當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 章魚界的絕命毒師!泰國新聞的常客“藍圈章魚”驚現自助餐廳?

章魚界的絕命毒師!泰國新聞的常客“藍圈章魚”驚現自助餐廳?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.09W 次

經常關注泰國社會新聞的小夥伴,一定對“藍圈章魚”這種動物不陌生吧,這種帶有劇毒的章魚外表和普通章魚差不多,但吃下去之後就有可能直接下輩子再見o(╥﹏╥)o經常出現吃燒烤、吃海鮮差點誤食藍圈章魚的現象,小夥伴們還需要仔細分辨啊!


จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพลงในกลุ่มคนรักบุฟเฟ่ต์ (Buffet Lovers) โดยเป็นภาพ หมึกบลูริง จากร้านหมูกระทะชื่อดัง โดยผู้โพสต์ระบุว่า "ร้านหมูกระทะชื่อดังย่านปิ่นเกล้าค่ะ  จัดโปรกิโลกรัมละ 99 บาท ทานอาหารทะเลระวังหมึกบลูริงกันด้วยนะคะ"
一位 Facebook 用戶在自助餐愛好者的社羣裏發佈了照片,照片是自己在一家知名火鍋店買到了藍圈章魚。發佈者配文,Pinklao 附近這家有名的火鍋店,促銷價每公斤99銖,吃海鮮一定要小心吃到藍圈章魚啊!

章魚界的絕命毒師!泰國新聞的常客“藍圈章魚”驚現自助餐廳?


ทางร้านมีความเสียใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางร้านขอโทษลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจมาใช้บริการ และขอให้ลูกค้าทุกท่านที่ได้ซื้อปลาหมึกสายจากที่ร้านไปในวันที่ 17-19 พ.ค.นี้ ขอให้ลูกค้าตรวจสอบก่อนรับประทานดังนี้
商家表示很抱歉發生了這樣的事,店家向每位信任他們來享受服務的顧客致歉。同時,店家希望在5月17-19日內,在店裏買了這種章魚的每位顧客,在吃之前都仔細檢查一下。

章魚界的絕命毒師!泰國新聞的常客“藍圈章魚”驚現自助餐廳? 第2張

(彩虹箭頭指的地方已經非常明顯跟旁邊的章魚不一樣)

วิธีการตรวจสอบว่าเป็น หมึกบลูริงมีจุดสังเกต คือ จุดตามลำตัวที่เป็นจุดวงกลม ตัดพื้นลำตัวสีขาว ต่างจากหมึกสาย ที่มีจุดวงกลม เพียง 1-2 วง พิษของหมึกบลูริงไม่สามารถใช้ความร้อนทำลายได้ ห้ามกินเด็ดขาด ถ้าลูกค้าท่านใดพบสินค้าที่คิดว่าเป็นหมึกบลูริง ให้นำมาคืนทางร้าน และ หากลูกค้าได้รับอันตรายจากการทานหมึกดังกล่าวทางร้านยินดี ดูแลรับผิดชอบทุกประการ
檢查的具體方法是,藍圈章魚周身能夠觀察到圓圈狀的斑點,切開表面呈白色,與普通章魚只有1-2個圓圈斑點不同。藍圈章魚的毒性即使加熱後也不會消失,所以加熱後再吃也不行!如果哪一位顧客認爲自己買到了藍圈章魚,可以拿到店裏退回,同時如果顧客因此遭受危害店方願意承擔全部責任

ตอนนี้ทางร้านได้ทำการยกเลิกงดสั่งสินค้าทะเล และ งดขายปลาหมึกสายหมึกอิคคิวทุกชนิด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก ร้าน (ขอสวนชื่อร้าน) ขอแสดงความขอโทษและเสียใจอย่างที่สุด"
爲了保障不再發生此類事件,現在店家已經取消了全部海鮮商品的訂購,同時還取消了各種章魚的銷售,並向社會各界真誠致歉。

章魚界的絕命毒師!泰國新聞的常客“藍圈章魚”驚現自助餐廳? 第3張

(圖爲店家致歉聲明)

สำหรับ หมึกบลูริง นั้น รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยให้ข้อมูลว่า หมึกชนิดนี้มีพิษร้ายแรงมาก อย่ากินเด็ดขาด‬ พิษหมึกจะอยู่ในน้ำลายและตามเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ทั่วร่าง เมื่อหมึกกัดพิษจะเข้าบาดแผลรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต พิษพวกนี้เป็น TTX (tetrodotoxin) เหมือนปักเป้า ไม่สลายเมื่อโดนความร้อน
關於藍圈章魚,泰國農業大學水產學院副院長曾指出,相關資料表示藍圈章魚是一種毒性非常強的章魚,加熱後也不能吃,這種章魚的毒素會留在唾液中,然後傳播到全身的各個部位。當人被章魚咬了後,毒素將會進入傷口,嚴重的話會致人死亡,這種毒素稱爲TTX,與河豚相似,被加熱也不會削弱其毒性。

章魚界的絕命毒師!泰國新聞的常客“藍圈章魚”驚現自助餐廳? 第4張


แม้หมึกสายวงน้ำเงินจะพบในไทย แต่ยังมีปริมาณไม่มากนัก โอกาสเสี่ยงมีน้อย ส่วนอาการถ้ากินเข้าไปอาจคล้ายปักเป้า ปากชา หน้าชา หายใจไม่ค่อยออก ทางแก้คือช่วยหายใจฉุกเฉินและส่งแพทย์โดยด่วน และที่สำคัญพิษ TTX ไม่มียาแก้พิษ
儘管藍帶章魚會在泰國水域中見到,但是數量不多,風險較小。至於誤食之後的症狀也和河豚中毒相似,嘴巴和臉會麻木,呼吸不暢,解決辦法是儘快採取呼吸急救措施,並緊急送醫,最重要的是TTX毒素無藥可解。


吃河豚雖然有可能中毒,但還是有很多人爲了鮮美的味道而嘗試,但藍圈章魚可不要去嘗試,還是吃吃普通章魚好了……泰語君之前還看到有泰國小夥在燒烤攤上買到藍圈章魚的新聞,各位讀者前往泰國吃海鮮的時候還需要仔細分辨哦!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自Sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。