當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 曼谷生活成本再創新高!你的錢包還好嗎?

曼谷生活成本再創新高!你的錢包還好嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 2.33W 次

作爲泰國的首都又是旅遊熱門城市,曼谷的消費是越來越高了~相信在泰國工作的小夥伴們深有體驗哦。一個月工資發下來,吃着吃着發現錢包瘦了一整圈!打工仔表示腦闊疼~

曼谷生活成本再創新高!你的錢包還好嗎?

 

 

ผลสำรวจเว็บไซต์ฐานข้อมูลด้านค่าครองชีพ ชี้กรุงเทพฯ ติดอันดับ 2 ของอาเซียน ค่าครองชีพสูง ค่าอาหารต่อเดือน เกินครึ่งของรายรับค่าแรงขั้นต่ำ

據網站統計生活成本報告指出,曼谷位居東盟國家城市第二名。在生活成本極高的曼谷,每月食品支出總額更是超過最低工資標準的一半。

 

 

ผลการสำรวจดัชนีค่าครองชีพทั่วโลกประจำปี 2562 ซึ่งจัดทำโดยเว็บไซต์ฐานข้อมูลค่าครองชีพ ที่นำข้อมูลค่าสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ และกำลังซื้อของประชากรเมือง พบว่า กรุงเทพมหานคร ถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุด เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน นอกจากนี้เมืองท่องเที่ยวหลักของไทย อย่างภูเก็ต พัทยา และเชียงใหม่ ยังติดใน 10 อันดับแรกเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในภูมิภาคอีกด้วย

2019年全球生活指數調查結果,是由生活成本數據網將各類消費品的價格與居民的消費購買力綜合計算得出。結果顯示,曼谷的生活成本在所有東盟國家城市中位居第二。除此之外,泰國還有其他旅遊城市的生活成本進入了東盟前十名,如普吉島、芭提雅和清邁。

 

 

ขณะที่กำลังซื้อของคนไทย ตกลงไปอยู่อันดับ 5 คือ ภูเก็ต ตามด้วย เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ส่วนเมืองที่มีกำลังซื้อมากที่สุด คือ สิงคโปร์ รองลงมา คือ เปอตาลิง, ปีนัง และกัวลาลัมเปอร์
與其同時,泰國人的消費水平卻跌至第五名(普吉島),隨後爲清邁和曼谷。消費水平最高的城市是新加坡,其次是馬來西亞的八打靈再也,檳城和吉隆坡。

 


นอกจากนี้ เมื่อดูข้อมูลเชิงลึกพบว่า ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหารของคนไทย สูงถึงร้อยละ 56.4 ของค่าแรงขั้นต่ำ หมายความว่า ราคาสินค้าอาหารขั้นพื้นฐานของไทย สูงกว่าครึ่งของค่าแรงขั้นต่ำ โดยแต่ละเดือนคนไทยจะต้องใช้เงินซื้ออาหาร เช่น ข้าว ไข่ไก่ หมู ปลา ผักและผลไม้ เฉลี่ยเดือนละ 5,006 บาท หรือตกวันละ 162 บาทต่อคน ซึ่งเมื่อเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำของไทยในปัจจุบันที่วันละ 330 บาท หรือเดือนละ 9,900 บาท

此外,若深度分析數據,則會發現泰國人的食品支出總額在最低工資標準中佔比高達56.4%。這意味着,泰國的基層食物價格(消費總額)高於最低工資標準的一半。泰國人每個月在基層食物(如米、雞蛋、豬肉、魚肉、蔬菜和水果等)上人均消費5006泰銖,即每日人均162泰銖,相對比泰國現今的最低工資標準爲每日330泰銖,每月9900泰銖。

 

看來只能努力賺錢才能好好吃飯了!

 

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。