當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 看書必須要避免的五件事

看書必須要避免的五件事

推薦人: 來源: 閱讀: 1.08W 次

在看書的時候有五件事是最大的敵人,有哪些呢?一起來看一下吧!如果你不注意這五個小細節的話,你看書肯定是沒有效率的。

看書必須要避免的五件事

1.โทรศัพท์มือถือ / อินเตอร์เน็ต

手機/網絡


ขอให้เป็นอันดับ 1 ที่น้องๆ ควรบอกเลิกและวางไว้ให้ห่างตัวเลยค่ะ ถ้าคิดจะเริ่มอ่านหนังสือ การใช้โทรศัพท์มือถือไม่ใช่เป็นสิ่งที่ไม่ดีนะคะ แต่การใช้เป็นเวลานานเกินไปต่างหากที่ไม่ดีค่ะ

學弟學妹們第一應遠離的東西就是手機或是網絡。如果想好好看書,在看書期間使用手機不是說是壞事但是如果使用的時間過長就不好了。

2.นิยาย/หนังสือการ์ตูน

小說/動漫


จริงๆแล้วนี่ไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดีนะคะ แต่ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ถ้าเราเลือกที่จะตั้งใจอ่านหนังสือเรียน เพราะกว่าจะอ่านนิยายหรือการ์ตูนจบ 1 เล่ม ก็ใช้เวลามากเหมือนกันค่ะ แถมบางทีอ่านจบ 1 เล่มไม่พอ สนุกจนอยากจะอ่านบทต่อไปเลย แบบนี้ก็ไม่ได้อ่านหนังสือเรียนกันพอดี

其實這並不是不好的,只是還不是該看的時候。當決定要好好學習看課本時,如果你想先看一本小說或動漫同樣需要很長的時間,並且看完一本後還會想再看一本。這樣不利於我們好好學習。

3.โทรทัศน์

電視機


ใครที่นั่งอยู่หน้าจอทีวีแล้ว จะให้ลุกไปไหนก็คงยากค่ะ เพราะนอกจากผังรายการของแต่ละช่องจะน่าสนใจ ช่องทีวีที่มีเกินสิบช่อง ก็ทำให้เราดูเพลินได้ตลอดทั้งวันเลยค่ะ ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปคงไม่ได้อ่านหนังสือแน่นอน งั้นขอเลิกกันไปก่อนสักพักดีกว่าค่ะ

誰坐在電視機前了,就很能離開了。因爲不僅每個頻道的節目都很好看,而且每個電視都有不止十個頻道可能供我們看一整天。照這樣下去,肯定是不會去看書的了。所以最好還是先剋制一下不看爲妙。


4.ร้านขายของออนไลน์

網店


ใครเป็นขาช้อปออนไลน์ จะรู้เลยว่าการเลือกของออนไลน์ใช้เวลานานมากและเพลิดเพลินมากค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้การซื้อของเป็นเรื่องง่าย เราไม่ต้องออกจากบ้านเลย ก็สามารถซื้อทุกอย่างได้ น้องๆ คนไหนที่รักการช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ ก็ขอให้ช่วงอ่านหนังสือ เป็นช่วงที่เลิกกับร้านค้าไปก่อนนะคะ สอบเสร็จเมื่อไหร่ ค่อยจัดหนักจัดเต็ม อิอิ

喜歡網購的人應該都知道網購不僅耗時長而且很有趣,因爲現在買東西已經不是什麼難事了,足不出戶就能買到自己想買的東西。學弟學妹們,誰有喜歡購物的癖好,就請在學習期間先剋制一下。考完試後,盡情買!(*^__^*) 嘻嘻……

5.เตียงนอน


ฉายาเตียงดูดวิญญาณไม่ใช่จะได้มากันง่ายๆ นะคะ เพราะจากที่สำรวจกันมา น้องๆ แทบทุกคน พร้อมใจกันตอบว่า การอยู่บนเตียงนี่แหละทำให้เราขี้เกียจสุด ! ถ้าได้เริ่มอ่านหนังสือบนเตียงนอน หรือมองเห็นเตียงนอนแล้วล่ะก็ ความง่วงก็มาเลยค่ะ

牀吸取靈魂並不是沒有道理的,從古至今學弟學妹們都說在牀上的時候是最懶惰的時候!如果要在牀上看書或者看書的時候看到了牀睡意就跟着來了。

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。