當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 寧靜的海灣— 檸檬灣

寧靜的海灣— 檸檬灣

推薦人: 來源: 閱讀: 2.83W 次

顧名思義,檸檬灣,就是海灣的形狀像檸檬,它是一個小衆的旅遊景點,在這裏讓人感到悠然自得、心情舒暢。如果小夥伴想去海邊,,但又不想去遊客特別多的地方,那麼檸檬灣對你來說是一個不錯的選擇。

寧靜的海灣— 檸檬灣

 

อ่าวมะนาว เป็นชายหาดยอดนิยมของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในเขตทหาร กองบิน 5 (ชื่อเดิมกองบิน 53) กองทัพอากาศ เป็นหาดสะอาด ธรรมชาติสวยงาม บรรยากาศสงบ เหมาะแก่การเล่นน้ำ ตรงข้ามกับหาดเป็นเขาล้อมหมวก ยามน้ำลดจะปรากฏสันทรายทอดยาวให้เดินไปเที่ยวชมได้ บริเวณชายหาดมีเตียงผ้าใบให้เช่าแต่มีไม่มาก หรือจะปูเสื่อนั่งเล่นริมชายหาดก็ได้ บนยอดเขาล้อมหมวกประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง เชิงเขามีศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวกและเป็นที่ตั้งของเขตอนุรักษ์พันธุ์ค่างแว่น

檸檬灣是巴蜀府有名的海灘,位於第五空軍軍事區(原名爲第五十三空軍),這片海灘很乾淨,景色宜人,靜謐清幽,非常適合去玩水。海灘附近有躺椅,但不多,或者鋪上席子,坐着欣賞風光也不錯。海灘對面是環帽山,水位下降後可以去遊玩,山頂上安放着仿造的佛印。

 

อ่าวมะนาวเคยเป็นยุทธภูมิในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพญี่ปุ่น ปัจจุบันภายในกองบินจะเห็น อนุสาวรีย์วีรชน รูปทหารอากาศในชุดนักบินยืนอยู่บนใบพัดเครื่องบินถือธงหันหน้าออกทะเลและยังมี อุทยานประวัติศาสตร์กองบิน 5 โดยจะเห็นแท่งหินขนาดใหญ่แกะสลักจำลองฉากการต่อสู้ระหว่างกองทัพไทยกับญี่ปุ่น บริเวณอ่าวมะนาว ทุกปีมีการจัดงานวันรำลึกวีรกรรม 8 ธันวาคม 2484

檸檬灣曾經是二戰期間泰國和日本作戰的戰場,現如今軍事區內還可以看到英雄紀念碑,這是一個穿着空軍服、手持旗子站在螺旋槳上、正要出發的飛行員的塑像,除此之外,還有第五空軍國家歷史公園,在裏面可以看到一個體積很大的石雕,上面刻畫了當時和日軍作戰的情形,每年都要在這裏舉行儀式來紀念1941年12月8日這一天。

 

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาอ่าวมะนาวคือการชิมอาหารทะเลสดๆ ซึ่งมีอยู่หลายร้านมาก ร้านอาหารทะแนะนำ “ร้านฟ้าทะลายโจร” อยู่ซอยข้าง ธ.กรุงเทพ อาหารอร่อย บรรยากาศดี และราคาไม่แพง

來檸檬灣最不容錯過的事就是吃海鮮,這裏有很多海鮮館,推薦一家在小巷裏名爲“藍色海盜”海鮮館(Sea Frog Shop),旁邊是曼谷銀行,食物美味,氛圍好,且價格適中。

 

สถานที่ท่องเที่ยวในกองบิน 5 อ่าวมะนาว

檸檬灣的景點

 

ชายหาดอ่าวมะนาว

檸檬灣海灘

 

ชายหาดโค้งคล้ายผลมะนาว เป็นที่มีของชื่อ “อ่าวมะนาว” พื้นที่ชายหาดยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ปลายหาดทางด้านทิศเหนือติดกับเขาล้อมหมวก ชายหาดอ่าวมะนาวยาวระดับน้ำค่อยๆ ลึกทีละไม่มาก ร่มรื่นด้วยร่มเงาต้นสน ชายหาดสะอาด น้ำทะเลใส ทรายสีน้ำตาล ที่นี่ไม่มีเจทสกี นับว่าเป็นชายหาดที่เหมาะกับการเล่นน้ำทะเลมาก

海灘的弧形像檸檬,所以取名“檸檬灣”,海岸線約長3公里,海灘北部與環帽山相接壤,檸檬灣海水不深,風平浪靜,松樹下涼爽的樹蔭,乾淨的海灘,清澈的海水,棕色的沙子。在這裏沒有摩托艇,所以非常下去適合去玩水。

 

เข้าล้อมหมวก

環帽山

 

มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 300 เมตร ตั้งอยู่ในกองบิน 5 ระหว่างอ่าวมะนาว และ อ่าวประจวบฯ นักท่องเที่ยวที่ชอบกิจกรรม Adventure นิยมปืนเขาล้อมหมวก พิชิตยอดเขา เส้นทางเดินขึ้นไปยังเขาล้อมหมวก ช่วงแรกเป็นบันไดประมาณ 400 ขั้น หลังจากนั้นเป็นเส้นทางไต่ก้อนหินชันขึ้นไป โดยจะมีเชือกให้จับ ใช้เวลาขึ้นไปด้านบนประมาณ 1 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ควรเตรียมน้ำดื่ม 1 ขวดและใส่รองเท้าผ้าใบขึ้นไป

環帽山海拔約高300米,位於檸檬灣和巴蜀灣之間,喜歡冒險活動的遊客可以來挑戰環帽山,最初是大概有400級階梯通向山頂,後來有另外一種方式是抓着繩子從石頭上爬上去,大概需要一個小時,適合身體素質好的人,需準備一瓶水和穿帆布鞋。

 

เมื่อก่อนเขาล้อมหมวกเปิดให้ขึ้นได้ทุกวัน แต่ปัจจุบัน (2561) เปิดให้ขึ้นได้เฉพาะวันหยุดยาว เช่นวันปีใหม่ วันสงกรานต์ และวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่ 3 วัน โดยจะให้ขึ้นได้ในเวลา 6.00-12.00 น. เท่านั้น และจะต้องลงทะเบียนก่อน 10.30 น. (ไม่มีค่าใช้จ่าย) และกฎใหม่ห้ามถ่ายรูปวิวที่ด้านบน

以前,環帽山每天都開放,但現在只在節假日開放,比如新年、宋幹節或連續三天以上的假期。

 

อุทยานประวัติศาสตร์

國家歷史公園

 

สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมกล้าหาญของทหารอากาศกองบินน้อยที่ 5 ข้าราชการ และชาวประจวบฯ ในเหตุการณ์กองกำลังทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบก วันที่ 8 ธันวาคม 2484 ภายในอุทยานฯ ประกอบด้วย อาคารพิพิธนิทัศน์, อาคารประวัติสงคราม, อนุเสาวรีย์ผู้เสียชีวิต, จุดที่มั่นสุดท้ายก่อนยุติการรบ, จุดลงนามสัญญาสงบศึก

是爲了紀念第五空軍和巴蜀府人民在1941年12月8日那一天,反抗日軍登陸的英勇事蹟而建,公園中有博物館、二戰時期的建築、烈士紀念碑,這裏是戰鬥結束前的最後一個據點,也是簽訂停戰協議的地點。

 

聲明:本雙語文章中的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。