當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 痛心!颱風暴雨吹倒大樹,乃九世王親手所種

痛心!颱風暴雨吹倒大樹,乃九世王親手所種

推薦人: 來源: 閱讀: 1.12W 次

近日來強颱風襲擊泰國,連日暴雨下個不停。暴雨造成了泰國多地水災,而颱風也帶來了許多災害。曼谷的一棵大樹被狂風吹倒,無法再次扶植。最令百姓們痛心的是,這棵大樹乃九世王當年親手種下的啊!


หลังจากเมื่อวันที่7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกิดพายุฝนกระหน่ำในกรุงเทพฯ จนทำให้น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่และยังเป็นเหตุให้ต้นจามจุรีที่ตั้งอยู่หน้าหอประชุมใหญ่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลับ โค่นล้มลงมาทั้งต้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 มิ.ย. สร้างความสะเทือนใจให้กับนิสิตอาจารย์ รวมถึงบุคลากรในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก
6月7日,颱風暴雨襲擊曼谷,造成了多地水災。雪上加霜的是,位於朱拉隆功大學會議廳門口的雨樹於6月8日早上被狂風颳倒,震驚了該校的學生、老師及工作人員


โดย เว็บไซต์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ต้นจามจุรีต้นนี้ เป็น 1 ใน5 ต้น ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปลูกพระราชทาน เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2505 ในบริเวณตรงข้ามลานจอดรถหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (แยกพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย)"
朱拉隆功大學官網發文稱,“這一棵雨樹,是九世王於1962年在朱拉隆功大學停車場對面的會議廳(學校博物館分岔路)所種下的五棵樹之一。”


จากการตรวจสอบคือรากขาดทั้งหมด ไม่สามารถยกต้นขึ้นได้อีก และทางฝ่ายกายภาพของมหาวิทยาลัยจึงได้เคลื่อนย้ายลำต้นอย่างระมัดระวังไปเก็บรักษาไว้เพื่อนำมาทำเป็นอนุสรณ์วัตถุในรูปแบบที่เหมาะสมต่อไป
經檢查發現,樹根已經完全斷裂,不能夠再種植了。於是學校將樹小心移走,好好保存起來當紀念品。


นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยคิดว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในวันใดวันหนึ่ง ตามอายุขัยของต้นไม้และสภาวะตามธรรมชาติ จึงได้เตรียมการเพาะพันธุ์ต้นลูก ต้นหลานจากต้นที่ทรงปลูกไว้แล้วในอุทยาน 100 ปีจุฬาฯ ทั้งนี้เพื่อสืบทอดพระราชปณิธานต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
學校之前曾考慮到該樹的樹齡和狀態,也預想到終有一天會發生這樣的情況。於是便培養了小樹苗,好爲這棵大樹“傳宗接代”。小樹苗如今種植在朱大百年園林中,希望能夠將九世王的精神和意願世世代代傳下去,永無止境。❤


聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。


痛心!颱風暴雨吹倒大樹,乃九世王親手所種