當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 網友:泰國東北香腸到底有沒有蘸醬!事實是這樣的

網友:泰國東北香腸到底有沒有蘸醬!事實是這樣的

推薦人: 來源: 閱讀: 2.67W 次

猶如豆腐花是吃甜還是鹹,東北香腸有沒有蘸醬也引起了泰國網友的激烈討論,所以是怎麼回事,一起來看看吧~

padding-bottom: 56.25%;">網友:泰國東北香腸到底有沒有蘸醬!事實是這樣的

ปัญหาโลกแตก ! ไส้กรอกอีสานมีน้ำจิ้มไหม ? หลังจากที่เป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล โดยต้นเรื่องเกิดจากชาว TikToker ท่านหนึ่งได้โพสต์คลิปกินไส้กรอกอีสานที่เชียงใหม่ โดยระบุข้อความว่า "งงเด้ คนอีสานงง ไส้กรอกอีสานที่เชียงใหม่ ไม่มีน้ำจิ้ม culture shock" งานนี้เลยทำให้เกิดการถกเถียงกันหลายๆ เสียงว่าจริงๆ แล้ว ไส้กรอกอีสานที่แท้จริงนั้น ต้องมีน้ำจิ้มไหม เพราะถ้าดูจากร้านที่ขายทั่วไปในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ นอกเหนือจากภาคอีสานแล้ว แต่ละร้านจะขายเพียงไส้กรอกอีสานเพียวๆ ที่กินแกล้มผักสดเท่านั้น
天塌大問題!東北香腸有蘸醬嗎?成了互聯網最新的話題。起因是一位TikTok用戶發了一條自己在清邁吃東北香腸的視頻,附有文案“很懵,本東北人很懵,清邁的東北香腸沒有蘸醬,文化休克”,這個發出後引來了很多討論,有人便問了其實東北香腸要有蘸醬的嗎,因爲看到曼谷和很多東北以外的其他府賣的東北香腸都只有香腸和新鮮蔬菜。

網友:泰國東北香腸到底有沒有蘸醬!事實是這樣的 第2張

ไส้กรอกอีสานคืออะไร
東北香腸是什麼?

ไส้กรอกอีสานนั้นเกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านตั้งแต่สมัยโบราณ โดยการทำไส้กรอกอีสานคือการถนอมอาหารในรูปแบบหนึ่ง เป็นการนำเศษเนื้อวัว หรือ เนื้อหมู มาบด จากนั้นนำมาผสมกับข้าว กระเทียม และเกลือ ปรุงรสแล้วยัดใส่ในไส้หมูที่ทำความสะอาดแล้ว จากนั้นหมักไว้ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน จนได้รสเปรี้ยว (ยิ่งนานยิ่งเปรี้ยว) และสามารถเก็บไว้ทานได้นาน
東北香腸起源於古時的民間智慧,是一種食品保存方式。將牛肉或是豬肉搗碎後,與米飯、大蒜和鹽混合調味,再裝進洗淨的豬腸中,放置發酵3-4天,直到有酸味(越久越酸)就完成了,這樣還可以保存很久。

網友:泰國東北香腸到底有沒有蘸醬!事實是這樣的 第3張

รสชาติของไส้กรอกอีสาน
東北香腸的味道

ไส้กรอกอีสานจะนิยมนำมาประกอบอาหารโดยการย่างให้สุกเกรียม รสชาติของไส้กรอกอีสานจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละสูตร แต่ส่วนมากจะมารสเปรี้ยวนำ โดยเป็นรสชาติที่เกิดจากการหมักและทำปฏิกิริยากันของเนื้อสัตว์ ข้าว และกระเทียม มีการปรุงรสชาติด้วยเกลือ พริกไทย และซอสปรุงรสต่างๆ ในภาคกลางจะนิยมนำมาทานแกล้มกับผักสด เช่น ขิง กะหล่ำปลี และพริกสด และนิยมนำมาเป็นหนึ่งในเมนูกับแกล้มของสายดริ๊งค์ด้วย เพราะจะช่วยดึงรสชาติของเครื่องดื่มได้เป็นอย่างดี
東北香腸適合烤至焦熟,味道因配方不同而有差別,但大部分會因爲發酵有酸味。其他味道來自肉、米飯和大蒜的反應,還會用鹽、胡椒和各種調味品調味。中部地區喜歡配着新鮮蔬菜吃,像姜、捲心菜和新鮮辣椒等,還喜歡用來當作飲料的配菜,因爲可以很好地襯托出飲料的味道。

網友:泰國東北香腸到底有沒有蘸醬!事實是這樣的 第4張

ไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มไหม
東北香腸需要蘸醬嗎?

ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ว่าที่จริงแล้ว ไส้กรอกอีสาน ต้องกินกับน้ำจิ้มหรือไม่ เราขอบอกเลยว่าจริงๆ แล้วไม่มีอะไรผิดหรือถูก เพียงแต่ว่าโดยส่วนมาก ในภาคอีสานจะขายไส้กรอกอีสานแบบราดน้ำจิ้ม บางคนก็บอกว่า "ไส้กรอกอีสานอร่อยได้โดยไม่จำเป็นต้องีน้ำจิ้ม" แต่บางคนก็บอกว่า "ถ้าไม่มีน้ำจิ้มจะไส้กรอกอีสานจะไม่แซ่บ" แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไส้กรอกอีสานจะใส่หรือไม่ใส่น้ำจิ้มก็ได้แล้วแต่สูตรของท้องถิ่น ความสะดวก และความชอบของแต่ละคน
事實上東北香腸是否需要蘸醬還是存在爭議,其實也沒有對或錯,只是大部分東北地區是將香腸淋上蘸醬出售的。有人說“東北香腸沒有蘸醬也很好吃”,但也有人說“如果沒有蘸醬,東北香腸就不夠味”,不過其實需不需要蘸醬取決於香腸的當地配方、方便程度和個人喜好。

網友:泰國東北香腸到底有沒有蘸醬!事實是這樣的 第5張

น้ำจิ้มไส้กรอกอีสานรสชาติเป็นยังไง
東北香腸的蘸醬是什麼味道?

รสชาติของน้ำจิ้มไส้กรอกอีสาน ถ้าอธิบายให้คนที่ไม่เคยทานนึกออกง่ายๆ คือการรวมร่างของน้ำจิ้มไก่ และน้ำจิ้มลูกชิ้น รสออกหวาน เผ็ดนิดหน่อย ไม่ข้นเหนียวมาก มีสีออกส้มๆ รสชาติกลมกล่อมเข้ากันดีกับไส้กรอกอีสาน ทั้งแบบเปรี้ยว และแบบธรรมดา ใครมีโอกาสไปเยือนถิ่นอีสาน แล้วอยากลองหามาทานดูก็รับรองว่าอร่อยไปอีกแบบแน่นอน
如果要向沒有吃過的人解釋東北香腸蘸醬的味道也不難,大概是甜雞醬和肉丸蘸醬的結合,甜中帶點辣,不會很粘稠,橙黃色,味道醇厚跟香腸很搭,有酸味又不會很重,誰要是有機會去泰國東北,又想試試的,可以試一下,保證好吃。

有機會一定要試一下!

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自trueid,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。