเป็นธัญพืชเพื่อสุขภาพที่มีไฟเบอร์อยู่มากเลยทีเดียว และไฟเบอร์ในคีนัวก็เป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ตามสเต็ปค่ะ ฉะนั้นเรื่องช่วยลดไขมันเลวในเลือดก็เป็นเรื่องที่คีนัวทำได้สบายมาก ๆ เลยทีเดียวล่ะ
藜麥是一種富含纖維、對身體有益的穀物,它內含的纖維也有水溶性纖維,能夠按步驟溶解,所以,降低血液中的壞脂肪這種小事,對藜麥來說都是小事一樁啦~


คีนัว ซูเปอร์ฟู้ดมากคุณค่า กินเป็นอาหารลดน้ำหนักก็แจ่ม
藜麥,十分有價值的Super Food,把它當做減重的食物也不錯喲~

 

 

6. ลูกเดือย
6. 薏仁

ธัญพืชอย่างลูกเดือยมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มโพลีฟีนอล มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจ ที่แน่นอนค่ะว่าไฟเบอร์ในลูกเดือยก็ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย
薏仁內含有複雜的碳水化合物,富含多酚類抗氧化劑,是一種高抗氧化劑穀物,它能夠降低心臟病和心血管疾病;而且可以確定的是,薏仁內的纖維也能夠降低血液中的膽固醇含量。

 

 

7. งาดำ
7. 黑芝麻

ในงาดำมีสารเซซามีนและสารเซซาโมลีน ซึ่งเป็นไฟเบอร์ในกลุ่มลิกแนนส์ (Lignans) ซึ่งมีคุณสมบัติลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ที่สำคัญงาดำยังหากินได้ง่าย ๆ ในหลายเมนูด้วยเนอะ
黑芝麻內含芝麻素和芝麻酚,是木酚素纖維(木脂素類纖維),它也能降低血液中的膽固醇含量,最重要的是,它在生活中很容易找到啊,很多道菜裏都有它的身影呢。

 

งาดำ คุณค่าล้นเมล็ด ซูเปอร์ฟู้ดเพื่อสุขภาพ
黑芝麻,它的全身都是有價值的,也算是一種有益於身體健康的Super Food啦。

 

 

8. ข้าวโพด
8. 玉米

สารอาหารสำคัญในข้าวโพดที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้คือน้ำมันในข้าวโพดค่ะ โดยมีการศึกษาจาก Journal of Nutritional Biochemistry พบว่า น้ำมันข้าวโพดมีฤทธิ์ต้านการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ส่งผลให้การดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายลดลงได้ นอกจากนี้น้ำมันข้าวโพดยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี ในขณะที่มีฤทธิ์ลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายไปพร้อม ๆ กัน
玉米中有助於降低(人體)膽固醇含量的重要營養物質就是——玉米中的油,我們從Journal of Nutritional Biochemistry的研究中發現:玉米油可以阻止血液中脂肪的堆積,可以降低人體膽固醇的吸收,除此之外,玉米中的油還能給你增添好膽固醇。這就說明,玉米在給人體增添好膽固醇的同時還能降低人體中膽固醇的含量。


ข้าวโพด พืชต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง
玉米,抗氧化植物,降低得癌症的風險哦~

 

 

9. ข้าวบาร์เลย์
9. 大麥

University of Connecticut ได้รวบรวมผลการศึกษาที่ผ่าน ๆ มาไว้ในวารสาร American Academy of Family Physicians ซึ่งบันทึกไว้ว่า ข้าวบาร์เลย์มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อย่างเห็นผลทั้งในอาสาสมัครเพศหญิงและเพศชาย ส่งผลให้อัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลงด้วย
American Academy of Family Physicians 雜誌中 University of Connecticut收集了過去的一些研究報告結果,上面記載到:大麥有助於降低血液中的膽固醇含量,這從那些參與試驗的男性(女性)志願者身上都能看出來,他們患心臟病、心血管疾病的概率有所下降。

 

 

10. เมล็ดฟักทอง
10. 南瓜籽

ในเมล็ดฟักทองมีทั้งไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้และไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ อีกทั้งยังมีไขมันดี วิตามินเอ แคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ที่นอกจากจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลด้วยการเพิ่มระดับไขมันชนิดดีในร่างกายแล้ว ยังช่วยบำรุงหัวใจได้ด้วยแหละ
南瓜籽既含有水溶性纖維又含有不可溶性纖維,還含有好脂肪、維生素A、鈣、鉀、鎂,它除了能幫人體降低膽固醇含量,還能給人體增添好脂肪,還能養護心臟。

 


ธัญพืชเหล่านี้หากินได้ไม่ยากเลยสักนิดเดียว นับเป็นอาหารลดคอเลสเตอรอลอีกทางที่น่าสนใจไม่เบา
這些穀物,大家若是想要找來食用,都不難的喲!它們都是些令人感興趣的能夠降低膽固醇含量的穀物呢!

 


感謝來自ชีวจิต, สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, health24的資料

 


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自kapook,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正。