當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國香米與泰國茉莉香米並不一樣,快來檢查有沒有買錯!

泰國香米與泰國茉莉香米並不一樣,快來檢查有沒有買錯!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.65W 次

大家都知道茉莉香米好吃,但普通香米跟茉莉香米也很像,那麼你有沒有搞混呢,一起來看看它們的區別在哪吧~

padding-bottom: 59.06%;">泰國香米與泰國茉莉香米並不一樣,快來檢查有沒有買錯!

ข้าวไทยมีหลากหลายชนิด "ข้าวหอม" ก็ถือเป็นข้าวที่มีเอกลักษณ์ความอร่อยเช่นเดียวกัน แต่หลายคนคิดว่า "ข้าวหอม" กับ "ข้าวหอมมะลิ" คือข้าวชนิดเดียวกัน แต่แท้ที่จริงแล้วข้าวหอม กับข้าวหอมมะลิเป็นข้าวคนละชนิดกัน
泰國大米有許多種,“香米”也被認爲是味道比較獨特的一種,很多人以爲“香米”和“茉莉香米”是同一種,但其實它們並不一樣。

ข้าวหอมคืออะไร
香米是什麼

ข้าวหอมคือข้าวหอมสายพันธุ์ทั่วไป เป็นข้าวที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับข้าวหอมมะลิ แต่ราคาย่อมเยากว่า นอกจากนั้นยังมีกลิ่นหอมน้อยกว่าหอมมะลิ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วข้าวหอมมักจะหมายถึงข้าวพันธุ์หอมปทุม หรือหอมปทุมธานี 1 นอกจากนั้นข้าวหอมยังเป็นข้าวที่สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี หากมีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์
香米就是普通的香米,質量跟茉莉香米相似,但價格更優惠,不過香味不如茉莉香米,大部分香米指的是Pathum香米或是Pathumthani 1香米,除此之外,如果雨水充足,香米可以全年種植。

ข้าวหอมมะลิคืออะไร
茉莉香米是什麼

สำหรับข้าวหอมมะลินั้น เป็นข้าวที่มีความโดดเด่นจนขึ้นชื่อโดยเฉพาะในเรื่องกลิ่นหอมคล้ายใบเตย เนื่องจากมีสาร2AP ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในใบเตย นอกจากนี้ข้าวหอมมะลิยังนุ่มมากกว่าข้าวหอมทั่วๆ ไป เวลาหุงทานเมล็ดข้าวจะเรียงสวย ขาว ยาว แม้จะทิ้งไว้นานก็ยังคงความนุ่ม แตกต่างจากข้าวหอมโดยทั่วไป ข้าวหอมมะลินั้นปลูกได้เพียงแค่ปีละ 1 ครั้งเนื่องจากเป็นข้าวนาปี
茉莉香米因爲比較特別而有了名字,它之所以有類似於班蘭葉的味道,是因爲它含有2AP,而班蘭葉也有這種物質。除此之外,茉莉香米還比普通香米要軟,蒸飯時米粒的形狀非常好看,又白又長,就算放置很久也依然保持軟糯。但不同於普通香米的是茉莉香米一年只能種一次,因爲它是一年生稻。

ดังนั้นความแตกต่างระหว่างข้าวหอม กับข้าวหอมมะลิจึงมีทั้งเรื่องระยะเวลาการปลูก ลักษณะของเมล็ดข้าว ความหอม ความนุ่ม ระยะเวลาความนุ่มหลังจากหุง
因此,香米和茉莉香米的區別在於種植時長、米粒特性、香氣、軟糯程度、煮熟後保持軟糯的持續時間等。

不過香米做平替也不錯

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。