當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國同性婚姻合法化再被推遲,#婚姻平權 話題熱議

泰國同性婚姻合法化再被推遲,#婚姻平權 話題熱議

推薦人: 來源: 閱讀: 9.85K 次

泰國同性婚姻法案很早之前就已經有議員提出了,但是至今沒有實行,最新的一次會議宣佈又要延期60天去研究法案,對此議員和網友們都炸開鍋了。

 

泰國同性婚姻合法化再被推遲,#婚姻平權 話題熱議

 

สภาผู้แทนราษฎรลงมติเมื่อวันพุธ (9 ก.พ.) อนุมัติให้รัฐบาลยื้อการพิจารณาร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่จะเปิดทางให้คู่รักเพศเดียวกันสมรสกันได้ ออกไปอีก 60 วัน

泰國國民議會週三(2 月 9 日)投票同意了政府對《民商法典》修正案草案的考慮,對允許同性情侶結婚的提議再次延期60天。

 

การลงมติดังกล่าวมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแสดงตัว 350 คน เห็นชอบให้คณะรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขกฎหมายนี้ไปศึกษา 219 เสียง คัดค้าน 118 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

本次議會共有350人蔘與投票,219人同意內閣對修正案草案再次進行研究,118人反對,12人保留投票權,1人棄權。

 

泰國同性婚姻合法化再被推遲,#婚姻平權 話題熱議 第2張

 

ขณะเดียวกันผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์ต่างพูดถึงเรื่องนี้ผ่านแฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม กันอย่างคึกคัก และวิจารณ์กันอย่างหนักต่อการอนุมัติให้คณะรัฐมนตรีนำไปศึกษาก่อน

與此同時推特用戶紛紛用 #婚姻平權# 的話題對此進行了激烈地討論,並重重抨擊了同意內閣再次對決議進行研究的做法。

 

ความเห็นหนึ่งระบุว่า ส.ส. ส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองในการพิจารณากฎหมายอย่างนั้นหรือ ขณะที่อีกความเห็นระบุว่าคณะรัฐมนตรีจะยื้อเอาไว้เพื่อเหตุใด ในเมื่อความเท่าเทียมเป็นเรื่องที่ควรจะได้ตั้งแต่วินาทีนี้แล้ว

一方表示難道大多數國會議員對自己研究法律的能力這麼不自信嗎?另一方則認爲平權是從此刻起就可以實現的事,內閣究竟爲何要延期?

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส. จ.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของชาว อ.เมืองศรีสะเกษ และ อ.วังหิน กล่าวก่อนลงมติดังกล่าวว่า แม้ตนเป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยต่อการให้สิทธิทุกคนได้สมรสอย่างเท่าเทียมกัน แต่ก็เห็นว่าควรให้คณะรัฐมนตรีนำร่างกฎหมายนี้ไปศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วเสียก่อน

四色菊府自治縣及旺欣縣代表、自豪黨四色菊府1區國會議員 Siriphong Angkasakulkiat先生在召開上述議會前曾表示即使自己也贊同每個人都有婚姻平權的權利,但還是應該先讓內閣對這份草案再進行仔細地研究。

 

"เมื่อคณะรัฐมนตรีท่านขอใช้สิทธิ์ของท่านเพื่อความละเอียดถี่ถ้วน เราก็จำเป็นครับที่ต้องให้เกียรติท่าน ให้โอกาสท่าน ให้เวลาท่าน ไปใช้ความละเอียดถี่ถ้วนนั้นไปพิจารณาให้รอบคอบรัดกุมที่สุด" นายสิริพงศ์ กล่าว

“當內閣希望能用自己的權利讓法案更加完善時,我們應該對他們表示尊重,給予他們機會和時間去儘自己最大的能力去完善法案” Siriphong先生如是說道。

 

ส.ส. รายนี้ กล่าวต่อไปว่า เมื่อกฎหมายนี้กลับเข้ามาในสภาฯ อีกครั้ง ตนก็จะออกเสียงสนับสนุนเช่นเดียวกับ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลอีกหลายคน แม้เป็นกฎหมายที่เสนอโดย ส.ส. ฝ่ายค้านก็ตาม เพราะเห็นด้วยที่จะต้องแก้ไขกฎหมายให้ทันสถานการณ์โลก

另一位議員說到“當這個法案被打回需要再次討論時,自己和多數政府議員也會堅定的支持這份法案,即便這是反對方議員所提出的法案,自己也認同應該根據大勢所趨修改法律。”

 

ด้านนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวคัดค้านการยื้อเวลาดังกล่าวว่า หากสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติให้รับหลักการนำเข้ามาพิจารณาได้แล้ว ก็สามารถปรับแก้ไขในรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการได้ ไม่จำเป็นต้องให้คณะรัฐมนตรีนำไปศึกษาก่อน

前進黨Tunyawaj Kamolwongwat先生反對上述拖延時間的言論並說道“如果國民議會已經同意對該準則進行研究,那就直接在委員層討論細節修改調整就好了,沒必要讓內閣再拿去研究。”

 

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส. จ.เลย เขต 2 พรรคเพื่อไทย ตัวแทนของชาว อ.หนองหิน อ.ภูหลวง และ อ.ภูกระดึง กล่าวว่า ถ้าหากคณะรัฐมนตรีสนใจศึกษาจริง ใช้เวลาอ่านเพียง 10 นาที ก็เข้าใจแล้ว

黎府農信縣、普鑾縣普加東縣代表,爲泰黨黎府2區國會議員Saran Timsuwan先生表示如果內閣真的有心研究,花個10分鐘去研讀就能瞭然於心了。

 

"ถ้าท่านรัฐมนตรีบอกว่า จะขอไปศึกษาสัก 60 วัน ผมบอกเลยครับว่าท่านไม่ต้องใช้เวลาศึกษาถึง 60 วันหรอกครับ ถ้าท่านอ่านจริงๆ เนี่ย ผมให้เวลา 10 นาทีท่านก็เข้าใจหมดแล้ว เพราะสิ่งที่เขาต้องการที่จะแก้ไข เพียงแค่คำที่บ่งชี้ถึงเพศสภาพ ไม่ว่าจะเป็นชาย เป็นหญิง บิดา มารดา ต่างๆ ให้ใช้คำว่าเป็นบุคคล ให้บุคคลมุกคนเท่าเทียมกัน"

“如果內閣議員說要再用60天的時間去研究,我可以明確表示他們不用研究60天那麼久。如果真的認真讀,我給他們10分鐘他們都能全部讀明白,因爲需要修改的部分,只是一些涉及性別的詞彙而已,比如‘男性’、‘女性’、‘父親’、‘母親’等詞彙,用‘人’來指代,使‘公民’平權。”

 

這個法案被提出很久了,但是現在都沒能落實,只能希望泰國的小夥伴早日如願吧!

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。