當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 年後開工開學,總結一下爲什麼自己似乎胖了!

年後開工開學,總結一下爲什麼自己似乎胖了!

推薦人: 來源: 閱讀: 1.18W 次

年後開工開學,大家是不是發現自己臉圓了,手臂粗了,行動不如過去那麼敏捷了,今天泰語君就爲大家帶來泰國友人爲我們介紹的六種迷惑行爲,讓我們變成圓墩墩!一起來看看這六個行爲你是不是也常做吧!

年後開工開學,總結一下爲什麼自己似乎胖了!

1.กินอาหารที่มีน้ำตาลสูง
1.愛吃含糖量高的食物

 

การกินอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีไขมันสะสมที่หน้าท้องได้ ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของคนเราไม่ควรรับปริมาณน้ำตาลเกินวันละ 6 ช้อนชา แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ในแต่ละวันร่างกายจะได้รับปริมาณน้ำตาลที่มากกว่า 6 ช้อนชา โดยเฉพาะการกินอาหารประเภทเครื่องดื่มหรือขนมหวานต่างๆ ซึ่งถือเป็นอาหารที่มีน้ำตาลกลูโคสสูง อีกทั้งอาหารบางชนิดยังมีน้ำตาลชนิด High Fructose Corn Syrup ซึ่งเมื่อรับเข้าไปมากๆ ก็จะสะสมเป็นไขมันบริเวณหน้าท้อง
食用高糖食物是腹部脂肪堆積的重要原因,正常情況下,人體每天攝入的糖分不應該超過6茶匙,但是人體每天攝入的糖分大概率會超過6茶匙,尤其是飲料或各種甜食時,這些食物被認爲是高葡萄糖的食物。此外,有些食物還含有高果糖玉米糖漿,當攝入過多便會在腹部周圍堆積成脂肪。

2.ชอบกินของทอดของมัน
2.愛吃油炸食品

 

อาหารประเภทของทอดของมันจะมีไขมันอิ่มตัวซ่อนอยู่ ซึ่งไขมันชนิดนี้จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากมันจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในร่างกาย พร้อมทั้งเสี่ยงให้เกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง แถมยังทำให้เกิดการสะสมไขมันที่หน้าท้องได้ง่าย ดังนั้นใครที่ชื่นชอบการกินของทอดของมัน หากไม่อยากเสี่ยงให้ไขมันสะสมที่หน้าท้อง แนะนำให้ลดปริมาณการกินให้น้อยลงเรื่อยๆ จะช่วยให้ร่างกายไม่ได้รับไขมันอิ่มตัวที่มากจนเป็นอันตรายต่อร่างกายนั่นเอง
油炸食品含有飽和脂肪,這種脂肪對健康有害,會刺激身體發炎,增加患心臟病和癌症的風險以及導致腹部脂肪堆積。因此若有人喜歡吃油炸食品,如果不想冒着腹部脂肪堆積的風險,則建議少吃油炸食物,這樣便可以幫助身體減少攝入飽和脂肪,降低對身體的危害。

3.กินอาหารประเภทโปรตีนน้อยไป
3.蛋白食物攝入過少

 

พฤติกรรมการกินอาหารประเภทโปรตีนในแต่ละวันที่น้อยเกินไป มีส่วนทำให้ไขมันสะสมที่หน้าท้องได้เช่นกัน ซึ่งโดยปกติร่างกายควรกินอาหารประเภทโปรตีนให้ได้ประมาณ 1.5 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยลดไขมันได้ ทั้งนี้เป็นเพราะโปรตีนจะเข้าไปกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย อีกทั้งยังมีความสามารถในการทำให้อิ่มท้องได้นานขึ้นด้วย
每天蛋白質倘若攝入過少也會導致腹部脂肪堆積,正常情況下,人攝入蛋白質按體重計算,每公斤應該攝入1.5克左右的蛋白質,因爲蛋白質有助於減少脂肪,會促進體內的新陳代謝,並讓人可以保持較長時間的飽腹感。

4.ละเลยการกินอาหารที่มีเส้นใย
4.疏於食用纖維食物

 

เมื่อสาวๆ ละเลยการกินอาหารประเภทไฟเบอร์ ก็ย่อมทำให้เกิดการสะสมไขมันที่หน้าท้องได้ ทั้งนี้ร่างกายควรได้รับสารอาหารประเภทเส้นใยหรือไฟเบอร์ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในทุกวัน เพราะสารอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยควบคุมพลังงานแคลอรีต่อวันได้ แถมยังลดการสะสมไขมันหน้าท้องได้เป็นอย่างดี
女生疏於吃纖維食物,會導致腹部脂肪堆積,身體每天要攝取足夠量的纖維或纖維營養素,以滿足身體每天的需要,這有助於控制每人每日攝入的熱量,也將減少腹部脂肪的積累。

5.ไม่ออกกำลังกาย
5.不愛運動

การออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายมีส่วนช่วยลดการสะสมไขมันหน้าท้องได้ในขณะที่การเคลื่อนไหวร่างกายน้อยจะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันที่บริเวณดังกล่าวแทนยิ่งถ้ามีอายุมากกว่า 40 ปีซึ่งเป็นช่วงที่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงก็จะยิ่งทำให้เกิดการสะสมไขมันได้ง่ายยิ่งขึ้นหากไม่ออกกำลังกาย
運動或體育活動可以幫助減少腹部脂肪的堆積,而較少的體育活動反而會導致身體在這些部位堆積脂肪,特別是如果超過 40 歲,身體激素水平下降時,荷爾蒙越低,不運動更容易堆積脂肪。

6.พักผ่อนไม่เพียงพอ
6.缺乏休息

 

การพักผ่อนไม่เพียงพอในแต่ละวัน มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกายสะสมไขมันที่หน้าท้อง พร้อมทั้งทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นได้ เพราะร่างกายที่พักผ่อนไม่เพียงพอ จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดออกมามากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้ยังส่งผลให้ร่างกายมีความต้องการอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูงอีกด้วย
倘若每天沒有得到足夠的休息會增加身體積累腹部脂肪的風險,而導致體重增加。 因爲這將刺激身體分泌更多的皮質醇激素或壓力激素從而導致身體對高熱量食物的需求增加。

看來這六個行爲就是我們胖了的罪魁禍首,現在知道了,快點和泰語君一起行動趕走它們吧!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

相關文章