當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 吃了會犯困? 泰國人:我們還能不能愉快地吃糯米飯了

吃了會犯困? 泰國人:我們還能不能愉快地吃糯米飯了

推薦人: 來源: 閱讀: 1.18W 次

喜歡吃泰餐尤其是東北菜的朋友在點菜的時候一定少不了一份糯米飯,獨特的香味和黏黏口感非常獨特,再加上一份涼拌青木瓜絲簡直是絕配。但是,最近泰國很多人在社交媒體上反饋,吃了糯米飯會有困困的感覺?What??糯米飯還有這個功效??今天,我們就來帶大家一探究竟,看看泰國的糯米飯到底有沒有這麼神奇。


มีใครเคยสังเกตตัวเองหรือคนรอบข้างบ้างหรือไม่ว่า ถ้าหากวันใดที่มื้อกลางวันเป็นปาร์ตี้ส้มตำที่ต้องกินร่วมกับข้าวเหนียวแล้วล่ะก็ หลังจากกินอิ่มได้ไม่นานจะต้องรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนขึ้นมา อาการง่วง ความอยากนอนที่ว่านี้เป็นความรู้สึกของร่างกายจริงๆ หรือเราแค่คิดไปเองกันแน่ คำตอบคือ เป็นเรื่องจริง เราไม่ได้คิดเองเออเอง แต่เพราะเหตุใด การกินข้าวเหนียวจึงทำให้เรารู้สึกง่วงนอนขึ้นมาได้
有沒有人曾經注意到自己或事周圍的人,中午吃了青木瓜沙拉搭配糯米飯的套餐之後,不久就會覺得困困的。這種困困的感覺到底是身體的反應呢還是我們自己亂以爲的呢?答案是:是真的。不是我們的錯覺,但是到底爲什麼吃了糯米飯會讓我們變困呢?

吃了會犯困? 泰國人:我們還能不能愉快地吃糯米飯了

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับข้าว
關於“飯”的常識

ข้าว หากแบ่งตามลักษณะของเมล็ดจะแบ่งเป็นข้าวเจ้าและข้าวเหนียว ข้าวทั้ง 2 มีลักษณะเหมือนกันแทบทุกอย่าง แต่ต่างกันที่เนื้อเมล็ด ข้าว โดยข้าวเป็นอาหารจำพวกแป้ง ที่ให้คาร์โบไฮเดรตในปริมาณสูง คุณค่าทางโภชนาการของข้าวในปริมาณ 100 กรัม จะให้คาร์โบไฮเดรตถึง 80 กรัม น้ำประมาณ 12 กรัม โปรตีนอีกประมาณ 7 กรัม และส่วนที่เหลือจะเป็นไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ แต่คาร์โบไฮเดรตหลักในข้าว คือ อะไมโลส (Amylose) และ อะไมโลเพกติน (Amylopactin)
米飯,按照米粒的特徵可以分爲大米和糯米,這二者幾乎相同,但是米粒有些不同。米飯是高熱量的食物,100克米擁有80克的碳水化合物、20克的水和7克的蛋白質,剩下的就是脂肪、維他命和其他各種礦物質。米飯中的主要碳水化合物包括直鏈澱粉和支鏈澱粉。

อะไมโลส เป็นคารโบไฮเดรตที่มาจากน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวต่อกันเป็นเส้นตรง ย่อยง่าย พบในข้าวเจ้า (ที่หุงออกมาเป็นข้าวสวย) มากกว่าข้าวเหนียว ส่วนข้าวเหนียว จะมีอะไมโลเพกตินอยู่ในปริมาณที่มากกว่าข้าวเจ้า ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มาจากน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวต่อกันแบบกิ่งก้านสาขา ซึ่งจะทำให้ย่อยได้ยากกว่าอะไมโลส
直鏈澱粉,是單分子糖類碳水化合物,分子以直線的方式簡易連接,好消化,普通大米中的含量比糯米中多;在糯米中,含有的支鏈澱粉多於普通大米,是以分支的方式分佈的單分子糖類碳水化合物,所以會更加難以消化。

เมื่อข้าวที่เรากินเข้าสู่กระบวนการย่อยอาหาร ข้าวจะถูกย่อยเป็นน้ำตาล ซึ่งเมื่อปริมาณน้ำตาลสูงขึ้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ออกมาเพื่อปรับให้ปริมาณน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ปกติ อย่างไรก็ตาม การหลั่งอินซูลินทำให้มีฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) และเมลาโทนิน (Melatonin) ออกมาด้วย (เมลาโทนิน ได้จากการสังเคราะห์เซโรโทนินอีกที) ซึ่งฮอร์โมนทั้ง 2 นี้เอง คือสาเหตุของอาการง่วงนอน
當我們吃進去的飯進入消化系統之後,米飯會被消化成糖,如果體內的糖分升高,身體會分泌更多的胰島素,使體內的糖水平維持正常水平。在分泌胰島素的時候,血清素和褪黑素這兩種荷爾蒙也會同時分泌,而這兩種物質就是導致我們會犯困的原因。

吃了會犯困? 泰國人:我們還能不能愉快地吃糯米飯了 第2張
 
"ข้าว" กับอาการ "ง่วงนอน"
“飯”和“困”

ในขณะที่ร่างกายกำลังย่อยอะไมโลเพกตินในข้าวเหนียวอยู่นั้น ก็จะหลั่งเซโรโทนินและเมลาโทนินออกมามากขึ้นตามไปด้วย (เพราะอะไมโลเพกตินย่อยยาก) ทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้มากกว่าการกินข้าวเจ้า อีกทั้งในข้าวเหนียวก็ยังมีสารทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่ไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งทั้งเซโรโทนินและเมลาโทนินออกมาเพิ่มขึ้น
當身體在消化糯米飯中的支鏈澱粉時,就會分泌出更多的血清素和褪黑素(因爲支鏈澱粉更難消化),從而導致我們比吃普通大米飯更加容易犯困。另外,糯米飯中的色氨酸也會讓身體分泌更多的血清素和褪黑素。

เซโรโทนิน มีส่วนสำคัญในการทำงานของทั้งร่างกายและจิตใจ ควบคุมเซลล์สมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ เช่น ความหิว ความง่วง จึงมีผลต่อการนอนหลับ ส่วนเมลาโทนิน จะมีผลต่อการกระตุ้นนาฬิกาของร่างกาย โดยเกี่ยวข้องกับความสว่างและความมืด (เมื่ออยู่ในห้องมืดจะหลับได้ดีกว่า) ซึ่งฮอร์โมนทั้ง 2 นี้ มีผลทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและทำให้เกิดอาการง่วงซึม
血清素對身體的運作和人們的精神有很重要的作用,負責控制關於情緒的腦細胞,比如飢餓、睏倦等,就會讓我們變困。褪黑素刺激人們的生物鐘,與環境的明暗相關(昏暗的房間有助於睡眠)。這兩種激素都會讓我們放鬆下來,甚至變得睏倦。

พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่ว่าจะกินข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียว ต่างก็ทำให้เกิดอาการง่วงได้ทั้งนั้น แต่การที่กินข้าวเหนียวแล้วรู้สึกง่วงนอนกว่ากินข้าวเจ้า เพราะมันย่อยยากกว่า และใช้เวลาย่อยนานกว่าข้าวเจ้า จึงทำให้ร่างกายหลั่งสารง่วงนอนทั้ง 2 ออกมามากและนานกว่านั่นเอง
簡單的說,不論吃普通米飯還是糯米飯都會讓我們變得睏倦,但是糯米飯的“催眠”作用更甚,因爲它更難消化,消化時間多於普通大米,導致身體分泌出兩種讓我們變困的荷爾蒙。

เพราะฉะนั้น การกินข้าวเหนียว ทำให้ง่วงนอนได้จริง ดังนั้น ถ้าอยากง่วงนอนและหลับสบายๆ ลองกินข้าวเหนียวก่อนนอนสักประมาณ 4 ชั่วโมงดู
因此,吃糯米飯讓人變困是真的。所以說,要是想睡好的話,可以試着睡前大約4小時之前吃一點糯米飯。

อย่างไรก็ตาม มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยลดอาการง่วงนอนหลังจากกินข้าว คือเคี้ยวข้าวให้ละเอียดก่อนกลืน เพราะข้าวที่ผ่านการบดอย่างละเอียด (โดยฟัน) แล้วจะทำให้ย่อยได้ง่ายขึ้น เมื่อย่อยง่าย ย่อยเร็ว ก็จะทำให้ไม่ค่อยง่วงนอน
不論如何,也有減少飯後變困的方法,那就是細嚼慢嚥,因爲用牙齒仔細咀嚼過的米飯更容易消化,更容易消化、消化時間縮短,就不會那麼困了。

吃了會犯困? 泰國人:我們還能不能愉快地吃糯米飯了 第3張

สารอาหารอื่นๆ ในข้าว
“飯”的營養成分

นอกจากนี้ ข้าวยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ อาทิ
除此之外,米飯還富含有其他多種重要的膳食營養:

โปรตีน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย และเสริมสร้างกล้ามเนื้อ蛋白質:修復身體受損的地方,加強肌肉แคลเซียม เป็นองค์ประกอบของกระดูกและฟัน การกินอาหารประเภทแคลเซียมจึงเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ควบคุมการเต้นของหัวใจ และระบบประสาททำงานเป็นปกติ鈣:是牙齒和骨骼的構成成分,吃含鈣的食物可以增強骨骼和牙齒的強健程度,還能調節心臟跳動和維持神經系統的正常工作แมกนีเซียม มีความสำคัญต่อระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง รวมถึงบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน鎂:對神經和肌肉系統很重要,管控膽固醇水平,保持血管和心臟的強健,還能緩解痛經ฟอสฟอรัส เกี่ยวข้องกับกระบวนการทำงานของร่างกายเกือบทุกส่วน และสำคัญต่อการทำงานของไต และการส่งต่อสัญญาณทางประสาท磷:與身體各部分的工作都息息相關,尤其對腎和神經的工作很重要โพแทสเซียม มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายเป็นปกติ ควบคุมสมดุลน้ำในร่างกาย เสริมสร้างการทำงานของหัวใจ รักษาความดันโลหิต กำจัดของเสีย และยังเกี่ยวข้องกับการควบคุมอารมณ์鉀:對維持身體各部分的工作都很重要,維持身體的水平衡,強健心臟,維持血壓平衡,排泄廢物,還和情緒的管控相關เหล็ก ช่วยในการบำรุงเลือด แก้ภาวะโลหิตจาง鐵:滋養血液,治療貧血วิตามินบี ข้าวเป็นแหล่งรวมวิตามินบีเกือบทุกชนิด ซึ่งวิตามินบีช่วยในการทำงานของการผลิตและควบคุมพลังงานในร่างกาย และสร้างเม็ดเลือดแดง รวมถึงกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ควบคุมการผลิตฮอร์โมน และระบบภูมิคุ้มกัน維生素B:米飯彙集了各類的維生素B,有助於身體產生和控制能量,製造紅血球和肌肉、神經系統,管控荷爾蒙的分泌和免疫系統กรดโฟลิก หรือ วิตามินบี 9 เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างกรดโฟลิกได้เอง จึงจำเป็นต้องรับจากสารอาหาร ซึ่งกรดโฟลิกมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือด และใช้รักษาภาวะโลหิตจาง อีกทั้งการกินอาหารที่มีกรดโฟลิกเป็นประจำยังสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจได้ อีกทั้งยังลดโอกาสเสี่ยงการเกิดวุ้นนัยน์ตาเสื่อมเนื่องจากอายุได้葉酸或維生素B9:因爲身體不能自己產生葉酸,就必須要從食物中獲取,葉酸幫助身體產生血細胞,可以用來治療貧血;另外,多吃富含葉酸的食物還能降低心腦血管疾病;還能預防由於年齡衰老帶來的飛蚊症สารโอพีซี (OPC) ช่วยชะลอความเสื่อมถอยของร่างกาย จึงทำให้เซลล์ผิวหนังแข็งแรงไม่เหี่ยวย่น หลอดเลือดมีความยืดหยุ่น ไม่เปราะแตกง่าย และป้องกันการเสื่อมสภาพของดวงตา นอกจากนี้ยังบำรุงร่างกาย และป้องกันได้อีกหลายโรค原花青素:延緩身體的衰老,讓皮膚細胞有活力,軟化血管,不易破裂,延緩眼球的衰老,還能營養身體,預防多種疾病

吃了會犯困? 泰國人:我們還能不能愉快地吃糯米飯了 第4張


所以乾飯人們要記得,工作日午餐就不要點糯米飯咯,不然下午的上班上學時間“有你好受”!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。