當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 大海的遼闊和天空一般的藍,能夠治癒你嗎?

大海的遼闊和天空一般的藍,能夠治癒你嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 8.53K 次

生活中會有許許多多的情感彙集,當我們面朝廣闊無垠的大海,聽海浪的聲音,望向天空那舒適放鬆的藍色,會讓人無比放鬆,彷彿大海真的可以包容所有的抱怨傾訴。大海真的能夠治癒我們嗎?跟着泰語君一起來看看吧!


เชื่อว่าเราต่างเคยได้ยินกันมาว่า เวลาไม่สบายใจให้ไปทะเล เพราะทะเลจะช่วยเยียวยาทุกสิ่งทุกอย่าง แค่เราไปนั่งมองทะเล ปล่อยให้ลมพัดผ่านหน้า นอนฟังเสียงคลื่น เพียงเท่านี้ก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นไม่มากก็น้อย แต่ที่เป็นแบบนี้ มันเกิดจากเพราะทะเลมีส่วนช่วยเราจริงๆ หรือเป็นเพียงแค่ความรู้สึกของเราเองหรือเปล่า บอกเลยว่าความจริงแล้ว ทะเลนี่แหละเป็นตัวยาชั้นดีในการเยียวยาทุกความรู้สึกอย่างแท้จริง
相信我們都聽說過不開心的時候就去海邊散散心,因爲大海能夠治癒一切。只需要我們坐着看海,讓海風吹拂臉頰,閉眼聆聽海浪的聲音,僅僅是這樣就能夠讓我們多多少少好受一點。但是這樣是由於大海真的對我們有幫助呢?還是僅僅只是我們自己的感覺呢?實際上,大海真的是治癒一切心情的最佳良藥。

大海的遼闊和天空一般的藍,能夠治癒你嗎?


เสียงคลื่นช่วยให้ผ่อนคลาย
海浪聲有助於放鬆


รองศาสตราจารย์ Orfeu Buxton กล่าวไว้ว่าเสียงของคลื่นนั้นส่งผลต่อความรู้สึกของเรา อย่างนุ่มนวล เป็นเสียงที่มีการไล่ระดับมาอย่างลงตัวจะมีตั้งแต่โทนเสียงปานกลางถึงต่ำ หรือเป็นเสียงเบาและดังสลับกันไป ทำให้เมื่อไรก็ตามที่เราได้ฟังเกิดความรู้สึกอบอุ่น สงบในจิตใจ ช่วยลดอาการเครียดและฟุ้งซ่านได้เป็นอย่างดี และหากเรานั่งฟังอยู่นิ่งๆ ปล่อยใจไปกับเสียงนั้น เมื่อรู้ตัวอีกทีความรู้สึกเครียดที่มีอยู่อาจจะสลายไปในพริบตาก็ได้นะคะ
Orfeu Buxton 副教授指出,海浪的聲音會影響我們的感受,這是具有完美漸變的聲音,即從中音到低音調或是輕音和重音相互交替。每當我們傾聽,能使內心營造出一種溫暖與安寧的感覺,能很好地減輕壓力和煩惱。如果我們坐着安靜聆聽,沉浸在那個聲音裏,當再次意識到它時,現有的壓力源可能會在眨眼間消失哦。


น้ำทะเลเยียวยาความเหนื่อยล้า
海水可以緩解疲勞


ในน้ำทะเลจะมีแร่ธาตุต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแมกนีเซียม เกลือแร่ โซเดียม รวมไปถึงไอโอดีน ซึ่งแร่ธาตุทั้งหลายเหล่านี้จะมีประโยชน์ในการเปลี่ยนระดับน้ำตาลในเลือดให้กลายเป็นพลังงาน ทำให้เรารู้สึกสดชื่นได้มากขึ้น แถมยังมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายต่อระบบประสาทเป็นอย่างดี และอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีคือ สามารถช่วยสมานแผลกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ด้วย นอกจากจะช่วยเรื่องสุขภาพใจแล้วยังช่วยในเรื่องผิวพรรณตัวเองด้วยค่ะ
海水中富含多種礦物質。無論是鎂、礦物質、鈉和碘,這些礦物質對血糖含量轉化爲能量都很有用。讓我們倍感神清氣爽,有助於神經系統的放鬆,還有好處就是有助於傷口癒合並刺激皮膚細胞再生。除了有助於心理健康,還可以改善自身的皮膚。

大海的遼闊和天空一般的藍,能夠治癒你嗎? 第2張


สีของน้ำทะเลช่วยให้สบายตา
海洋的顏色使眼睛舒適


การที่เราได้นั่งมองทะเลสีฟ้า หรือเรียกอีกชื่อว่า Blue Space จากมุมที่นั่งอยู่บนชายหาดและมองออกไปไกลสุดลูกหูลูกตา จะถือเป็นการพักสายตาได้เป็นอย่างดีเยี่ยม และยิ่งไปกว่านั้นมันจะช่วยทำให้เรามีสมาธิได้มากขึ้นกว่าเดิม แถมยังถือเป็นการพักผ่อนสายตาจากความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งในทางจิตวิทยาได้บอกไว้ว่า สีฟ้าเป็นสีที่ทำให้เราผ่อนคลาย แถมช่วยในเรื่องของสุขภาพจิตที่ดีด้วยนะคะ
我們坐在沙灘上看藍色的大海,又或者稱爲藍色空間,從坐在沙灘上的角落望向無邊無際的大海,被視爲一個絕佳的休息景象,可以幫助我們更加集中精力,還可以緩解疲倦的眼睛。從心理方面上講,藍色是使我們放鬆的顏色, 它能很好地改善心理健康。

เห็นหรือเปล่าคะว่า การไปนั่งมองทะเลมันสามารถช่วยเยียวยาจิตใจเราได้ดีจริงๆ และไม่ว่าเรามีเรื่องไม่สบายใจอะไร ให้ลองเอาร่างกายไปสัมผัสกับทะเลดู มันจะช่วยให้เราผ่อนคลาย และมีความสุขเพิ่มได้ค่ะ
看見了嗎?坐着看大海真的可以治癒我們的心靈。不管我們有什麼煩惱,都試着親身接觸大海,它可以幫助我們放鬆,並獲得更多快樂。


大海是廣闊無垠的,當心情低落的時候去看海,可以將煩惱拋開,任憑海風將疲倦吹走,放鬆身心去聆聽大海悅耳的聲音。當然,心情愉悅的時候去看海可以讓心情更好哦~小夥伴們喜歡大海嗎?

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自Thairath,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。