當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 8個對身體有好處的喝水時間,你都知道了嗎?

8個對身體有好處的喝水時間,你都知道了嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.6W 次

水是生命之源,是構成身體的主要成分,參與人體各種生理活動。作爲維持生命體新陳代謝的重要一環,喝水也是一門學問。那麼,如何在喝水的同時,又能達到增強身體免疫力的目的呢?

 

นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป ระบุไว้ในหนังสือ “อายุยืน 100 ปีง่ายแค่นี้เอง” ว่า การดื่มน้ำสำคัญต่อระบบการทำงานในร่างกายของเรา แต่หากเลือกช่วงเวลาในการดื่มน้ำที่เหมาะสม จะยิ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นในหลายๆ ด้านได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพโดยรวม ระบบเผาผลาญพลังงาน การทำงานของฮอร์โมนต่างๆ และภูมิคุ้มกันโรคก็จะดีมากกว่าคนอื่นๆ ที่ดื่มน้ำในปริมาณใกล้เคียงกัน แต่คนละเวลา
Phramongkutklao醫院的傑出醫生,血管外科教授Nantaphon Pongrataman, 在《活到一百歲,就這麼簡單》一書中提到,喝水對我們身體的功能系統很重要,但如果選擇適當的飲水時間就能在許多方面促進健康,無論是整體健康狀況、能量代謝、各種激素的功能還是免疫力,都會比其他有相近的飲水量、但在不同時間喝水的人強。

เมื่อไรก็ตามที่เราดื่มน้ำเมื่อหิว แปลว่าร่างกายกำลังเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ (dehydration) ซึ่งภาวะนี้อาจทำให้ร่างกายเกิดอาการเวียนหัว ตัดสินใจไม่ฉับไว ควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยอยู่ การทำงานของระบบเผาผลาญแย่ลง การนอนหลับผิดปกติ การทำงานของฮอร์โมนผิดปกติ ดังนั้นเราจึงควรดื่มน้ำในเวลาที่จำเป็นและไม่ควรปล่อยให้ร่างกายรู้สึกหิวน้ำขึ้นมาบ่อยๆ
當我們在飢餓的時候喝水,就意味着身體處於脫水(dehydration) 狀態。這會導致身體出現頭暈目眩、猶豫不決、情緒失控、代謝惡化、睡眠紊亂、荷爾蒙失調的情況。因此,我們應該在必要的時候喝水,不要讓身體經常處於感到口渴的狀態。

น้ำ ที่ดีที่สุดกับร่างกาย คือ น้ำเปล่า ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำแร่หรือน้ำที่มีการเติมสารวิตามินต่างๆ แต่อย่างใด เพียงแต่เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการดื่มน้ำให้มากขึ้นเท่านั้น
對身體最好的水,是純淨水,不一定是礦泉水或含各種維生素的水,只是需要選擇更適宜飲用的時機。

 

8個對身體有好處的喝水時間,你都知道了嗎?

 

8 เวลาที่ควร "ดื่มน้ำ" ช่วยลดไขมัน-เพิ่มภูมิคุ้มกัน
8種減少脂肪 - 增強免疫力的喝水時間

1.หลังตื่นนอน
1.起牀後

หลังจากที่ร่างกายไม่ได้ดื่มน้ำเลยแม้แต่หยดเดียวระหว่างที่เข้านอนเป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง (ตามเวลานอนปกติ) เราจึงควรรีบดื่มน้ำทันทีหลังจากตื่นนอน เพื่อให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ลดอาการเวียนศีรษะ มึนๆ งงๆ เพราะขาดน้ำเป็นเวลานาน ดังนั้นหลังตื่นนอนควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้ว (200 cc.) เพื่อเติมน้ำและสร้างความสดชื่นให้กับร่างกาย
在睡眠6-8小時(正常睡眠時間)之後,身體沒有喝過一滴水。因此,我們睡醒之後該立即喝水了,讓身體保持活力,減輕因爲長時間脫水而導致的頭暈。因此,在睡醒之後應至少喝1杯水(200 cc.),以補充水分,使身體保持活力。

เคล็ดลับในการดื่มน้ำหลังตื่นนอน ควรดื่มน้ำหลังตื่นนอนทันทีโดยไม่ต้องแปรงฟัน เพราะแบคทีเรียในช่องปากหลังตื่นนอนที่เราดื่มน้ำตามลงไปด้วย จะช่วยทำให้การทำงานของระบบขับถ่ายดีขึ้นได้อีกด้วย
起牀後喝水的竅門,是在起牀後不用刷牙立即喝水,因爲起牀後喝水,口腔裏的細菌也有助於改善排泄系統的功能。

 

2.ขณะ/หลังออกกำลังกาย
2.鍛鍊時/鍛鍊後

การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำผ่านทางเหงื่อมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำทั้งในขณะที่ออกกำลังกายและหลังออกกำลังกาย เราควรจิบน้ำเล็กน้อยระหว่างออกกำลังกายเรื่อยๆ ไม่ให้ร่างกายรู้สึกขาดน้ำตลอดการออกกำลังกาย แต่ไม่ควรดื่มน้ำหมดทั้งแก้วใหญ่ๆ หรือหมดขวดในครั้งเดียว เพราะอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียดขึ้นได้ การดื่มน้ำระหว่างออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้ประสิทธิภาพของการออกกำลังกายดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการเวียนศีรษะ และหน้ามืดระหว่างออกกำลังกายได้อีกด้วย
運動使身體通過比平時流更多的汗水而失去水分。因此,在鍛鍊時或鍛鍊後不應讓身體缺水。我們應該在運動過程中喝一點水,不讓身體在整個運動過程中脫水,但不應該喝一大杯水或者一次喝完瓶子裏所有的水,因爲這可能會導致腹部絞痛。在鍛鍊期間喝水,除了有助於提高運動效率,還能降低運動過程中出現頭暈和暈厥的風險。

เคล็ดลับในการดื่มน้ำระหว่างและหลังออกกำลังกาย สามารถดื่มน้ำเปล่าธรรมดาๆ ได้เลย ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำเกลือแร่ เพราะน้ำเกลือแร่มีน้ำตาลสูง 1 ขวดประมาณ 6-10 ช้องชา ที่ค่าน้ำตาลที่เราควรได้รับต่อวันเพียง 6 ช้อนชาเท่านั้น น้ำเกลือแร่เหมาะกับคนที่ออกกำลังกายหนักมากๆ เท่านั้น ถ้าออกกำลังกายตามปกติ ดื่มน้ำเปล่าธรรมดาก็เพียงพอแล้ว โดยจะดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องก็ได้ แต่ไม่แนะนำน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะอาจทำให้ร่างกายอุณหภูมิสูงขึ้นได้
鍛鍊時和鍛鍊後喝水的竅門是,喝普通的水就足夠了,不一定非要是礦泉水,因爲每一瓶礦泉水含糖量高達大約6-10茶匙,而我們每天只需攝入6茶匙的糖,礦泉水只適合高強度運動的人。如果是正常鍛鍊,喝普通的水就足夠了,可以喝冷水或常溫水,但是不建議溫水或熱水,因爲溫水和熱水可能導致身體溫度升高。

 

3.ก่อนรับประทานอาหาร 30 นาที
3.飯前半小時

การดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหาร 30 นาที จะเป็นการกระตุ้นร่างกายว่า เรากำลังจะเริ่มรับประทานอาหารเข้าไปแล้วนะ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารเตรียมพร้อมต่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารยังอาจทำให้เราอิ่มเร็วขึ้น มีความอยากอาหารน้อยลง จึงเป็นวิธีที่ดีต่อคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ด้วย แต่ไม่ควรดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารมากเกินไป อาจทำให้จุกเสียดท้องได้
吃飯前30分鐘喝水會給身體一個我們即將開始進食的信號,以便消化系統做好提高工作效率的準備。此外,飯前喝水可能會增加我們的飽腹感,降低食慾,這對正在減肥的人來說是有好處的。但是不要在飯前過量喝水,因爲可能會導致腹絞痛 。

 

4.ก่อนอาบน้ำ
4.洗澡之前

การดื่มน้ำในช่วงก่อนอาบน้ำ เหมาะสำหรับคนที่ชอบอาบน้ำอุ่น เพราะการอาบน้ำอุ่นทำให้เลือดไหลเวียนไปตามผิวหนังมากยิ่งขึ้น เลือดส่งไปเลี้ยงสมองน้อยลง และอาจเสี่ยงต่ออาการเวียนศีรษะ หรือหน้ามืดจากภาวะความดันโลหิตลดลงได้ ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายมาก การดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนอาบน้ำสามารถช่วยลดความเสี่ยงภาวะความดันตกระหว่างอาบน้ำอุ่นได้ เพื่อป้องกันอาการหน้ามืดระหว่างอาบน้ำอุ่นได้
喜歡洗熱水澡的人適合在洗澡前喝水。因爲洗熱水澡可以增加體表血液循環,而減少輸送到大腦的血液,可能會因血壓下降而出現頭暈或暈厥的風險,這是非常危險的。洗澡前喝一兩杯水可以降低熱水澡期間血壓下降的風險,以免在洗熱水澡期間出現暈眩的情況。

 

5.ก่อนเข้านอน
5.睡前

การดื่มน้ำก่อนเข้านอนจะช่วยลดความเสี่ยงภาวะขาดน้ำระหว่างที่เรานอนไปหลายชั่วโมงได้ แต่อย่าดื่มน้ำก่อนเข้านอนมากจนเกินไป เพราะอาจรบกวนร่างกายให้ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะระหว่างที่นอนหลับอยู่บ่อยๆ ได้ ดังนั้นเราควรดื่มน้ำไม่เกิน 1 แก้วก่อนเข้านอน หรือหากดื่มน้ำเพียง 1 แก้วแล้วยังทำให้เราต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางดึก แนะนำให้ดื่มน้ำเพียงครึ่งแก้วก็ได้
睡覺前喝水可以降低因我們睡幾個小時而脫水的風險,但不要在睡覺前喝太多水。因爲在睡覺時經常起牀小便會影響身體的睡意。因此,睡覺前最多喝一杯水,如果只喝一杯水也能導致我們半夜起來小便的話,建議只喝半杯水。

 

6.เมื่อรู้สึกว่ามีไข้ ไม่สบาย
6.當感覺發燒、身體不適時

ในช่วงเวลาที่เรามีไข้ ไม่สบาย ร่างกายของเราอุณหภูมิสูงขึ้น การดื่มน้ำช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย และขับความร้อนออกทางปัสสาวะ ทำให้หายไข้ได้ไวยิ่งขึ้น และยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย คนที่มีไข้แต่ดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาจใช้เวลาในการหายไข้นานกว่าคนที่ดื่มน้ำมากกว่า แต่ไม่ควรดื่มน้ำครั้งเดียวทั้งขวด ควรค่อยๆ จิบระหว่างวันมากกว่า
當我們發燒、身體不適的時候,我們的體溫會升高。喝水有助於降低體溫,並且通過尿液排出熱量,能夠更好地退燒,同時也有助於身體免疫系統的改善。那些發燒但喝水不夠的人,退燒的時間可能比喝水的人要久。但不應該一次喝完一整瓶水,應該在一天中慢慢喝。

 

7.เมื่อรู้สึกอ่อนเพลีย
7.感到疲勞時

หากมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อย เบื่อ หงุดหงิดง่าย อาจเป็นสัญญาณของภาวะขาดน้ำได้ ดังนั้นการดื่มน้ำเย็นๆ สักแก้ว สามารถช่วยให้อาการเหล่านี้ลดลงได้ โดยการดื่มน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ คือน้ำเปล่าประมาณ 2-3 ลิตร และไม่ควรดื่มน้ำรวดเดียวในปริมาณมาก ควรค่อยๆ จิบ ค่อยๆ ดื่มไปตลอดทั้งวันจะดีกว่า
如果出現疲勞、疲憊、易怒等症狀,可能是身體脫水的信號。所以喝一杯冰水能夠緩解這些症狀,通過每天飲用足夠的水來滿足身體的需要,以免身體進入脫水狀態。大約2-3 白水,不要一次喝大量的水,應該慢慢喝,喝一整天。

 

8.เมื่อต้องอยู่เฝ้าไข้ผู้ป่วย หรือต้องอยู่ในบริเวณที่เต็มไปด้วยผู้ป่วย
8.當守着病人,或是必須待在一個滿是病人的區域時

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การดื่มน้ำช่วยปกป้องร่างกายของเราจากการติดเชื้อจากผู้ป่วยที่อยู่รอบตัวเราได้ เพราะการดื่มน้ำช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันนั่นเอง นอกจากนี้การดื่มน้ำบ่อยๆ ในช่วงที่อยู่กับผู้ป่วย ยังช่วยลดความตึงเครียดและอาการอ่อนเพลียจากการดูแลผู้ป่วยได้อีกด้วย
不信也得信,喝水能保護我們的身體免受周圍患者的感染,因爲喝水有助於增強我們身體的免疫功能。此外,和病人待在一起時經常喝水,還有助於緩解照顧病人時緊張和疲勞的症狀。

 

俗話說,“人可三日無食,但不可一日無水”,喝水的時間也是很有講究的。只有正確掌握喝水的時間,才能將喝水的好處發揮到最大喔!

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自Sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。