當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 感動又心酸!男孩自幼失去雙親,街邊賣藝存錢買文具

感動又心酸!男孩自幼失去雙親,街邊賣藝存錢買文具

推薦人: 來源: 閱讀: 2.2W 次


 

感動又心酸!男孩自幼失去雙親,街邊賣藝存錢買文具

前不久曾報道過有男孩因家境貧窮,每天出來撿瓶子賣錢幫補家計存學費。今天要講的主人公同樣是那麼的勵志,但是勵志之中又是滿滿的心酸……爲他的堅強和鬥志而感動!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้องเม้าส์ ด.ช.สิทธิโชค อายุ 10 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.4รร.เทศบาลบ้านหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กำลังนั่งต่อเรียงขวดท่าลักษณะต่างๆ ตามความสามารถที่ได้ฝึกฝนมา เพื่อแลกกับเงินน้ำใจที่นักท่องเที่ยวและผู้ที่ผ่านไปมา ประทับใจในความสามารถด้วยการเปิดกล่องรับสินน้ำใจ บริเวณภายในงานมหกรรมของดีเมืองประจวบคีรีขันธ์ ที่เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จัดขึ้น ณ บริเวณถนนเลียบชายหาดทะเลอ่าวประจวบ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 10-19 พฤษภาคม 2562 เพื่อนำเงินที่ได้ทั้งหมดไปสมทบช่วยยายซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนในช่วงวันเปิดเทอม
新聞報道稱,在巴蜀府博覽會裏,就讀於華欣市政小學四年級的10歲小男孩Mouse,憑藉精湛的手藝,將多個瓶子疊成不同的形狀。他擺着空盒子在面前,吸引遊客和過路人打賞,賞錢存起來用作開學後買校服和文具的費用。博覽會從5月10日開放到19日,具體地點在巴蜀灣濱江路。


น้องเม้าส์ เล่าว่า ในช่วงปิดเทอมจะติดตามยายไปขายน้ำและลูกชิ้นทุกๆ ที่ที่ยายไปขายกับคาราวานสินค้าที่มีการจัดงานประเพณี จากนั้นตนก็จะนำขวดมานั่งต่อเรียงใกล้ๆ กับร้านที่ยายขายของ พอได้เงินก็จะนำไปให้ยายไว้ทั้งหมด เพื่อรวบรวมไปซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ในช่วงวันเปิดเทอมนี้
Mouse弟弟表示,放假期間他就跟着外婆到處賣水賣肉丸子。碰巧跟隨的商隊要舉行傳統活動,他就挨着外婆的店旁坐着疊瓶子。打賞得來的錢全部交給外婆,存起來留到開學後買校服和文具。


สำหรับในการต่อขวดแต่ละครั้งจะได้เงิน100-300 บาท เคยได้มากสุดถึง 500 บาทต่อวัน และขณะนี้ตนสามารถเก็บเงินซื้ออุปกรณ์การเรียนได้ครบหมดแล้ว โดยการต่อขวดตนได้ฝึกมาระยะหนึ่งแล้ว แต่จำไม่ได้ว่าประมาณกี่เดือน และสามารถต่อท่าต่างๆ ได้มากสุดถึง 10 ท่า โดยจะพยายามฝึกให้ได้หลายท่า และสูงหลายชั้นขึ้นไปกว่านี้อีกเรื่อยๆ
每次疊瓶子能賺100到300泰銖,最高一天都賺500泰銖,現在所需的學習文具都可以憑藉自己能力賺錢買了。他練習疊瓶子有好一段時間了,記不清具體多少個月了。現在最多可以疊10種形狀,他表示以後會更加努力練習,更上一層樓。

ขณะที่ยายของน้องเม้าส์ เปิดเผยว่า น้องเม้าส์เป็นเด็กน่าสงสารกำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่ยังเล็ก ตนเลี้ยงดูเหมือนลูก เวลาไปขายของที่ไหนในช่วงปิดเทอมก็จะพาไปด้วย น้องเม้าท์เป็นเด็กนิสัยดี เด็กขยัน แต่เรียนไม่ค่อยเก่ง น้องเมาส์เองชอบดูการต่อขวดแล้วนำมาฝึกฝนได้ระยะหนึ่ง จากนั้นน้องเม้าส์ก็มาทดลองต่อขวดใกล้ๆ กับร้านที่ตนขายของ เมื่อได้เงินมาก็จะนำมามอบให้เก็บไว้ และส่วนหนึ่งก็นำไปซื้อขนมกิน
Mouse的外婆說,這孩子很可憐,從小就沒了爸媽,她像親孩子一樣撫養他。Mouse放假的時候,外婆出門賣東西都帶着他。他是個勤奮的乖孩子,但是成績一般般。他喜歡看別人疊瓶子,自己也練習過一段時間,後來就到店旁坐着疊瓶子,賺到錢就交給外婆存起來,一小部分拿去買點心吃。


ซึ่งเงินที่น้องเมาส์หามาได้ตนก็จะเก็บรวบรวมไว้ซื้ออุปกรณ์การเรียนชุดใหม่ให้กับน้องเม้าส์ เช่น ชุดนักเรียน ถุงเท้า รองเท้า ไม่ได้นำไปใช้อย่างอื่น โดยบางวันได้เงิน 200-300 บาท ก็จะนำมาเก็บรวมไว้ให้เขา ซึ่งก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระยายได้บ้างในส่วนหนึ่ง
孩子交給外婆的錢,外婆都會存起來給他開學後買新文具和學習用品,如校服、襪子和鞋子等,不會用在其他方面。有時一天賺到兩三百泰銖,也會給他存起來,算是減輕了一部分負擔。

如此懂事的孩子,希望有一個光明的前途!

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。