當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 對負面情緒say no!

對負面情緒say no!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.16W 次

人是脆弱的,往往因爲別人不經意的一句話或生活中的一件小事,而產生負面情緒。但人又是強大的,人的強大在於能夠爲自己的負面情緒找到合適的“垃圾桶”將其發泄出來,並在短暫的休整後繼續踏上征程。


เวลาที่เราต้องเจอกับปัญหา หรือต้องรับมือกับความผิดหวัง หรือความไม่สมหวังทั้งเรื่องรัก เรื่องเรียน หรือเรื่องในหน้าที่การงาน หลายคนยากที่ก้าวข้ามได้ และมักจะความรู้สึกที่ถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า “ทำไม” ย้ำวนไปวนมาหลายรอบ ก็เหมือนเอามีดเล่มเดิมทิ่มแทงตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนท้ายที่สุดก็ก้าวไม่พ้นปัญหาแถมยังเจ็บหนักยิ่งกว่าเดิม เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเรามาหาทางออกให้กับความรู้สึกของตนเอง เพื่อให้หลุดพ้นจากความคิดทางด้านลบ หรือก้าวข้ามความรู้สึกที่ทำร้ายเรากันดีกว่า

當我們面對愛情、學業或工作上出現的問題和不如意時,許多人難以翻越這堵“高牆”,總是不斷質問自己“爲什麼”,這就像是在往傷口上不停地撒鹽。到頭來,問題不但沒解決,反而讓自己“傷”得更重。當我們陷入情緒的“漩渦”中,可以使用以下方法來擺脫消極思想、克服負面情緒。


การเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลง
學會應對變化

ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นคุณต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็ตาม และในทุกครั้งที่เกิดความเปลี่ยนแปลงคุณจะโตขึ้นทุกครั้ง และแข็งแกร่งขึ้นมากกว่าเดิม เหนืออื่นใดคุณจะได้รู้ว่าใครคือมิตรที่แท้จริงในชีวิตคุณ
在成長過程中,我們始終都在面對各種變化,不管喜歡與否,每一次的變化都會促使我們變得更加成熟、更加強大。最重要的是,這些變化幫我們留下了真心朋友。


對負面情緒say no!



ทิ้งอดีตแล้วอยู่กับปัจจุบันเพื่อเปิดทางไปสู่อนาคต
拋開過去,活在當下,展望未來

อดีตที่ผ่านมาคือประสบการณ์ชีวิตที่คุณได้รับและเหตุการณ์นั้นได้จบไปแล้วคุณไม่สามารถแก้ไขใด ๆ ได้อีก สิ่งที่ดีที่สุดคือการปรับเอาอดีตที่ผิดพลาดมาทำให้ดีขึ้นในปัจจุบันเพื่อที่อนาคตจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำสอง และยิ่งคุณยอมรับข้อผิดพลาดมากเท่าไร คุณก็จะมีโอกาสได้เดินหน้าต่อมากขึ้นเท่านั้น
過去已成爲了我們的經驗,對於那些已發生的事情,我們無法再進行任何補救。最好的是以過去的錯誤爲鑑,做好當下,避免今後再犯。對於過去所犯的錯誤,我們越是能敞開心扉接受它,就越能向前邁進。

จงมองไปที่จุดหมายเหมือนเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
對前路滿懷希望,定能遇見隧道盡頭的光亮

เวลาที่เราคิดถึงเรื่องอนาคต จุดที่เราต้องการก้าวไปให้ถึงนั้นมักจะเป็นจุดเล็ก ๆ ยังอยู่อีกห่างไกลและนั่นก็คือเป้าหมายที่ทำให้คุณต้องก้าวเดินต่อไป สิ่งสำคัญที่คุณควรจะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบันไม่จมอยู่กับอดีตจนทำให้ตนเองก้าวเดินต่อไปไม่ได้
當我們謀劃未來時,那些看似微弱且離我們遙遠的“光”,正是促使我們不斷前進的目標。我們要學會活在當下,而不是一味沉浸在過去中,被過去所禁錮。

對負面情緒say no! 第2張


จงเริ่มต้นที่จะรักตัวเอง
從愛自己開始

จงใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และมีความสุขให้มากขึ้นกับสิ่งเล็กน้อยที่อยู่รอบตัว ที่ผ่านมาคุณอาจจะมีความสุขในการอยู่ท่ามกลางเพื่อนฝูง หรือได้ทำงานอดีตที่รัก เมื่อถึงวันที่คุณตัดสินใจจะรักตัวเองให้มากขึ้น คุณก็สามารถมีความสุขกับสิ่งเล็กน้อยที่อยู่รอบตัวได้ ไม่ว่าจะเป็นการกินดีเพื่อสุขภาพที่ดี ได้ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายพร้อมที่จะรับมือการย่างก้าวต่อไปของคุณเอง
讓自己幸福地生活,並從周圍的小事中“捕捉”幸福。此前,我們的幸福來源於朋友的相伴或過去所喜愛的工作。當我們下定決心要更愛自己時,周圍的小事也能成爲我們的幸福源泉,無論是爲身體健康而準備的膳食,還是爲支撐前行而進行的運動鍛鍊,我們都能從中獲得幸福感。

對負面情緒say no! 第3張



人生不如意事十之八九,面對不如意,我們要學會如何去調節自己的負面情緒,調動自己的正面情緒,做情緒的主人。


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。