當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 這些你正在做面臨的手機危害

這些你正在做面臨的手機危害

推薦人: 來源: 閱讀: 9.58K 次

我們必須承認,現今手機是不可缺少的東西,並且正在成爲對於人類來說,手機是比吃飯和休息更重要的第五個因素。如何避免因手機引起眼部疾病呢?給大家介紹五種保護眼睛的方式。

這些你正在做面臨的手機危害

1.ดื่มน้ำบ่อยๆ

經常喝水

รู้หรือไม่ว่าการดื่มน้ำ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นต้อหินได้ เพราะน้ำจะเข้าไปช่วยหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนต่าง ๆ ในร่างกายของเราให้เกิดความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งดวงตาของเราด้วย จึงช่วยลดอาการตาแห้ง หรืออาการระคายเคืองจากแสงสีฟ้าของหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้

你知道喝水可以幫助降低變成青光眼的風險麼?因爲喝水可以幫助滋潤身體各部分器官,也包括我們的眼睛,從而產生更多的水分,幫助緩解眼睛乾澀的症狀或者減輕手機發出的藍光對眼睛的刺激。

2.พักผ่อนให้เพียงพอ

充足的睡眠  

 

เมื่อใดก็ตามที่ใช้โทรศัพท์มือถือแล้วรู้สึกปวดตา แสบตา เคืองตาหรือมีปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับดวงตา ก็ควรจะปิโทรศัพท์แล้วพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง เพื่อให้ดวงตาได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่าฝืนเล่นต่อไป เพราะอาจเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา รวมทั้งโรคต้อหินด้วย

無論什麼時候,使用手機後感到眼睛脹痛、刺眼,或者有其他眼睛問題,應該關上手機,然後至少休息7-8小時,這是爲了讓眼睛得到充分休息。不要繼續玩手機,因爲會產生各種問題,包括青光眼。

3.อย่าเล่นโทรศัพท์ในที่มืด

不要在暗處玩手機

ไม่ใช่แค่วัยรุ่นเท่านั้นที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ วัยทำงานหรือผู้ใหญ่ในปัจจุบันก็มีพฤติกรรมเหล่านี้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงในการมีปัญหาเกี่ยวกับสายตา และการเป็นโรคต้อหินที่สูงมาก หากยังใช้โทรศัพท์มือถือไม่เสร็จ ก็ไม่ควรรีบปิดไฟ แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้ในความมืดจริง ๆ ก็ควรตั้งค่าเป็น Night Mode หรือ โหมดกลางคืน ให้โทรศัพท์ได้ปรับค่าเกี่ยวกับแสงสว่างที่ดีต่อดวงตาของเรามากที่สุด

不僅僅只是青少年會這樣,上班族和成年人也是如此。在晚上玩手機存在產生關於視力問題和青光眼的高風險。如果還要繼續使用手機,不應該立即關燈。但如果一定要在黑漆漆的環境使用手機,就把手機調成夜間模式,把手機光線調到對我們眼睛最合適的亮度。

4.พักสายตาบ้าง

讓眼睛得到適當休息   

เราอาจจะเคยเห็นบางคนเล่นโทรศัพท์มือถือต่อเนื่องเป็นเวลานาน 1-2 ชั่วโมงโดยไม่พักเลย ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาระคายเคืองตา และตาแห้งที่หลาย ๆ คนอาจจะคาดไม่ถึงมาก่อน ถ้าหากไม่อยากมีอาการเช่นนั้น ก็ควรพักสายตาด้วยการมองไปที่อื่น หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับสายตาดูบ้าง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต้อหินมากขึ้น

我們可以看到有些人玩手機連續1-2小時都不休息,這會讓眼睛產生刺痛症狀和許多人不曾想過會有的眼乾症。如果不想產生這些症狀,就應該讓眼睛休息一下,看看其他地方,或者做做其他用不到眼睛的事情。這能夠大大降低產生青光眼的風險。

5.พบจักษุแพทย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

一年至少看一次眼科醫生   

ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกว่าดวงตามีอาการผิดปกติก็สามารถไปตรวจได้เลย เพื่อที่แพทย์จะได้ทำการวินิจฉัย และรักษาได้ในเวลาอันรวดเร็ว 

這個沒有固定指40歲以上的人,爲了能讓醫生診斷並儘早治療好眼睛疾病,只要感到眼睛不舒服誰都可以立即去檢查。    

   

เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่มีค่าเป็นอย่างมาก เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว ก็ยากที่จะรักษาให้เหมือนเดิม เพราะฉะนั้นใครที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทั้ง 5 พฤติกรรมนี้ก็ควรหยุด หรือเลิกได้แล้ว เพื่อให้ดวงตาได้อยู่กับคุณไปนาน ๆ อย่างไม่มีปัญหาใด ๆ

因爲眼睛是我們非常重要的器官,如果發生了問題就很難恢復到原來的狀態,所以誰有這五種行爲的,爲了你的眼睛能長久地正常使用,應該立即改掉這些不良習慣了。

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。