當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國這15座美出天際的寺廟,你都去過哪些?

泰國這15座美出天際的寺廟,你都去過哪些?

推薦人: 來源: 閱讀: 2.98W 次

泰國作爲信仰佛教的“人間佛國”,是全世界有名的寺廟集中地,這裏的每一座寺廟有的金碧輝煌,有的樸實無華,有的宏偉莊嚴。在泰國人民心中,他們都是神聖而親和的聖地。下面就讓我們來看看,除了玉佛寺,泰國還有哪些美得讓你震撼的寺廟。

泰國這15座美出天際的寺廟,你都去過哪些?

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย วัดก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยค่ะ ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ทำอะไร ชีวิตประจำวัดของเราก็จะมักเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ ทุกครั้งที่ออกเดินทางไปไหนสักแห่ง สถานที่แรกที่เรามักไปเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยก็คือ วัดที่อยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ ค่ะ

古往今來,不管經歷了幾朝幾代,寺廟都是泰民族精神的凝聚之地。不管是去哪裏、做什麼,泰國人的日常生活的一切都與佛教緊密相連。每次去到一個地方,都會最先想要到當地的寺廟去拜一拜。

 

วันนี้เราเลยจะพาไปเที่ยวชม วัดสวย 15 แห่งทั่วเมืองไทย ตั้งแต่เหนือจรดใต้ ตามมาดูกันค่ะว่า มีวัดไหนที่เคยไปเที่ยว ไหว้พระ กัน

今天就讓我們一起來看看全泰國上下的15座最美廟宇,你都去過哪些呢?

 

1.วัดพระแก้ว กรุงเทพฯ Wat Phra Kaew(曼谷)

วัดคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย ก็คือที่นี่ค่ะ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระเเก้ว เป็นวัดในพระบรมมหาราชวังเช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา นอกจากนี้ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยกราบไหว้

玉佛寺位於曼谷大皇宮之中,其原型是古泰國大城王朝時期皇宮中的帕喜善佩寺。寺內供奉着一塊由一整塊翡翠雕成的玉佛像,是吸引泰國人絡繹不絕前來朝拜的聖物。

 

2.วัดถ้ำเขาวง อุทัยธานี Wat Tham Khao Wong(烏泰他尼府)

ดูเผินๆ ภายนอกจะเห็นเป็นเรือนไม้ขนาดใหญ่โอบล้อมด้วยเขาหินปูน เหมือนเป็นรีสอร์ทสวยงาม ท่ามกลางบรรยากาศกำลังเย็นสบายๆ ของหน้าหนาว แต่ที่จริงแล้ว ที่นี่คือ วัดถ้ำเขาวง วัดนี้เหมือนกับศาลพระภูมิขนาดยักษ์ ตั้งอยู่ในตำบลบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานีนี่เอง เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน Unseen in Thailand เลยทีเดียวค่ะ

Wat Tham Khao Wong從外面看上去是一座被石灰石環繞的大木屋,更像是一個適合在涼季來遊玩的度假勝地,但實際上這裏千真萬確是一座寺廟。這座寺廟就像一座巨大的神殿,超凡脫俗隱藏在烏泰他尼府的Ban Rai鎮,可以說是少有人知道的小衆美景哦。

 

3.วัดพระธาตุเขาน้อย น่าน Wat Phra That Khao Noi(難府)

วัดพระธาตุเขาน้อยตั้งอยู่ใน ตำบลไชยสถาน องค์พระธาตุตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อยซึ่งอยู่ด้านตะวันตกของตัวเมืองน่านซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 240 เมตร ที่นี่จึงกลายเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของจังหวัดน่าน นอกจากนี้ ตรงจุดลานปูนซึ่งจะมีพระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่ คือ พระพุทธมหาอุตมมงคมนันทบุรีศรีเมืองน่าน ประดิษฐานอยู่ด้วยค่ะ เรียกได้ว่า ได้ทั้งมาไหว้พระ และชมวิวสวยๆ 360 องศากันได้ที่นี่

Wat Phra That Khao Noi寺位於泰國難府的Chaisatan鎮,供奉着佛祖舍利子的佛塔坐落在難城西面的Khao Noi山山頂,海拔高度約240米,這裏因此成爲了俯瞰難城風光的絕佳觀景點。此外,在觀景臺上還供奉着一尊巨大的金碧輝煌的佛像。來這裏不僅能求佛祈福,還能360度觀賞到難城的美景。

 

4.วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว  เพชรบูรณ์  Wat Prathat Phasornkaew(碧差汶府)

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว หรือวัดพระธาตุผาแก้วนี้ ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ค่ะ ที่นี่มีภูเขาสูงใหญ่ซ้อนกันเป็นทิวเขาเรียงรายโอบรอบบริเวณศาลาปฏิบัติธรรมไว้ และมีถ้ำอยู่บนปลายยอดเขาอีกด้วย ความสวยงามของวัดนี้อยู่ที่กระจก กระเบื้องต่างๆ ที่มารวมตัวกันกลายเป็นวัดกระจกหลากสี ส่องแสงสวยงามท่ามกลางขุนเขาที่เงียบสงบของเขาค้อนั่นเอง

Wat Prathat Phasornkaew寺又稱Wat Phra That Pha Kaew寺,位於碧差汶府考科縣Tang Deang村附近的的山上。這一片山巒疊嶂起伏連綿,將寺廟環抱其中。在山頂上還有洞穴。這座寺廟由各色各樣的琉璃和磚瓦裝飾而成,在寧靜祥和的山間閃耀着美麗的光芒。

 

5.วัดโพธิ์ท่าเตียน กรุงเทพฯ  Wat Pho(曼谷)

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ท่าเตียน เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ถนนท่าเตียน กรุงเทพฯ ค่ะ เป็นวัดประจำรัชกาล 1 ซึ่งมีความงดงมอย่างยิ่ง ในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ที่คนไทยบูชากราบไหว้  นอกจากนี้ทางยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนวัดโพธิ์ท่าเตียนให้เป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมื่อ มีนาคม พ.ศ. 2551 อีกด้วย

臥佛寺又叫菩提寺 ,是泰國最重要的寺廟之一,位於曼谷市內的Tha Tien路,始建於拉瑪一世統治時期,雄偉壯麗。佛殿裏供奉着一尊巨大的臥佛,供泰國人頂禮膜拜。聯合國教科文組織於2008年3月將臥佛寺登記爲亞太地區的世界遺產

 

6.วัดโสธรวรารามวรวิหาร  ฉะเชิงเทรา   Wat Sothonwararam(北柳府

วัดโสธรวรารามวรวิหาร หรือที่เราเรียกกันย่อๆ ว่าวัดโสธรนั้น เป็นหนึ่งในวัดที่มีความเก่าแก่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมานาน คาดกันว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธโสธร หรือ หลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทราค่ะ ความสวยงามของวัด และภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยรอบ นับตั้งแต่พื้นพระอุโบสถ เสา ผนัง และเพดาน จะบรรจุเรื่องราวให้เป็นแดนแห่งทิพย์ เป็นเรื่องราวของสีทันดรมหาสมุทร จตุโลกบาล สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พรหมโลก ดวงดาว เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมเสมอ

Wat Sothonwararam寺,簡稱Wat Sothon寺,是泰國最古老的寺廟之一,相傳Wat Sothon寺始建於大城王國末期。這座寺廟裏供奉着泰國北柳府的守護佛——索托恩佛陀,又名琅勃拉邦索托恩佛陀的塑像。寺廟氣象莊嚴,瑰麗壯觀,佛殿從地板到柱子,再到牆壁和天花板都雕飾着精美的壁畫,這些壁畫記錄講述了神界的事蹟,吸引了衆多遊客前來觀賞。

 

7.วัดศรีชุม สุโขทัย  Wat Si Chum(素可泰府)

วัดศรีชุม เป็นโบราณสถานในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยค่ะ วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปอยู่ในมณฑปชื่อว่า พระพุทธอจนะ เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ และมีมนต์เสน่ห์ มีเอกลักษณ์ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม และสักการะอย่างไม่ขาดสายค่ะ

Wat Si Chum寺是素可泰歷史公園中保留的歷史遺蹟。這座寺廟供奉着以神聖靈驗而聞名的Phra Phutthajana佛像, 吸引了源源不斷的遊客前來觀賞膜拜。

 

8.วัดพระบาทพุทธาวาส ลำปาง  Wat Phra Bat Putthawat(南邦府)

วัดพระบาทพุทธาวาส หรือ วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง หรือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ เป็นวัดสวยที่เรียกได้ว่า Unseen Thailand  ตั้งอยู่บนภูเขาสูงใหญ่ อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง การเดินทางขึ้นไปชมความงามของวัดไม่สามารถใช้ยานพาหนะใดๆ ขึ้นไปได้ ต้องลงรถที่จุด และเดินเท้าต่อไปล้วนๆ เป็นการพิสูจน์ศรัทธาจริงๆ ค่ะ ภายในบริเวณวัดด้านล่างจะเป็นที่ตั้งของอุโบสถและเจดีย์ สำหรับด้านบนจะมี องค์พระธาตุสีทอง สามารถขึ้นไปกราบไหว้

Wat Phra Bat Putthawat寺或Wat Phrabat Pu Pha Daeng寺,又名Wat Chaloem Phrakiat Phrachomklao Rachanuson寺,是一座鮮爲人知的美麗寺廟。這座寺廟位於南邦府寨封縣的一座高山上。要想上山欣賞到寺廟的美景,是不能乘坐任何交通工具上去的,必須在停車場下車,然後徒步上山——這真是一種對信仰虔誠度的考驗。佛堂和佛塔建在山腰,山頂則佇立着金頂舍利塔,可以登上去參拜。

 

9.วัดร่องขุ่น เชียงราย   Wat Rong Khun(清萊府)

วัดร่องขุ่น นี้ต่างจากวัดอื่นๆ ตรงที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ค่ะ ตั้งอยู่ที่ ตำบลป่าอ้อดอนชัย ห่างจากอำเภอเมืองเชียงรายไป 12 กิโลเมตร วัดนี้ออกแบบและก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จิตรกรชื่อดังของไทย เจ้าของคำพูดที่เรารู้จักกันดีว่า “มันคือศิลปะ”  ที่นี่น่าสนใจด้วยพระอุโบสถสีขาวล้วนที่ตกแต่งด้วยลวดลายกระจกสีเงิน ประดับด้วยพญานาค ภาพจิตรกรรมฝาผนัง และปะติมากรรมต่างๆ มากมาย

靈光寺(白廟)位於距清萊城12公里的Pa O Don Chai鎮。與其他寺廟有所不同是,此處沒有佛教僧侶,因爲白廟其實是由泰國著名建築師Chalermchai Kositpipat設計建造的一件藝術作品。最與衆不同的是,這座寺廟素白做底,銀鏡鑲邊,還雕有無數條龍以及各種華麗造型。

 

10.วัดมหาธาตุ อยุธยา   Wat Mahathat(大城府)

วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่เชิงสะพานป่าถ่าน ทางทิศตะวันออกของวัดพระศรีสรรเพชญ์ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาค่ะ วัดมหาธาตุนี้เป็นวัดที่มีความสำคัญยิ่งในสมัยอยุธยา เพราะเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางพระนคร ถึงปัจจุบันวัดมหาธาตุจะเหลืออยู่เป็นเพียงโบราณสถาน แต่ก็ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้แวะเวียนมาค่ะ ทั้งตัวเจดีย์เก่าแก่ และ เศียรพระพุทธรูปหินทรายกว่าร้อยปีซึ่งมีรากไม้ต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ ทำให้มีความงดงามแปลกตา จนเลื่องลือกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์อีกสิ่งหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาค่ะ

Wat Mahathat寺(瑪哈泰寺)位於大城府素可泰遺蹟公園,在帕喜善佩寺的東面。這座廟對於大城王國有着相當重要的意義,因爲此處供奉着佛祖舍利。直至今日,整座廟只剩下歷史遺址,但仍吸引着世界各地的遊客前來觀光。其飽經歲月的古老佛塔和菩提樹下的砂岩佛首,有一種莊嚴神聖的美,成爲大城府又一令人驚歎的奇蹟。

 

11.วัดพระธาตุสุโทน แพร่ Wat Pra That Suthone(帕府)

ถ้าใครได้ไปเที่ยวเมืองแพร่ เห็นทีจะต้องแวะมา วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรีสามัคคีธรรม หรือ วัดพระธาตุสุโทน  กันสักครั้ง เพราะที่นี่เป็นแหล่งรวมศิลปกรรมล้านนาประยุกต์ที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยค่ะ ทั้งภาพจิตรกรรมบนฝาผนังระเบียงคตซึ่งเป็นเรื่องราวของชาดกพื้นบ้าน และภาพพุทธประวัติ และในบริเวณวัดยังมีเจดีย์ทรงล้านนากว่า 30 องค์อีกด้วย

要誰有機會到帕府遊玩,可一定要到Wat Pra That Suthone寺去看看。因爲這裏是泰國蘭納藝術的集大成之地,不僅在有精美的佛教壁畫,還有三十餘座蘭納風格的佛塔。

 

12.วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร  นครศรีธรรมราช  Wat Phra Mahathat(洛坤府)

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ ที่ชาวนครเรียกว่า วัดพระธาตุ นั้นเป็นโบราณสถานสถานศักดิ์สิทธิ์ และเป็น ศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองนครศรีธรรมราชค่ะ อีกทั้งยังเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกด้วย ซึ่งพระบรมธาตุเจดีย์นั้นเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าไว้ นอกจากนี้พระบรมธาตุเจดีย์นั้นยังมีความน่าอัศจรรย์ใจอีกอย่างหนึ่งจนผู้คนต่างพากันเรียกว่า “พระธาตุไร้เงา” เนื่องจาก องค์พระธาตุจะไม่มีเงาทอดลงพื้นไม่ว่าแสงอาทิตย์จะส่องกระทบไปทางไหนซึ่งยังไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้ว่าเป็นเพราะอะไร ทำให้พระบรมธาตุเจดีย์กลายเป็นหนึ่งในอันซีนไทยแลนด์ และยังได้รับมติบัญชีรายชื่อขึ้นทะเบียนมรดกโลกอีกด้วย

Wat Phrathat寺(無影塔寺)古老而莊嚴神聖,當地人民到此虔誠朝拜,可以說是洛坤府的標誌。寺內佛塔供奉着佛祖舍利子,神奇的是,無論陽光從哪個方向照耀過來,舍利塔都不會在地面上投下影子,因此人們將它稱作“無影舍利”,至今還無人能夠說出此事的成因。Wat Phrathat寺也成爲了泰國不爲人知的景點之一,被列入世界文化遺產。

 

13. วัดเกาะพยาม ระนอง Wat Ko Phayam(拉廊府)

พระอุโบสถกลางน้ำ หรือ โบสถ์กลางทะเล ของวัดเกาะพยาม จังหวัดระนองนี้ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “อุทกฺกเขปสีมา” ซึ่งหมายถึงโบสถ์กลางน้ำที่พระพุทธเจ้าเคยกล่าวถึงในพุทธกาล ตัวโบสถ์มีลักษณะคล้ายมีดอกบัวมาโอบอุ้มโบสถ์อยู่อีกที มองไปแล้วสวยงามมาก ยิ่งอยู่กลางทะเลที่มีฟ้าสีคราม น้ำทะเลใสๆ แบบนี้ สวยจนแทบลืมหายใจไปเลยค่ะ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะพยามมักจะมาแวะเวียนสักการะพระพุทธรูปในโบสถ์กลางน้ำนี้เสมอเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองค่ะ

位於拉廊府的Wat Ko Phayam寺有一座佇立在海水中的佛殿,又叫做“Utakkukkhephasima”,意爲佛祖曾提到的水中佛殿。這座白色的佛殿莊嚴美麗,好似坐落在蓮花座之上,特別是在四面湛藍大海襯托之下,美得讓人無法呼吸。來到Ko Phayam島上觀光的遊客都會順道來Wat Ko Phayam寺參拜,爲自己求得一份好運。

 

14.วัดพระธาตุดอยสุเทพ  เชียงใหม่  Wat Phra That Doi Suthep(清邁府)

วัดพระธาตุดอยสุเทพ ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ สร้างขึ้นเมื่อต้นพุทธศตวรรษที่ 19 เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่ได้ชอัญเชิญมาจากเมืองศรีสัชนาลัย เป็นปูชนียสถานคู่เมืองเชียงใหม่นับตั้งแต่โบราณกาล ถ้าหากใครที่มาเยือนเมืองเชียงใหม่แล้วไม่ได้ขึ้นไปนมัสการถือเสมือนว่ายังมาไม่ถึงเชียงใหม่เลยทีเดียว

Wat Phra That Doi Suthep(素貼寺,又叫雙龍寺)坐落在清邁素貼山山頂,始建於19世紀初。寺內供奉着一位高僧從錫蘭帶來的釋迦摩尼佛舍利子。從古至今,素貼寺都是清邁的宗教聖地。若是有誰來到清邁卻沒有一睹素貼寺的尊容,那就相當於沒來過清邁呢。

 

15.วัดถ้ำเสือ กาญจนบุรี  Wat Tham Suea(北碧府)

วัดถ้ำเสือ วัดสวยกลางทุ่งนาสีเขียว เป็นวัดที่มีชื่อเสียงอย่างมากในกาญจนบุรี รวมถึงมีพระที่มีองค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรีอีกด้วย พระเจดีย์ที่มีความสวยงามโดดเด่น และสามารถมองเห็นได้จากในระยะไกล เพราะตั้งอยู่บนเนินเขา นักท่องเที่ยวสามารถมาแวะสักการะพระบรมสารีริกธาตุภายใน พระเจดีย์เกศแก้วปราสาท และนมัสการ หลวงพ่อชินประทานพร ได้ค่ะ

Wat Tham Suea位於碧綠蒼翠的田野中央,在北碧府享有盛名,還供奉着北碧府最大的佛教。坐落在山坡上的佛塔氣宇軒昂,挺拔大氣,遠遠就能望見。遊客們可以來此參拜寺內的佛祖舍利、佛塔和龍婆Chinphratanporn。

 

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。