當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 吃粉絲真的會長胖嗎? 還能不能愉快地“嗦粉”了?

吃粉絲真的會長胖嗎? 還能不能愉快地“嗦粉”了?

推薦人: 來源: 閱讀: 2.97W 次

減肥期間的人不能攝入太多的主食這是大家都知道的,有些小夥伴爲了獲得飽腹感就會找到各種各樣的替代品,粉絲可能會是很多人的選擇,但又有人會擔心,粉絲的熱量也會太高。那麼,減肥期間能不嗦粉呢?今天給你答案。


วุ้นเส้น เส้นโปรดโดนใจใครหลายๆ คน โดยเฉพาะ สาวๆ ที่อยากจะควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนักตัว เพราะเชื่อว่า การกินวุ้นเส้นที่ทำจากถั่วเขียวนี้ จะไม่ทำให้อ้วน ผิดจากเส้นอื่นๆ ที่มีแป้งเยอะ แต่ความเชื่อที่ว่ากิน วุ้นเส้น แล้วจะไม่ทำให้อ้วน นั้นเป็นจริงหรือไม่
粉絲,是很多人都非常喜歡吃的食物,尤其是正在控制體重或者正在減肥的人,因爲很多粉絲都是用綠豆做的,不會讓人發胖,不像其他麪粉做的東西,但是認爲吃粉絲 不會發胖的這種說法到底是不是真的呢?


吃粉絲真的會長胖嗎? 還能不能愉快地“嗦粉”了?


วุ้นเส้น คืออะไร
“粉絲 ”是什麼?


วุ้นเส้น เป็นเส้นใสที่ทำขึ้นมาจากถั่วเขียว น้ำ และส่วนผสมอื่น ๆ เช่น แป้งมันฝรั่ง เมื่อวุ้นเส้นสุก เส้นจะคืนรูป และกลายเป็นเส้นใส วุ้นเส้นนั้นนิยมนำไปประกอบอาหารต่าง ๆ เช่น ยำวุ้นเส้น แกงจืดวุ้นเส้น หรือกุ้งอบวุ้นเส้น เป็นต้น บางคนอาจจะสับสนระหว่าง วุ้นเส้นกับเส้นแก้ว เนื่องจากมีลักษณะ และความใสคล้าย ๆ กัน แต่วุ้นเส้นกับเส้นแก้วนั้นทำมาจากส่วนผสมที่แตกต่างกัน เนื่องจากเส้นแก้วนั้นจะทำมาจากสาหร่าย ในขณะที่วุ้นเส้นนั้นทำมาจากถั่วเขียว
粉絲,是綠豆、水和其他像土豆粉等食材製作而成的東西,當粉絲變熟之後,會恢復原來的形狀,而且會變得透明,有多種烹飪方式製作粉絲,例如涼拌粉絲、 清湯煮粉絲、鮮蝦蒸粉絲等等。有些人會分不清粉絲和海帶粉,因爲它們外表相似,都是透明狀的,但是粉絲和海帶粉的成分不同,海帶粉是海藻製作的,粉絲是綠豆粉做的。


吃粉絲真的會長胖嗎? 還能不能愉快地“嗦粉”了? 第2張


คุณค่าทางโภชนาการของวุ้นเส้น
粉絲 的膳食營養

วุ้นเส้นสุก 1 ถ้วย จะมีคุณค่าทางโภชนาการดังนี้
一小碗 熟粉絲有下列膳食營養成分

พลังงาน 212 กิโลแคลอรี่212千 卡能量ไขมัน 8 กรัม8克脂肪คาร์โบไฮเดรต 7 กรัม7克碳 水化合物โปรตีน 2 กรัม2克 脂肪ไฟเบอร์ 4 กรัม4克 纖維แมกนีเซียม 23%23%鎂ธาตุเหล็ก 16%鐵16%


จะเห็นได้ว่าแม้ว่าวุ้นเส้นนั้นจะทำมาจากถั่วเขียว แต่กลับให้โปรตีนน้อยกว่าคาร์โบไฮเดรต นั่นเป็นเพราะว่าถั่วเขียวนั้นต้องผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อทำเป็นวุ้นเส้น ถึงทำให้โปรตีนจากถั่วเขียวส่วนใหญ่ แปรสภาพเป็นคาร์โบไฮเดรตไปแทน
可以看 到,雖然粉絲是由綠豆做的,但是所含的蛋白質卻比碳水化合物少,這是因爲綠豆經過加工程序成爲粉絲,讓綠豆中所含的蛋白質都轉化成了碳水化合物。


吃粉絲真的會長胖嗎? 還能不能愉快地“嗦粉”了? 第3張


ประโยชน์ต่อสุขภาพจากการกินวุ้นเส้น
食用粉絲對 身體的好處


เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต
是碳水化合物的 來源

หลายๆ คนอาจจะเข้าใจว่า ในวุ้นเส้นนั้นไม่มีคาร์โบไฮเดรต เพราะว่าเป็นเส้นที่ทำมาจากถั่วเขียว ไม่มีแป้ง แต่ในความจริงแล้ว ถั่วเขียวนั้นจะผ่านกระบวนการต่าง ๆ ในการทำวุ้นเส้น ทำให้เมื่อเรารับประทาน ร่างกายจะได้รับคาร์โบไฮเดรตมากกว่าโปรตีน คาร์โบไฮเดรตนี้จะกลายเป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับร่างกาย ทำให้เรามีแรงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
很多人以爲,粉絲中不含碳水化合物,因爲粉絲是綠豆製作的,沒有面粉,但事實上,當綠豆經過各種程序加工成粉絲食用以後,身體會攝入必蛋白質更大 量的碳水化合物,碳水化合物是身體能量的重要來源,讓我們有充足的能量去做各種活動。


ดัชนีน้ำตาลต่ำ
 糖指數低


แม้ว่าในวุ้นเส้นนั้นจะให้คาร์โบไฮเดรตสูง แต่กลับมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เพียงแค่ประมาณ 45 และไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งขึ้นสูง ดังนั้นผู้ที่จำเป็นต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เช่น ผู้ ป่วยเบาหวาน หรือผู้สูงอายุ ก็สามารถรับประทานวุ้นเส้นได้อย่างสบายใจ
儘管粉絲碳水化 合物含量很高,但是升糖指數卻很低,只有45,不會讓血液中的含糖量飆升,因此,需要控制血糖的人,例如糖尿病人或老年人,可以就放心地食用粉絲。


ไม่มีกลูเตน (Gluten)
不含谷 麩質


วุ้นเส้นนั้นเป็นหนึ่งในอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของกลูเตน (Gluten) ทำให้ผู้ที่อาจจะมีอาการแพ้กลูเตน อย่างผู้ป่วยโรคเซลิแอค (Celiac Disease) สามารถรับประทานวุ้นเส้นได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล
粉絲是不含麩質的食物之一,對谷蛋白過敏的人,例如麩質過敏症患者,可以安全放心地食用粉絲。


吃粉絲真的會長胖嗎? 還能不能愉快地“嗦粉”了? 第4張


ไม่มีไขมัน
不含 脂肪


ในวุ้นเส้นนั้นไม่มีไขมัน ไม่มีคอเลสเตอรอล จึงเหมาะสำหรับการรับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก ไม่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน เป็นต้น
粉絲中 沒有脂肪,不含膽固醇,很適合控制體重的人食用,不會增加其他疾病的風險,不管是心血管疾病、高血壓或糖尿病等等。


มีใยอาหารสูง
食物纖 維高


ในวุ้นเส้น 100 กรัม จะให้ใยอาหารประมาณ 0.5 กรัม ซึ่งนับเป็น 2% ของปริมาณใยอาหารที่ควรได้รับในแต่ละวัน ใยอาหารนั้นนอกจากจะทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในระบบย่อยอาหาร ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหาร เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือท้องผูก เป็นต้น
100克的粉絲大約含有0.5克的膳食纖維,大約佔每天應當攝入膳食纖維的2%,膳食纖維會讓我們產生飽腹感之外,還能幫助我們消化食物,幫助解決食物消化的問題, 例如腹脹、變便祕等等。


吃粉絲真的會長胖嗎? 還能不能愉快地“嗦粉”了? 第5張


กินวุ้นเส้นแล้วไม่ทำให้อ้วน จริงหรือ?
吃粉絲 不會發胖是真的嗎?


ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า การกินวุ้นเส้นนั้นไม่ทำให้อ้วนจริงเหรอไม่ บางคนกล่าวว่าความเชื่อนี้ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะในวุ้นเส้นดิบ 100 กรัม ให้พลังงานมากถึง 330 กิโลแคลอรี่ แถมวุ้นเส้นยังให้คาร์โบไฮเดรตสูง ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานและน้ำตาลจากแป้ง
關於粉絲到底可不可以幫助減肥,仍然處在爭論之中,有的人認爲這不是真的,因爲100克生粉絲含有330千卡的能量,而且粉絲的碳水化合物含量還很高,導致身體 會攝入很多能量和來自麪粉的糖。

แม้ว่าที่กล่าวมานั้นจะเป็นเรื่องจริง แต่เราก็ไม่ควรลืมว่า ค่าพลังงานที่ว่ามานั้นเป็นพลังงานของวุ้นเส้นดิบ ตามปกติเมื่อเราจะรับประทานวุ้นเส้น เราจะต้องนำวุ้นเส้นไปแช่น้ำหรือต้มให้สุกเสียก่อน วุ้นเส้นที่อมน้ำมาก จะทำให้เราสามารถอิ่มได้แม้ว่าจะรับประทานเพียงแค่นิดเดียว
儘管有人說這是真的,但是我們也不應該忘記,粉絲的能量都是來自未烹飪的生粉絲,一般情況下我們都是食用煮熟的粉絲,吸水之後的粉絲,會讓我們僅僅食用一 點就會有飽腹感。

เมื่อคำนวณแล้ว การกินวุ้นเส้น 1 มื้อ ก็จะให้พลังงานแค่ประมาณ 60-80 กิโลแคลอรี่เท่านั้น แต่กลับทำให้เราอิ่มพอๆ กับการรับประทานข้าวสวย 1 ถ้วย ที่ให้พลังงานมากถึง 120 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ ในวุ้นเส้นนั้นยังมีใยอาหารสูง ทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน ช่วยย่อยอาหาร อีกทั้งยังไม่มีไขมัน วุ้นเส้นจึงนับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะช่วยให้เราสามารถควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนักได้ โดยการลดปริมาณของแคลอรี่ที่เราได้รับในแต่ละมื้อนั่นเอง
經過計算,吃一頓粉絲只會增加60-80千卡的能量,但會讓我們獲得大約吃掉1小碗米飯120千卡能量的飽腹感,加上粉絲中的膳食纖維含量很高,會延長我們的飽腹感,幫助消化食物,而且不含脂肪,所以粉絲是一個對於控制體重或減肥很合適的選擇,會減少我們每天攝入的碳水化合物含量。


吃粉絲真的會長胖嗎? 還能不能愉快地“嗦粉”了? 第6張



原來減肥還能愉快地嗦粉!但不要忘記,是綠豆做的粉哦!


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。