當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > “陸上天堂 勿洞機場” 你期待泰國這個新機場嗎?

“陸上天堂 勿洞機場” 你期待泰國這個新機場嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 3.07W 次

根據泰國媒體的報道,最新落成的泰國勿洞國際機場將在今年4月份通航,這無疑是給正在處於“冰凍期”的泰國旅遊業的一針強心劑。今天,我們就帶大家去了解一下這座新晉國際機場的現狀,也讓我們一起期待泰國的旅遊能夠早日開放!

“陸上天堂 勿洞機場” 你期待泰國這個新機場嗎?


เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 ที่ สนามบินเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า หลังจากที่ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ได้มีการประชุมหารือการขอรับการสนับสนุนเพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเส้นทางบิน ดอนเมือง-เบตง และเบตง-ดอนเมือง เป็นสนามบินแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ตามสโลแกนที่ว่า “สวรรค์บนดิน สนามบินเบตง”
2021年3月2日, 也拉府勿洞縣也隆鎮勿洞國際機場負責人 Duangphorn Suwanmanee 女士透露到,泰國交通部副部長 Thaworn Senniam 就開通廊曼-勿洞及勿洞-廊曼航線一事舉行了相關會議。勿洞機場是航空部下屬的最新的第29座機場,標語爲“陸上天堂,勿洞機場”。

โดยที่ประชุมมีมติรับ 9 ข้อเสนอของสายการบินนกแอร์ เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนในการปฏิบัติการบิน อาทิ การรับประกันจำนวนผู้โดยสารและที่นั่ง, การยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ และสนับสนุนด้านการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่า สนามบินเบตง จะสามารถเปิดให้บริการได้ในปลายเดือน เม.ย.นี้ โดยมีสายการบินนกแอร์เป็นสายการบินแรกที่จะให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ โดยทางผู้บริหารสายการบินนกแอร์ ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สายการบินนกแอร์จะทำการบินในเส้นทาง ดอนเมือง-เบตง 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์(ไป-กลับ) ใช้เครื่องบินแบบใบพัด รุ่น Q400 ใช้เวลาทำการบินประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ทั้งนี้ก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ มีบริษัททัวร์ และหน่วยงานราชการติดต่อเข้ามาสอบถามและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คาดว่าเมื่อเปิดบริการจะได้รับการตอบรับที่ดี
會議共有由酷鳥航空公司爲緩解航空成本壓力而提出的9項議題,例如保證乘客的數量和座位數、取消各類手續費、加大支持銷售和廣告宣傳方面的力度。預計,勿洞機場將會在四月末正式運行,酷鳥航空也將會成爲首家進行商業飛行的航空公司。酷鳥航空的負責人表示,將會開通每週6趟廊曼至勿洞的航線,將使用Q400 機型,飛行時間大約1小時50分鐘。在新一輪輪新冠疫情爆發之前,有非常多的旅遊公司和政府機構表達了興趣,預計將會獲得很好的反響。

“陸上天堂 勿洞機場” 你期待泰國這個新機場嗎? 第2張


ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง กล่าวอีกว่า สนามบินเบตง ปัจจุบันมีความพร้อมมาก ทางด้านบุคลากร ก็พร้อมที่จะดำเนินการเปิดใช้สนามบินและพร้อมที่จะรับการตรวจจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขณะนี้ที่ยังไม่สามารถเปิดใช้สนามบินก็เหลือเพียงแค่การทดสอบระบบนำร่อนที่จะดำเนินการทดสอบ หากไม่มีปัญหาอะไร คาดว่าจะได้รับใบรับรองสนามบินสาธารณะจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ภายในเดือน เม.ย.นี้
勿洞機場的負責人表示, 勿洞機場已經做好了十足的準備,包括人力方面,也準備好開放機場和迎接泰國國民航空辦公室的檢查。目前,僅剩儀表着陸系統需要再進行測試,如果沒有問題的話,預計在四月就能夠獲得泰國國民航空辦公室的公共機場許可證書了。

ซึ่งนอกจากสายการบินนกแอร์ที่จะมาทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตงแล้ว ยังมีสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ที่จะมาทำการบินด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาการเปิดเส้นทาง เบื้องต้น อาจจะเปิดทำการบิน 2 เส้นทาง ได้แก่
除了酷鳥航空將在勿 洞機場開設航線之外,曼谷航空公司也將在這座機場飛行,目前正處於考察航線的階段,可能會開設以下兩條航線:

“陸上天堂 勿洞機場” 你期待泰國這個新機場嗎? 第3張


“陸上天堂 勿洞機場” 你期待泰國這個新機場嗎? 第4張


1. เส้นทาง หาดใหญ่-เบตง ซึ่งจะเปิดทำการบินในตางรางบินฤดูหนาว หรือประมาณเดือน ต.ค.นี้ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์(ไป-กลับ) ทำการบินโดยเครื่องบินแบบ ATR 86 ที่นั่ง ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถประหยัดเวลาการเดินทางได้มาก ซึ่งหากเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง
1. 合艾-勿洞:將會在涼季開始運行,大約會是在10月份,每週6趟航班(往返),ATR機型,86座,飛行時間大約1小時,可以很大程度縮短旅途時間,汽車用時需要4-5小時。

2. เส้นทาง ภูเก็ต-เบตง โดยเส้นทางนี้จะขอพิจารณาการตอบรับจากผู้โดยสารในเส้นทางเบตง-หาดใหญ่
2. 普吉-勿洞:本航 線將會根據合艾-勿洞的反饋視情況進行開設。

สำหรับ สนามบินเบตง หรือ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ตั้งอยู่บนพื้นที่ 920 ไร่กลางหุบเขา ใน ต.ยะรม อ.เบตง ซึ่งห่างจากตัวเมืองราว 12 กม. ใช้วงเงินก่อสร้างกว่า 1,900 ล้านบาท ระยะแรกสร้างรันเวย์ 1,800 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR ประมาณ 70-80 ที่นั่ง อนาคตมีแผนจะเพิ่มความยาวรันเวย์เป็น 2,100 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด เสร็จสมบูรณ์ 100% มีอาคารรองรับผู้โดยสาร ได้ถึง 3 เเสนคน ต่อปี
勿洞機場或勿洞國際機場佔地面積920萊,位於勿洞縣也隆鎮山地,距離城區12公里,建造費用超過19億泰銖,第一期跑道長約1800米,承接小型飛機,例如70-80座的ATR機型,今後計劃將跑道擴展到2100米,可以承接大型飛機。目前,航站樓、滑道、駕駛跑道、停機坪、機場電氣系統、安全系統、掃描系統、攝像系統已經全部完成,航站樓每年可容納30萬乘客。

“陸上天堂 勿洞機場” 你期待泰國這個新機場嗎? 第5張


ในส่วนของการตกแต่ง คำว่า "เบตง" มาจากคำว่าไผ่ตง เราได้นำอัตลักษณ์ของความเป็น เบตง โดยใช้ไผ่ตงมาตกแต่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้สัมผัสกับอัตลักษณ์ ตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเยือน และได้มีการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้บริการที่เป็นผู้พิการ มีช่องทางสำหรับรถวิลแชร์ มีอักษรเบล อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตา เป็นสนามบินแรกที่ก่อสร้างสนามบินพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ในส่วนของอาคารเราได้ดำเนินการสร้างเสร็จสมบูรณ์100%แล้ว รอก็เพียงแต่ว่าตอนนี้ให้สำนักงานกำกับการบินพลเรือน มาตรวจสอบ และออกใบรับรองสนามบินสาธารณะ และเมื่อได้รับใบรับรองแล้วเราสามารถจะเปิดทำการบินได้เลย
在裝飾方面,“เบตง”(勿洞)這個詞來自“ไผ่ตง ”(竹節),因此使用了竹子來裝飾機場,爲的是讓泰國和國外的遊客從踏入這裏的第一步就能夠認識到這裏的竹子這一概念 的關係。另外,還有專門爲殘疾人設計的設施,有專門的輪椅通道,還有盲文,爲視力障礙的人提供幫助,是第一座專門爲參加人提供各種設施的機場。航站樓也已經百分之百完工,只需要等待過敏航空部門的檢查驗收並出具許可證明即可,得到許可證之後就可以正式開放機場了。

“陸上天堂 勿洞機場” 你期待泰國這個新機場嗎? 第6張


นอกจากนี้ ยังใช้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ทางอากาศระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียนซึ่งจะสามารถอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมให้พี่น้องประชาชน ในดินแดนปลายด้ามขวานของไทย ตลอดจนนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว รวมไปถึงกระตุ้นการท่องเที่ยว ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอำเภอเบตง และจังหวัดชายแดนใต้ อำเภอเบตง มีความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยว อากาศ อาหารอร่อย และมีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง สะพานข้ามทะเลสาบฮาลาบาลาล โครงการดอกไม้เมืองหนาว อุโมงค์ปิยมิตร ฯลฯ เป็นต้น
除此之外,這座機場對於跨國航空戰略也有重要意義,爲東盟一體化提供交通方面的便利,併爲商人、遊客提供便利,以此刺激旅遊業,提升勿洞當地民衆和邊境省份民衆的生活水平。勿洞縣在景點、天氣、美食等方面都非常適合旅遊,有非常多著名的景點,包括 Aiyerweng 霧海、Halabalal 跨湖大橋、寒帶花朵項目,還有 Piyamit 隧道等等。


希望泰國的旅遊能夠早日開放,能讓我們早日體驗到泰南美麗的風光。


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。