當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 榴蓮季到來,榴蓮大盜也開始“光顧”果園

榴蓮季到來,榴蓮大盜也開始“光顧”果園

推薦人: 來源: 閱讀: 2.08W 次

榴蓮旺季來了,吃榴蓮、買榴蓮的人多了起來,但偷榴蓮的人也多了起來。泰國最近發生了好幾起榴蓮盜竊案,替辛苦的農民感到痛心,希望警察能早日抓到小偷。
มาอีก โจรขโมยตัดทุเรียนที่ จ.ตราด เป็นรายที่ 4 แล้วที่แจ้งความ โดนไปกว่า 300 กก. มูลค่าร่วมครึ่งแสน ชาวสวนครวญ ปีหนึ่งได้ผลผลิตแค่ครั้งเดียว ทำมาแสนเหนื่อยยากลำบาก วอนตำรวจช่วยตามจับแก๊งขโมยทุเรียนให้ได้
又來了!近期達叻省已經報告發生四次榴蓮盜竊了,300多公斤榴蓮被盜,總計價值五萬泰銖。農民都抱怨榴蓮一年只生產一次,農民做的已經千辛萬苦了,他們請求警方幫忙抓住榴蓮盜竊團伙。
วันที่ 26 เมษายน 2565 ได้มีคนร้ายก่อเหตุลักทรัพย์แอบขโมยตัดทุเรียนในสวนของเกษตรกร ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เหตุเกิดที่สวนทุเรียนของ นายวัฒนา อยู่เย็น ในพื้นที่ ต.ประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราด ซึ่งเป็นสวนทุเรียนที่ถูกคนร้ายแอบมาตัดลูกทุเรียนไปเมื่อคืนที่ผ่านมา จำนวน 3 ต้น ได้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองไปประมาณ 300 กิโลกรัม โดยทิ้งร่องรอยไว้ตามโคนต้นทุเรียนหลายจุด
2022年4月26日,發生了一起盜竊案,小偷盜走了農民果園的榴蓮,造成不小的損失。事情發生在達叻府Khao Saming縣Pranit鎮Wattana Yuyen先生的榴蓮園,昨晚被小偷偷走了三棵樹的金枕頭榴蓮,大概300公斤,榴​​蓮樹上留下多處痕跡。
นายวัฒนา อยู่เย็น เจ้าของสวน ได้พาผู้สื่อข่าวดูร่องรอยที่หัวขโมยทิ้งไว้บริเวณใต้ต้นทุเรียน 3-4 ต้น พบว่าจะมีรอยการปีนเหยียบตามกิ่งต้นทุเรียน มียอดใบอ่อนที่แตกออกมาตามกิ่งถูกเหยียบหัก พื้นด้านล่างโคนต้นทุเรียนมีหัวเหวี่ยงสปริงเกอร์ถูกเหยียบจนล้มอยู่กับพื้น ต้นหญ้ามีร่องรอยการเดินเหยียบล้มเป็นทาง ส่วนลูกทุเรียนที่อยู่บนต้นถูกตัดไปเหลือทิ้งไว้แต่ขั้วติดอยู่กับกิ่ง ซึ่งทุเรียนที่ถูกตัดไปเป็นสายพันธุ์หมอนทอง แต่ละลูกมีน้ำหนักประมาณลูกละ 3 กิโลกรัม จากการตรวจสอบคาดว่าคนร้ายน่าจะขโมยทุเรียนไปได้ ประมาณ 100 ลูก น้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่า 300 กิโลกรัม มูลค่าความเสียหายเกือบ 50,000 บาท
園主Wattana Yuyen先生帶着記者查看了3-4棵榴蓮樹上盜賊留下的痕跡,發現樹幹樹枝上有攀爬的痕跡。有一些嫩枝被踩斷,榴蓮樹下方有擺動的灑水噴頭,也被踩到地面,草地上有行走的痕跡。樹上的榴蓮被砍掉,只剩下榴蓮蒂在樹上。被偷走的榴蓮爲金枕頭榴蓮,每個榴蓮重約3公斤。據調查,估計盜賊偷走了約100個榴蓮,總重量至少300公斤,損失價值近5萬泰銖。

榴蓮季到來,榴蓮大盜也開始“光顧”果園

นายวัฒนา กล่าวว่า สวนของตนมีพื้นที่ปลูกผลไม้เนื้อที่ 9 ไร่ เป็นการปลูกแบบสวนผสม ในสวนมีทั้งทุเรียนหมอนทอง มังคุด เงาะ และไม้อื่นๆ โดยเฉพาะช่วงนี้ทุเรียนกำลังเริ่มจะตัดขายได้ ตนจะเข้ามาดูแลทุกวัน และทุกครั้งจะเดินสำรวจตรวจดูผลทุเรียนตามต้นทุกต้น ทำการเคาะลูกเพื่อฟังเสียงว่าทุเรียนแก่ใกล้ตัดขายได้หรือยัง เพราะทุเรียนที่สวนมีหลากหลายรุ่น โดยคาดว่าทุเรียนที่ถูกขโมยไปในครั้งนี้ คนร้ายน่าจะเข้ามาในช่วงกลางคืน เพราะตนจะเข้าสวนทุกวันจนถึงตอนเย็น ซึ่งก่อนจะถูกขโมยไป 1 วัน ก็ยังเข้ามาที่สวนตามปกติ จนเช้านี้เมื่อเข้ามาพบทุเรียนถูกขโมยตัดไปแล้ว เพราะจำได้ว่าทุเรียนต้นไหน ลูกอยู่ตรงไหนบ้าง เมื่อมาถึงไม่เห็นลูกทุเรียนจึงรู้ได้ทันทีว่าถูกขโมย และคิดว่าคนร้ายน่าจะตัดทุเรียนที่ยังอ่อนติดไปด้วยจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้ไปแจ้งความที่ สภ.เขาสมิงแล้ว
Wattana先生說,他的果園佔地21.6畝,是混合型果園。園內有金枕頭榴蓮、山竹、紅毛丹等。最近榴蓮開始出售,他每天都會來果園,檢查每棵樹上的榴蓮,然後敲一敲榴蓮,聽聽它們成熟了沒,能不能摘來賣,因爲園裏有很多不同期的榴蓮。估計這次榴蓮被偷應該是發生在半夜,因爲他每天都去果園,直到傍晚才離開。榴蓮被盜的前一天他依舊像往常一樣去了果園。直到今天早上他來的時候,就發現榴蓮被偷了。因爲樹上的榴蓮長在哪個位置他都記得,當他到達果園沒有看到榴蓮,立馬就知道被偷了,而且被偷走的榴蓮應該還有一部分沒有成熟。事後他去到Khao Saming警察局報案。
"ตอนนี้มีหลายสวนในพื้นที่ อ.เขาสมิง ถูกคนร้ายเข้ามาขโมยตัดทุเรียน อยากให้เจ้าหน้าที่ตามจับตัวให้ได้ เพราะทุเรียนที่คนร้ายขโมยไป เป็นทั้งน้ำพักน้ำแรง เงินทุน ที่ชาวสวนลงทุนไปในแต่ละปี กว่าจะได้ผลผลิต 1 ปีได้ครั้งเดียวแต่ก็มาถูกขโมยตัดไปอีก เป็นการซ้ำเติมชาวสวน"
“目前,Khao Saming縣的許多果園都發生了榴蓮盜竊,希望警察能夠抓住他們。因爲被偷走的榴蓮都是農民的汗水和心血,每年都投資,但是榴蓮一年只產一次,等到結果了卻被小偷偷走,讓農民的生活更苦了。”
สำหรับจังหวัดตราด จากข้อมูลของตำรวจภูธรจังหวัดตราด ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 มีคนร้ายลงมือก่อเหตุขโมยทุเรียนในสวนแล้ว จำนวน 4 สวน แบ่งเป็น ต.ประณีต อ.เขาสมิง 3 สวน ต.วังกระแจะ อ.เมือง 1 สวน นอกจากนี้ยังมีสวนทุเรียนอีกหลายสวนที่ถูกคนร้ายเข้ามาขโมยทุเรียน แต่ผู้เสียหายไม่ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ.
據達叻省警方信息,自2022年4月以來,已有4個榴蓮果園發生盜竊,Khao Saming縣Pranit鎮3個,Wang Krachae鎮1個。還有許多榴蓮園也發生了盜竊,但受害者沒有向警方報案。

有付出纔能有所收穫,我們也要珍惜農民伯伯的汗水,想要的東西一定要通過正確的方式去獲得。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自thairath,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。