當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天

推薦人: 來源: 閱讀: 5.38K 次

我們常常會莫名的感到心中怒火中燒,然而越是想平靜卻越是浮躁,但美食就是一劑良藥,不管你有多麼大的怒火,不管你心中多麼不滿、生氣或是傷心,當你吃到你想吃的事物,什麼煩惱都會被拋之腦後。今天泰語君就爲大家帶來9樣食物,拯救你的不開心。

เคยไหมที่อยู่ดีๆ ก็เกิดอารมณ์นอยด์ขึ้นมา อารมณ์ไม่รู้สึกสดชื่นเหมือนเดิม จะด้วยจากสาเหตุใดก็ตามที่ทำให้อารมณ์บูด สิ่งที่สาวๆ ต้องทำโดยด่วนก็คือ การปราบอารมณ์บูดให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการกินอาหารสุขภาพบางชนิด มาดูกันค่ะว่าจะมีอาหารชนิดใดบ้าง
你是否曾經也有過,好好的突然怒火中燒,心情也不如從前那般“美麗”?不管出於什麼原因,讓我們出現了暴躁的心情,我們都應該立馬將這種壞心情給壓制下去。這時,我們就可以通過食用一些健康的食物來解決這一難題,一起來看看吧,都有哪些食物可以幫助我們解決這一難題。

1.ผักปวยเล้ง(菠菜)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天


ผักปวยเล้งมีคุณสมบัติช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดี และยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินบี แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ล้วนช่วยขจัดอารมณ์บูด พร้อมทั้งช่วยบูทความจำให้สมองไปพร้อมกัน
菠菜在緩解失眠問題上有很好的食療作用,除此以外還可以幫助我們消除壓力。由於菠菜富含維生素B、鈣、鎂、鉀等物質,因此可以有效幫助我們整理好暴躁的情緒,與此同時,菠菜還可以幫助我們增強大腦記憶力。


2.เมล็ดฟักทอง(南瓜子)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天 第2張


เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยสารทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเซโรโทนิน และยังมีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างอารมณ์ดีได้อีกด้วย
南瓜子富含色氨酸,色氨酸可以幫助大腦分泌血清素,還對人擁有一份好心情有很大的幫助作用。


3.ถั่วเปลือกแข็ง(堅果)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天 第3張


เมื่อร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดแมกนีเซียม ก็จะส่งผลให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้าหรือบูดบึ้งได้ง่าย ดังนั้นการกินถั่วเปลือกแข็งจึงช่วยปรับอารมณ์ไม่ดีได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นอาหารที่ให้แมกนีเซียมและทริปโตเฟน ซึ่งทำหน้าที่ในการเป็นสารสื่อประสาท พร้อมทั้งช่วยลดอาการซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี
當我們身體缺鎂,就會導致我們極易產生抑鬱、暴躁的情緒。因此,食用堅果可以幫助我們調整不良情趣,擁有一個好心情。這是因爲,堅果富含鎂與色氨酸,而鎂與色氨酸作爲神經遞質可以幫助我們減輕抑鬱症的症狀。


4.เห็ด(蘑菇)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天 第4張


เห็ดต่างๆ โดยเฉพาะเห็ดชิทาเกะและเห็ดพอร์โทเบลโล่ จัดเป็นอาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินดี และยังเหมาะต่อการกินเพื่อป้องกันภาวะซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
各類蘑菇,尤其是香菇和波託貝洛蘑菇被視爲是維生素D之源,並且還可以有效預防抑鬱症。


5.ไข่(蛋)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天 第5張


ไข่ให้วิตามินดีสูงแก่ร่างกาย สารอาหารชนิดนี้ช่วยลดอารมณ์บูดได้ดี ซึ่งไข่ฟองใหญ่ 1 ฟอง ให้วิตามินดีแก่ร่างกายสูงถึง 40 ยูนิตเลยทีเดียว ทั้งนี้วิตามินดีส่วนใหญ่จะอยู่ในไข่แดง
蛋可以爲身體提供維他命,幫助減少暴躁的情緒。一顆蛋可以爲我們的身體提供維生素D達40個國際單位,而維生素D大部分是蘊含在蛋黃中。


6.ปลาแซลมอน(三文魚)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天 第6張


ปลาแซลมอนอัดแน่นไปด้วยไขมันโอเมก้า3 ซึ่งนอกจากจะช่วยบำรุงหัวใจแล้วนั้น ยังเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเซโรโทนิน จึงช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเป็นโรคซึมเศร้าได้
三文魚富含歐米伽3,除了可以保護我們的心臟外,還可以促進我們身體分泌血清素,減少患有抑鬱症的機率。


7.ดาร์กช็อกโกแลต(黑巧克力)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天 第7張


ดาร์กช็อกโกแลตมีส่วนทำให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินและช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่มีส่วนสร้างให้ร่างกายมีอารมณ์ที่ผ่อนคลาย ที่สำคัญยังช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้อีกด้วย
黑巧克力可以幫助我們的身體分泌血清素、幫助大腦分泌內啡肽,而內啡肽則有利於我們擁有一個輕鬆的心情,最重要的是還可以幫助降低皮質醇(壓力荷爾蒙)水平。


8.กล้วย(香蕉)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天 第8張


กล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ทริปโตเฟน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินบี6 และวิตามินซี ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะโพแทสเซียมมีส่วนช่วยลดความอ่อนเพลียของร่างกายได้เป็นอย่างดี
香蕉富含鉀、磷、鐵、色氨酸、蛋白質、碳水化合物、纖維、維生素A、維生素B6和維生素C,這些都是人體必需的營養物質,特別是鉀有助於減少身體的疲勞。


9.นมไขมันต่ำ(低脂牛奶)

心情不好,這9種食物吃下去,拯救你的不開心,活力一整天 第9張


การดื่มนมไขมันต่ำเป็นประจำ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้รับแคลเซียมแล้ว ยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย เนื่องจากนมมีวิตามินดี ซึ่งเป็นสารที่มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทำงานของสมอง เช่น ช่วยกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสร้างความสุขและช่วยลดความเครียด อีกทั้งยังช่วยบรรเทาภาวะซึมเศร้าได้อีกเช่นกัน
經常飲用低脂牛奶,除了可以補鈣,還有助於改善我們自身的情緒。這是因爲牛奶中含有維生素D,這是一種與人體大腦活動直接相關的物質,它可以刺激大腦分泌血清素,血清素可以幫助我們創造幸福、減輕壓力,同時它還可以幫助我們緩解抑鬱症。

นอกจากนี้ใครที่รู้ตัวว่ามักเกิดอารมณ์นอยด์หรือรู้สึกว่าชีวิตไม่สดใสเหมือนที่ผ่านมา นอกจากจะเลือกกินอาหารสุขภาพทั้ง 9 ชนิดข้างต้นแล้ว ยังสามารถกินบลูเบอร์รี่หรือดื่มกาแฟ เพื่อปราบอารมณ์บูดให้กลับมาสดใสอีกครั้งได้อีกด้วย เพราะอาหารเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยปราบอารมณ์ไม่ดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
當我們覺得恐懼或生活不美好,除了上述9種健康食物可以幫助我們擁有一個好心情,恢復情緒外,食用藍莓和咖啡也可以幫助我們擁有一個美麗的好心情,因爲此類食物能幫助我們有效抑制不良情緒。


看到這裏,趕快去入手這些食物,吃起來,拯救我們的不開心吧!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。