當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國

推薦人: 來源: 閱讀: 1.99W 次

如果你厭倦了跟着各種景點打卡和走馬觀花式的旅遊,不妨跟着我們的腳步,來一場最原汁原味的泰國之旅,這些地方一定不會在各大攻略中出現,但它卻能讓你體驗到最正宗的“泰國”味道,快跟着我們出發吧!

 

01 “เกาะยาวน้อย” ความลับของอันดามัน  
01  Koh Yao Noi 安達曼海的祕密

เกาะยาวน้อย หนึ่งในจุดหมายท่องเที่ยวที่ยังจัดเป็นความลับของท้องทะเลอันดามัน เกาะเล็กๆ ของจังหวัดพังงาที่เปล่งประกายเอกลักษณ์การท่องเที่ยวที่ผสมผสานระหว่างธรรมชาติบริสุทธิ์กับวิถีชีวิตดั้งเดิม ซึ่งทั้งสองอย่างเป็นเสน่ห์มัดใจผู้มาเยือนได้ไม่ยาก ความสนุกของการมาเยือนเกาะยาวน้อย มีทั้งความงามของธรรมชาติ กิจกรรมรูปแบบโฮมสเตย์ที่ยังมีวิถีชุมชนประมงและชาวนากลางเกาะดั้งเดิมให้ได้เห็น นับเป็นประสบการณ์อันน่าจดจำที่จะได้เรียนรู้วิถีท้องถิ่นควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ไฮไลต์เที่ยวยาวน้อยได้แก่
Koh Yao Noi島是安達曼海上一個仍然被認爲是祕密的旅遊目的地,位於泰國攀牙府。這個小島融合了原始自然和傳統生活方式的獨特魅力,這兩者都很容易吸引遊客。造訪Koh Yao Noi島的樂趣包括自然之美和與傳統的島民民生活方式的家庭式體驗,這是一個與地方風情和可持續旅遊相結合的難忘經歷。以下是Koh Yao Noi島的亮點:

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國

โฮมสเตย์เกาะยาวน้อย : เกาะยาวน้อยนับเป็นโฮมสเตย์ระดับมาตรฐานแห่งแรกของภาคใต้ หากย้อนกลับไปราว 30 ปีก่อน ชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบจากการมีเรือภายนอกเข้ามาทำประมงแบบผิดกฎหมาย ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลาย ชาวท้องถิ่นจึงรวมตัวกันเรียกร้องหน่วยงานรัฐให้ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหา เกิดเป็นจุดเริ่มต้นของหน่วยงานต่างๆ มาดูงานด้านสิ่งแวดล้อม เกิดเป็นโฮมสเตย์และการท่องเที่ยวแนวเรียนรู้วิถีชุมชน ที่ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน เกษตรกรรมบนเกาะและอาหารถิ่นจากฝีมือแม่บ้านชาวยาวน้อย ซึ่งที่เกาะยาวน้อยมีโฮมสเตย์ให้เลือกหลายแห่งมาก
Koh Yao Noi島的家庭式住宿體驗:Koh Yao Noi島是南部地區首個設有標準家庭式體驗住宿的島嶼。大約30年前,當地漁民受到非法捕撈外來船隻的影響,自然資源受到破壞。當地居民聯合起來呼籲政府部門解決問題,這是各種環保機構涌現的起點。從自然環保的角度來看,Koh Yao Noi島的旅遊體驗獨具特色,同時還提供了學習社區生活方式的機會。遊客可以近距離感受當地漁村的生活、島上的農業以及Koh Yao Noi島婦女的烹飪技藝。這個島嶼上有許多家庭式住宿供遊客選擇。
 

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第2張

ชมการเลี้ยงปลาในกระชัง : การเลี้ยงปลาในกระชังริมทะเลนับเป็นการท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม เพราะรูปแบบเสมือนธนาคารปลาของชาวประมงท้องถิ่น ช่วยให้ชาวบ้านยังมีรายได้และอาหารเพื่อบริโภคในช่วงที่ไม่สามารถออกเรือหาปลาได้อย่างในช่วงฤดูมรสุม หรือช่วงปิดอ่าวให้ปลาในธรรมชาติวางไข่ รวมทั้งเป็นการรักษาทรัพยากรน้ำให้สะอาดเหมาะสมกับการเลี้ยงปลา นักท่องเที่ยวจะได้ขึ้นไปบนกระชังกลางทะเลที่มีปลาหลากหลายชนิดราวกับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำกลางแจ้ง เช่น ปลากะพงขาว ปลาเก๋า ปลาปักเป้า ฉลามเสือ ปลาค้างคาว ปลาสิงโต กุ้งมังกร ฯลฯ เพื่อชมและลองให้อาหารปลาได้อย่างใกล้ชิด
觀賞海邊的魚類養殖:在海邊觀賞魚類養殖是一種環境教育型的旅遊體驗,類似於當地漁民的魚庫,爲當地居民提供了收入和食物來源,特別是在漁船無法出海捕魚的季節,如雨季和海灣封閉時期。這也有助於保護水資源,爲魚類養殖提供適宜的水環境。遊客可以登上中海的養殖網箱,這些網箱中有各種不同種類的魚類,猶如野外水生動物博物館,如白鯨、石斑魚、射箭魚、虎鯊、大黃魚、獅子魚、龍蝦等。遊客可以近距離觀賞這些魚類並餵食它們。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第3張

ทุ่งนาเกาะยาวน้อย : ชาวเกาะยาวน้อยปลูกข้าวทำนากันมาตั้งแต่ยุคบรรพบุรุษ จนถึงทุกวันนี้ยังมีเกษตรกรกว่า 200 ราย ปลูกข้าวไว้บริโภคเอง เหลือไว้จำหน่ายบ้างเล็กน้อย การทำนาบนเกาะจึงเป็นรูปแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี โดยมีตัวช่วยอย่างการเลี้ยงควายที่คอยกำจัดหญ้าหรือวัชพืชในทุ่งนา พร้อมถ่ายมูลให้เป็นปุ๋ยธรรมชาติ ถ้าเดินทางไปในช่วงฤดูทำนา เช่น ฤดูฝนที่เริ่มปักดำต้นข้าว หรือปลายปีในช่วงเก็บเกี่ยว ก็อาจมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมทำนากับชาวนายาวน้อย พบควายนอนแช่สปาโคลนอย่างสบายใจ
Koh Yao Noi島的稻田:Koh Yao Noi島的居民從人類的始祖時期起就開始種植稻穀,並延續至今,現有200多名農民。他們種植稻穀用於自家消費,並在一定程度上進行銷售。島上的稻田種植採用有機農業方式,不使用化學物質,輔以耕牛來清除稻田中的雜草和野草,同時將牛糞作爲天然肥料。如果在稻田季節前往,比如在雨季開始時或收割季節的末尾,你可能有機會與Koh Yao Noi島的農民一起參與稻田耕作活動,甚至可以看到水牛在泥漿中愉快地沐浴。

 

ปั่นจักรยานรอบเกาะ : สำหรับสายปั่น (จักรยาน) เกาะยาวน้อยถือเป็นจุดหมายที่เหมาะแก่การนำยานพาหนะคู่ใจลงเรือมาพร้อมกัน เพราะถนนคอนกรีตสายหลักบนเกาะยาวน้อยเชื่อมต่อกันเป็นวงกลม มีทางแยกทางย่อยบ้าง แต่ก็ไม่ซับซ้อนชวนงง มีช่วงปั่นขึ้นเนินบ้างนิดหน่อยในบางจุด แต่ก็ไม่ยากสําหรับมือใหม่ และมีสัญญาณโทรศัพท์ครอบคลุมทุกเครือข่าย เปิด GPS ได้ไม่ต้องกลัวหลง ลองใช้เวลาออกกำลังด้วยการปั่นจักรยานเที่ยวเกาะประมาณ 1 ชั่วโมงก็ครบรอบ เพื่อสัมผัสทัศนียภาพทุ่งนา ถนนเลียบชายหาด พื้นที่การเกษตร ชุมชนบ้านเรือนที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้ม
環島騎行:對於自行車愛好者來說,Koh Yao Noi島是一個適合帶着伴侶一同乘船前往,然後在島上的主要水泥路上繞行的理想地點。島上的主要道路呈圓形連接,有一些小的分岔路,但並不複雜,不容易迷失。路途中有些地方會有一些小的上坡,但對於初學者來說並不難。島上的所有地區都有電話信號覆蓋,可以隨時打開GPS導航,不必擔心迷路。你可以嘗試花大約1小時騎行環島,欣賞田野、沿海道路、農田和友好的居民,感受騎行的樂趣。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第4張

แหล่งอนุรักษ์นกเงือก : นักท่องเที่ยวสายอนุรักษ์เป็นที่รู้กันว่า “นกเงือก” ถือเป็นสัตว์ป่าซึ่งเปรียบเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศ บนเกาะยาวมีทั้งนกเงือกตามธรรมชาติ รวมทั้งนกเงือกที่ชาวบ้านทำโพรงรังเทียมเอาไว้ เนื่องจากนกเงือกต้องอาศัยโพรงขนาดใหญ่ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ซึ่งมักเป็นต้นไม้ใหญ่อายุมาก แต่ปัจจุบันต้นไม้ใหญ่เหล่านั้นมีน้อยลง การอนุรักษ์นกเงือกบนเกาะยาวน้อยจึงต้องสร้างโพรงรังเทียมขึ้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว  (ชมรมอนุรักษ์นกเงือก โทร. 084-744-7284)
犀鳥保護區:熟悉生態保護的遊客可能知道犀鳥代表着豐富的自然環境和生態系統。在Koh Yao Noi島上,有原生的野生犀鳥,還有當地居民建立的人工犀鳥巢。由於野生犀鳥需要棲息在大型老樹上,但現在這些大樹越來越少,因此建立了人工巢穴來解決這個問題。如果你關心鳥類保護,可以聯繫當地的鳥類保護協會(電話:084-744-7284)。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第5張

หนํานาทอน : ที่นี่เป็นหนึ่งในโฮมสเตย์น่ารักของเกาะ เจ้าของเป็นเกษตรกรผู้ทํานาข้าวอินทรีย์ ปลูกไว้เป็นแปลงเขียวขจีเคียงคู่กับบ้านพักเล็กๆ สำหรับผู้มาเยือน และยังรักษ์โลกด้วยพลังงานสะอาดจากโซลาร์เซลล์ แต่ใครไม่ได้เข้าพักก็สามารถแวะมาพักรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไอเดียการทำที่พัก-ร้านอาหารในเชิงอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรมได้ (โทร. 090-217-1729)
田園民宿:這裏是Koh Yao Noi島迷人的民宿之一,由一位有機稻農擁有。這位主人在島上種植有機稻穀,將綠油油的稻田和小小的住宅相鄰。對於遊客來說,這裏既是一個住宿的好地方,也是一個可以品嚐食物和飲料,交流學習如何在可持續的農村環境中運營住宿和餐廳的好機會(電話:090-217-1729)。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第6張

ผ้าบาติก : กลุ่มแม่บ้านท่าเขา ถือเป็นศูนย์กลางผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกจากชุมชนเกาะยาว นอกจากช็อปปิงผ้าบาติกผลงานศิลปินท้องถิ่นแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเข้าร่วมเวิร์กช็อปทำผ้าบาติกผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาที่สร้างรายได้ของชุมชนบ้านท่าเขา ที่รวมตัวเป็นกลุ่มท่องเที่ยวอาชีพเกษตรขึ้นกลุ่มแรกของจังหวัดพังงา ส่วนขั้นตอนทำผ้าบาติกก็ไม่ยาก นักท่องเที่ยวติดต่อไว้ล่วงหน้า ก็แค่มาเขียนภาพ ลงเทียนกั้นตามเส้นที่ร่างไว้ แล้วจึงลงสี ก็ได้ผลงานชิ้นเดียวในโลกฝีมือตัวเองกลับไปเป็นที่ระลึก
Batik工作坊:塔考山(Tha Khao)的家庭主婦羣體被視爲Koh Yao Noi島上紀念品的中心。除了購買當地藝術家創作的Batik織品外,遊客還可以參與工作坊,學習如何製作Batik織品,這也是社區居民創造收入的方式。這個組織彙集了一羣專業的農業旅遊從業者,成爲了攀牙府第一個農業專業旅遊團體。製作Batik並不難,遊客提前預約,然後在布料上繪製圖案,用蠟線圍繞預定的線條,之後上色,就可以製作出獨特的作品作爲紀念。

Travel Tips
旅行小貼士

ติดต่อขอข้อมูลและคำแนะนำโปรแกรมการท่องเที่ยวบนเกาะยาวน้อยได้ที่ ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนเกาะยาวน้อย อ. เกาะยาว จ. พังงา โทร. 076-597-244, 086-942-7999 ประชากรส่วนใหญ่บนเกาะยาวน้อยเป็นชาวมุสลิม จึงไม่ควรนำอาหารประเภทเนื้อหมูและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ติดตัวไป หากเลือกที่พักประเภทโฮมสเตย์
如果您需要獲取更多信息和旅行建議,可以聯繫Koh Yao Noi島社區生態旅遊協會,電話:076-597-244,086-942-7999。Koh Yao Noi島上的大多數居民信仰伊斯蘭教,所以最好不要攜帶豬肉類食品和酒精。如果選擇住在家庭式民宿,您可以在當地找到不同的用餐和休息的地方。
 

 

02 “สุโขทัย” เมืองนี้มีแต่ความคราฟท์
02.素可泰 手工藝之都

แม้สุโขทัยจะเป็นเมืองมรดกโลกที่โดดเด่นด้วยเมืองเก่า โบราณสถาน พื้นที่ UNESCO ทั้งในฐานะแหล่งมรดกโลก พื้นที่สร้างสรรค์ และเมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต แต่สุโขทัยก็ยังจัดว่าเป็นจุดหมายที่ต้องตั้งใจไป เพื่อที่จะค้นพบว่าสุโขทัยไม่ได้มีไฮไลต์อยู่แค่ตัวโบราณสถานหรือประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟเท่านั้น เช่นเดียวกับพิกัดเที่ยวสุโขทัยที่เราขอพาไปเปิดแผนที่นำสำรวจฉบับใหม่กัน
儘管素可泰是一個以古老城市、古蹟遺址和創造性區域爲特色的世界文化遺產地,以及終身學習之都,但素可泰也被認爲是一個需要用心前往的目的地。您可以去探索,瞭解到素可泰不僅僅是古蹟和傳統節慶活動,就像我們將帶您去開啓一張新的地圖,去探索全新的旅程。

โฮมสเตย์บ้านแม่ทุเลา : โฮมสเตย์ในหมู่บ้านเล็กๆ เชิงดอยตีนกาที่จะทำให้นาฬิกาหมุนช้าลง แนะนำให้ปิดสวิตช์โทรศัพท์มือถือแล้วรีชาร์จพลังไปกับวิถีชุมชนที่ผู้สูงอายุมารวมตัวกัน ฟื้นวิถีดั้งเดิมที่เกือบจะถูกลืมให้กลับมาและสร้างมูลค่าใหม่ ไม่ว่าการสานกล่องข้าวเหนียวจากใบลาน งานด้นผ้า การทอผ้า ทำผ้านวม หรือการเดินทัวร์ป่าชุมชนเพื่อตามหาพืชท้องถิ่น  ช่วงเวลาแห่งความสุขของการมาโฮมสเตย์ที่นี่นั้นไม่มีอะไรมาก แค่ล้อมวงกินอาหารท้องถิ่นที่นักท่องเที่ยวจะได้เดินไปเก็บวัตถุดิบสดใหม่ตามฤดูกาลรอบๆ บ้าน ฟังเรื่องเล่าของวัตถุดิบแต่ละชนิด ก่อนจะนำมาปรุงโดยมีแม่ๆ ผู้สูงอายุในชุมชนเป็นเชฟใหญ่ส่งต่อความรู้ด้านวัฒนธรรมการกินของชุมชนให้กับแขกที่มาเยือน (โทร. 091-839-1904)
梅托拉農莊民宿:位於加坡託腳下的一個小村莊,這裏的民宿可以讓您的時光流淌得更慢。建議您關閉手機,與老年人一同聚在一起,與他們共享社區生活,將幾乎被遺忘的傳統重新帶回來,創造新的價值。無論是包裹着竹葉的糯米飯、編織草帽、織布還是編織棉被,或是跟隨村民在社區森林中尋找當地植物,這裏的時光都充滿了幸福。在這裏的快樂時光並不多,您可以圍坐在一起,享受當地的美食,遊客可以親自前往村莊周圍的田地,根據季節採摘新鮮的食材。聽村民們講述不同食材的故事,然後由老年人在您面前烹飪出令人難以忘懷的美食(電話:091-839-1904)。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第7張

พิมพ์พระเครื่องโบราณ : เรียนรู้และสนุกกับเวิร์กช็อปเกี่ยวกับพระพิมพ์โบราณที่ค้นพบในสุโขทัยที่ บ้านพิมพ์พระลักษมณศิลป์ ซึ่งจะพาย้อนประวัติศาสตร์พระพิมพ์สุโขทัยกว่า 1,200 แบบที่ขุดค้นพบในบริเวณเมืองเก่าสุโขทัยและศรีสัชนาลัย โดยภายในสตูดิโอจัดแสดงรูปภาพของพระพิมพ์แบบต่างๆ ตลอดจนคติความเชื่อเกี่ยวกับการสร้างเมืองและการสร้างพระพิมพ์ จากนั้นผู้มาเยือนจะได้ลองกิจกรรม DIY พิมพ์พระที่เริ่มต้นจากดินสุโขทัย โดยแม่พิมพ์พระที่ใช้มี 2 แบบ ได้แก่ พระนางพญาเสน่ห์จันทร์ และพระร่วงประทานพร กรุหม้อแกงทอง เรียกว่าได้ของที่ระลึกสุโขทัยฉบับไม่เหมือนใครกลับบ้านอย่างแน่นอน (โทร. 089-643-6219)
學習與樂趣相結合的古代佛像雕刻:在“印刷古刻石文化村”內,您可以參加與古代佛像雕刻有關的工作坊,這些佛像雕刻於古城素可泰和是塞差那萊遺址中的挖掘出來,共有超過1,200個不同的雕刻。在工作室內展示了各種不同類型的佛像雕刻以及與城市建設和佛像創作有關的信仰。之後,遊客可以嘗試使用素可泰的泥土DIY佛像雕刻。在這裏有 兩種不同的雕刻模板可供選擇,分別是“迷人的月亮女神”和“授予功德的佛陀”,這些製作的雕刻被稱爲素可泰獨特的紀念品,每個人都可以把它帶回家(電話:089-643-6219)。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第8張

ปั่นจักรยานเที่ยวเมืองเก่า : ในบรรดาเมืองเก่าของไทย สุโขทัย ที่มีอายุตั้งแต่ปลายพุทธศตวรรษที่ 18-19 ถือว่าเป็นเมืองโบราณที่มีการวางผังเมืองได้ดีที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องการวางผังเมืองเพื่อจัดการปัญหาเรื่องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำแล้งหรือน้ำหลาก ดังนั้นการมาเที่ยวเมืองเก่าสุโขทัยจึงมีเรื่องการจัดการน้ำให้เรียนรู้ไปพร้อมกับชมความงามของโบราณสถาน โดยรอบตัวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยจะมีจักรยานเป็นอีกทางเลือกคาร์บอนต่ำให้ได้เช่าปั่นชมโบราณสถาน แต่ถ้าใครต้องการไกด์จักรยานมืออาชีพที่จะพาปั่นชมเมืองเก่าและซอกแซกชุมชนรอบเมืองเก่าและชุมชนบ้านกล้วยก็มีไกด์มืออาชีพ Sukhothai Bicycle Tours ที่ทั้งโปรจักรยานและโปรด้านประวัติศาสตร์พลัสด้วยชุมชนสุโขทัย (Sukhothai Bicycle Tours โทร. 08-6931-6242)
騎行遊覽古城:在泰國衆多古城中,素可泰被認爲是從18世紀末到19世紀的一個古城,其城市佈局被認爲是最佳的。特別是在解決水問題方面,無論是乾旱還是洪水,都有着出色的城市規劃。因此,遊覽古城素可泰不僅可以欣賞到古蹟的美,還可以學習有關水資源管理的知識。在歷史公園周圍,您可以選擇租用低碳自行車來遊覽古蹟。如果您想要一個專業的自行車導遊,帶您騎行欣賞古城和周邊社區,還可以聯繫Sukhothai Bicycle Tours,他們是一支專業的自行車和歷史導遊團隊(電話:08-6931-6242)。

 

Taste from root : ชวนไปลิ้มรสให้รู้ถึงรากของวัตถุดิบและชุมชนกับ Taste from root คนสุโขทัยรุ่นใหม่ไฟแรงที่ตัดสินใจกลับบ้าน พร้อมกลับไปตามหารากของสุโขทัยจนค้นพบว่า น้ำตาลโตนดผูกพันกับคนสุโขทัยมากว่า 700 ปี ทั้งยังปรากฏในศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราช แต่ปัจจุบันกลับเหลือปราชญ์ทำตาลโตนดในสุโขทัยไม่ถึง 10 คน นั่นจึงเป็นเหตุผลทำให้ Taste from root เข้าไปยังสวนตาลเก็บข้อมูลการทำตาลแบบดั้งเดิม และสร้างผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนจนออกมาเป็นน้ำตาลเคี่ยวสำหรับทำอาหาร น้ำเชื่อมโตนดสำหรับผสมเครื่องดื่ม และน้ำตาลสดที่ยังคงหอมหวานด้วยวิถีการทำโตนดดั้งเดิม
品味根源:邀請您一同品味,瞭解食材的根源以及與社區相關的事物。Taste from root 是由年輕一代的素可泰人組成的團隊,他們決定回到家鄉,並深入探尋素可泰的根源。他們發現,素可泰的歷史與椰糖密切相關,已有超過700年的歷史,甚至在泰國國王史書《拉瑪一世大王傳》中也有記載。然而,目前仍製作椰糖的人數不足10人。這也是爲什麼 Taste from root 進入椰糖園收集傳統制作椰糖的信息,並與社區合作,創造了椰糖相關的產品。這些產品包括糖漿用於烹飪、椰糖糖漿用於飲品調配,以及仍保留原始製作方式的新鮮椰糖。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第9張

โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น : โฮมสเตย์ในอำเภอศรีสัชนาลัยที่เป็นต้นแบบของความสำเร็จในการทำโฮมสเตย์ เพราะการเข้าพักที่บ้านนาต้นจั่นไม่ได้มีแค่เรื่องวิวนาข้าวสีเขียว กับเส้นทางปั่นจักรยานลัดเลาะชุมชน แต่ที่นี่ยังอัดแน่นด้วยเรื่องภูมิปัญญาที่ซ่อนอยู่ในบ้านแต่ละหลังของชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการทอผ้า ทำผ้าหมักโคลนธรรมชาติ ตุ๊กตาบาร์โหน การทำเมนูท้องถิ่นข้าวเปิ๊บ รวมทั้งเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาตินั่งรถอีแต๊กชุมชนเพื่อไปชมแสงอาทิตย์แรกบนยอดภู (โทร. 088-495-7738)
Naa Ton Jan家庭住宿:這是在Sri Satchanalai地區的一個成功的Homestay示範。在Naa Ton Jan的Homestay不僅提供了綠色稻田美景和自行車騎行的路線,還隱藏着社區每家每戶的文化智慧。這裏有各種文化技藝,如織布、天然陶泥染色、竹製玩具和本地美食Peeb等等。同時還有通往山頂觀賞日出的社區Tuk-Tuk旅行線路(電話:088-495-7738)。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第10張

นาอินทรีย์สุโขทัย : ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ที่สุโขทัยยังมี โครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัย เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวไฮไลต์ของสายกรีน ครบตั้งแต่การเรียนรู้เกี่ยวกับการทำนาอินทรีย์ที่มีการพัฒนาข้าวพันธุ์พื้นเมืองโดยเฉพาะ “ข้าวหอมสุโขทัย” และนอกจากนาข้าวแปลงใหญ่ในทุ่งสุโขแล้ว ที่นี่ยังมีครบทั้งร้านอาหารครัวสุโขและตลาดกลางที่นำเสนอพืชผักอินทรีย์ตามฤดูกาล มาแล้วต้องได้ชิมน้ำใบข้าวเป็นเวลคัมดริงก์ของครัวสุโข ตามด้วยสังขยาใบข้าวกินคู่หมั่นโถวร้อนๆ หรือใบข้าวทอดก็เป็นเมนูเซอร์ไพรส์ที่อร่อยและได้เรียนรู้ว่าข้าวหนึ่งต้นต้องไม่ถูกทิ้งให้สูญเปล่า
有機稻田素可泰:在水裏有魚,在田裏有稻。在素可泰,還有一個備受關注的綠色項目,那就是“素可泰機械農業機場”。這是一個以有機農業爲基礎的項目,涵蓋了學習有機稻田種植的方方面面,特別是當地的特色水稻品種“香米素可泰”。除了在素可泰的稻田之外,這裏還有餐廳、素可泰廚房和季節性有機蔬菜市場。您可以品嚐到“香米素可泰”的葉子湯,以及熱騰騰的山藥葉或炸香米葉,這些都是美味且有趣的餐點。這也讓您瞭解一棵稻穀的每一部分都不應被浪費。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第11張

นั่งรถคอกหมูเที่ยวตัวเมือง : ที่สุโขทัยมีรถพื้นเมืองเป็นรถสองแถวใช้ไม้มาต่อเป็นเอกลักษณ์เรียก “รถคอกหมู” ให้บริการระหว่างตัวเมืองเก่าและตัวเมืองสุโขทัย ซึ่งปัจจุบันเหลือผู้ประกอบการรถคอกหมูน้อยเต็มที ใครมีโอกาสมาเที่ยวสุโขทัย หากเจอรถคอกหมู แนะนำให้ลองนั่งทัวร์เมืองเก็บโมเมนต์ความประทับใจนี้ไว้ หรือถ้าอยากเก็บความประทับใจกลับบ้าน ยังมีรถคอกหมูฉบับโมเดลต่อจากเศษไม้โดย “สถานีรถคอกหมู” สามารถสั่งจองล่วงหน้าแล้วแวะรับกลับเป็นของที่ระลึกสุโขทัยได้เลย (FB: สถานีรถคอกหมู โมเดล)
鄉村之旅:在素可泰,有一種叫做“รถคอกหมู”的鄉村交通工具,又被稱爲“豬窩車”。這種特色的雙排座駕是由木頭製成的,提供着從古老城鎮到素可泰城區的交通服務。然而,如今經營這種豬窩車的人數越來越少。如果您有機會來素可泰旅行,建議您遇到這種車輛時嘗試乘坐,留下這個獨特的回憶。如果您想帶回更多的回憶,還有一個模型“สถานีรถคอกหมู โมเดล”(豬窩車站模型),您可以提前預訂並帶回一份素可泰的紀念品。 (Facebook: สถานีรถคอกหมู โมเดล)

“ป้าแอ๊ด” ร้านลับที่เชี่ยวชาญเรื่องปลา : สุโขทัยนั้นโดดเด่นวัตถุดิบปลาแม่น้ำ และร้านลับที่รู้เรื่องปลาสุโขทัยดีที่สุดร้านหนึ่งก็คือ “ร้านป้าแอ๊ด” ร้านเล็กๆ ที่ไม่มีเมนูและเล่าลือกันว่า “ปลาที่ดีที่สุดของวันจะต้องมาส่งที่ร้านป้าแอ๊ดก่อนร้านแรก” วิธีการสั่งอาหารคือการพูดคุยว่า “วันนี้มีปลาอะไร” และป้าแอ๊ดเจ้าของร้านก็จะค่อยๆ อธิบายพร้อมแนะนำว่าปลาชนิดนั้นๆ นำไปปรุงแบบไหนถึงจะอร่อยที่สุด โดยปลาจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ไม่มีสต๊อก และปลาแต่ละชนิดก็มีเท่าที่ชาวประมงพื้นถิ่นลูกแม่น้ำยมจะจับได้เท่านั้น (โทร.055-620-139)
"Paa Aed" – 魚料理專家的祕密店:素可泰以其豐富的淡水魚爲人稱道,而在這個領域裏,"Paa Aed" 是最頂尖的魚料理店之一。這個小小的店鋪沒有菜單,傳聞說,“當天最好的魚都會在第一個店鋪之前送到Paa Aed店”。點餐的方法是通過詢問“今天有什麼魚”,然後Paa Aed老闆會逐漸解釋並推薦該品種的魚最好的烹飪方法。魚的種類會隨着季節而變化,沒有存貨,每種魚都取自當地漁民的收穫(電話:055-620-139)。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第12張

โมทนา เซรามิก : สตูดิโอเซรามิกกลางสวนที่นำลวดลายเฉพาะของถิ่นสุโขทัย ทั้งผ้าทอ ทอง และสังคโลกสุโขทัยมาต่อยอดเป็นงานเซรามิกร่วมสมัย ทั้งยังต่อยอดสิ่งที่มีอยู่เดิมในสุโขทัยอย่าง “ถุงตาล” (ถุงที่ใช้ทำขนมตาล) นำมาใช้ในกระบวนการเตรียมดิน ที่นี่ไม่ได้เป็นเพียงสตูดิโอทำงาน แต่ยังครบทั้งเปิดสอนเวิร์กช็อปมือสมัครเล่นและผู้ที่คิดจะทำเป็นอาชีพ รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมที่ถ่ายทอดเสน่ห์ของงานเซรามิก (โทร. 094-714-6145)
Motona Ceramics:位於中央花園的陶瓷工作室,展示了素可泰獨特的陶瓷紋樣,其中包括織布、黃金和素可泰的文化,這些都被融入到現代的陶瓷作品中。此外,工作室還將素可泰傳統的“塑料袋”(用於製作塑料袋糕點的袋子)進行現代改良,將其用於土壤準備。這裏不僅僅是一個工作室,還提供業餘陶瓷工作坊和計劃將其發展成一個傳統陶瓷博物館。此外,您還可以在這裏找到一些小型的現代陶瓷作品,以及表達了陶瓷魅力的藏品(電話:094-714-6145)。

 

 

03 “สุรินทร์” ชีวิตเนิบช้าในถิ่นอีสานที่พิสูจน์แล้วว่าอีสานสีเขียว
03. 素林 綠色的東北休閒生活

สุรินทร์ เมืองที่อาจไม่ใช่ตัวเลือกเบอร์แรกๆ ของนักท่องเที่ยว แต่เราอยากบอกว่าสุรินทร์นี่แหละคือเพชรเม็ดงามของแดนอีสานใต้ เป็นเมืองที่เงียบสงบ ทว่ามีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมที่ผสมผสานเขมรโบราณจนกลายมาเป็นอัตลักษณ์เฉพาะสุรินทร์ เที่ยวสุรินทร์มีความสโลว์ไลฟ์ให้ค่อยๆ เที่ยวอย่างเนิบช้า เรียนรู้วิถีช้าง ผ้าไหม เส้นทางปราสาทหิน ไปพร้อมกับเกษตรอินทรีย์ที่กำลังมาแรงในสุรินทร์
素林府:這個可能不是遊客最初考慮的首選目的地,但我們想告訴您,素林府是泰國東北部的一顆美麗明珠。這座城市寧靜祥和,同時擁有獨特的文化特色,將古老的高棉文化與現代文化融合成了獨特的素林府風格。在素林府旅遊,您可以以緩慢的節奏探索,學習大象文化、絲綢製作、石塔之旅,以及當地興起的有機農業。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第13張

ทะเลสาบทุ่งกุลา : หากพูดถึง “ทุ่งกุลา” ภาพจำในอดีตคือทุ่งอันแห้งแล้งทุรกันดารชนิดที่ว่า “ชาวกุลาร้องไห้” โดยทุ่งกุลาร้องไห้ หมายถึงเมื่อชาวกุลาเดินทางผ่านมาเจอแต่ความแห้งแล้งและได้รับความยากลำบากในการทำมาหากินจนต้องร้องไห้ แต่ปัจจุบันทุ่งกุลาเปลี่ยนความแห้งแล้งให้เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในโลก และยังมี “ทะเลสาบทุ่งกุลา” เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่น่าตื่นตาตื่นใจและฮอตฮิตที่สุดในจังหวัดสุรินทร์ โดยทะเลสาบทุ่งกุลาแห่งนี้ตั้งอยู่ที่บ้านโพนม่วง อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ มีต้นกำเนิดมาจากโครงการอ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ทางกรมชลประทานได้มาขุดเป็นแก้มลิงเพื่อใช้ในการเกษตรจำนวน 15 ไร่ และรอบบริเวณอ่างเก็บน้ำมีพื้นที่ทั้งสิ้น 75 ไร่ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ทะเลน้ำจืดแห่งอีสานใต้” ไม่เหลือเค้าของ “ทุ่งกุลาร้องไห้” แบบเดิมอีกต่อไป
Thung Kula湖:一提起“Thung Kula”這個名字,人們會想到乾旱和貧瘠的土地,這個詞語被用來描述人們在艱苦的環境中艱難求生。然而,如今的Thung Kula已經轉變成了世界上最好的香米產地之一,而“Thung Kula湖”則成爲了素林府省最令人興奮的水上旅遊目的地。位於春蓬府,素林府省,這片古老的湖泊起源於一個大型的水壩項目,佔地15英畝,周圍有75英畝的土地,被譽爲“東北部的淡水之海”,已不再是過去“Thung Kula”的荒蕪景象。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第14張

แซตอม ออร์แกนิกฟาร์ม : ที่นี่มีทั้งนาออร์แกนิก โฮมสเตย์ และโรงบ่มสาโทจากข้าวออร์แกนิกอยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยจุดเริ่มมาจาก “สุแทน สุขจิตร” ลูกชาวนาจังหวัดสุรินทร์ ที่เลือกจะกลับบ้านพร้อมพลิกฟื้นผืนนาที่เต็มไปด้วยเคมีให้เป็นอินทรีย์พร้อมเลือกที่จะปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมือง เพราะเขาเชื่อว่าข้าวเหล่านี้รู้จักดิน น้ำ และสภาพฟ้าฝนของสุรินทร์ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้าวผกาอำปึล ข้าวมะลินิลสุรินทร์ ข้าวมะลิโกเมนสุรินทร์ จากนั้นเพิ่มมูลค่าด้วยการนำมาหมักบ่มเป็นสาโทที่รักษาภูมิปัญญาการทำสาโทโบราณและการพัฒนาสาโทให้ร่วมสมัยไม่ต่างจากไวน์ ซึ่งวัตถุดิบทั้งหมดใช้ข้าวอินทรีย์จากท้องถิ่นทั้งสิ้น
Organic Farm Santorini:這裏匯聚了有機稻田、家庭旅館和由有機稻米制成的泰國特色小吃。起點是來自素林府的“Suethan Sukchit”,他是素林府的一個農民之子,他選擇回到家鄉,恢復充滿化學物質的稻田,將其轉化爲有機稻田,並選擇種植傳統的本地稻米品種。他相信這些稻米最適應素林府的土壤、水和天氣條件,無論是Phakatam Ampon、Hom Mali Nern Suriyothai還是Hom Mali Gokeam Suriyothai。然後,他將稻米用於發酵和蒸餾,製成了一種保存傳統古老的蒸餾技術和現代發酵技術的特殊酒,類似葡萄酒。所有原材料都來自素林府的有機稻米。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第15張

ตลาดนัดสีเขียวสุรินทร์ : คนสุรินทร์เขาจริงจังเรื่องผักปลอดสารเคมี ถึงขั้นที่มีการก่อตั้ง “ตลาดนัดสีเขียว” เป็นตลาดนัดขายผัก ผลไม้ วัตถุดิบท้องถิ่นทั้งอินทรีย์และออร์แกนิก มาตลาดนี้รับรองว่าได้ของปลอดสารเคมี 100 %กลับบ้านอย่างแน่นอน เพราะที่นี่เขามีใบรับรองมาตรฐานการตรวจแปลงที่ลงไปดูถึงแหล่งผลิตกันเลยทีเดียว  ตลาดสีเขียวก่อตั้งมาตั้งแต่พ.ศ.2546 ปัจจุบันได้ย้ายไปอยู่โลเคชันใหม่ใช้ชื่อ ตลาดนัดสีเขียวสุรินทร์ (สวนใหม่) ปักหมุดสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เปิดทุกวันพุธและวันเสาร์ ตั้งแต่ 5.00-12.00 น. และนอกจากผักพื้นบ้านตามฤดูกาล ผักอินทรีย์ราคาถูกแล้ว ยังมีขนมพื้นเมืองอย่างขนมโช้ค ขนมโกร๊จ ขนมต้ม ให้ได้ชิมและลองทำกันด้วย
Surin Green Market:素林府的人們非常注重無農藥蔬菜,以至於他們創立了“Surin Green Market”,這是一個出售本地有機和有機食品的市場。在這裏,可以確保100%的食品無農藥,因爲他們通過驗證的標準來檢查農場。這個市場從泰歷2546年開始營業,目前遷至位於Luang Pho Chit公園的Surin Green Market(New Garden)。除了季節性本地蔬菜外,您還可以品嚐到實惠的有機蔬菜,以及泰國特色甜點,如khanom choke、khanom kroj和khanom tom。市場每週三和週六開放,時間從早上5點到中午12點。不僅可以購買本地時令蔬菜和經濟實惠的有機蔬菜,還可以嘗試當地甜點,比如khanom choke、khanom kroj和khanom tom,甚至可以學習製作這些美食。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第16張

หมู่บ้านช้างหนึ่งเดียวในโลก : สโลว์ไลฟ์แบบสุดใจกับการเที่ยวหมู่บ้านช้างหนึ่งเดียวในโลกที่แทบทุกบ้านล้วนมีช้างเลี้ยงอยู่ใต้ถุน เป็นช้างที่ตกทอดเป็นมรดกของครอบครัวที่มีเรื่องภูมิปัญญา พิธีกรรม และประเพณีเกี่ยวกับช้างถ่ายทอดมาด้วย อันที่จริงนักท่องเที่ยวสามารถแวะหมู่บ้านช้างที่ “บ้านตากลาง” ท่องเที่ยวได้เอง เพราะแต่ละบ้านก็เปิดรั้วต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ต้องการความรู้เรื่องช้างบ้านของไทยแบบแน่นๆ แนะนำให้ติดต่อไปที่ โครงการคชอาณาจักร ซึ่งมีโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และช้างในการดูแลร่วม 200 เชือก สามารถเลือกได้หลายโปรแกรม เช่น นั่งรถอีแต๊กท้องถิ่นเที่ยวหมู่บ้านช้าง เรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้ช้าง เวิร์กช็อปทำกระดาษสาจากมูลช้าง นั่งช้างชมไพร ไปจนถึงอาบน้ำช้างบริเวณลำน้ำชี (โทร. 0-4455-8501)
世界獨一無二的象村:在這裏,您可以體驗到令人心曠神怡的慢生活,遊覽世界上唯一一個幾乎每個家庭都飼養大象的象村。這些大象是家庭傳統的遺產,與豐富的文化、儀式和傳統相結合。事實上,遊客可以親自參觀“Ban Taklang”象村,因爲每個家庭都開放圍牆歡迎遊客。但是,如果您想了解更多關於泰國家庭大象的知識,建議您與“Khao Kha Naak Project”聯繫,該項目以保護生態和共同照顧大象爲特色,有200只大象一起參與。您可以選擇多種活動,例如乘坐當地的依泰克車遊覽象村、學習爲大象提供良好健康的方法、參加手工紙莎草製作車間、騎大象欣賞風景,直到在Chi河附近的大象浴場沐浴(電話:0-4455-8501)。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第17張

ซแรย์ อทิตยา : “ซแรย์ อทิตยา” เป็นภาษาท้องถิ่นแปลว่า “นาของพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ” สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและศูนย์เรียนรู้ในพระดำริภายใต้การดูแลของโครงการเกษตรอทิตยาทร เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเรียนรู้แนวคิดและนวัตกรรมการเกษตรแบบอินทรีย์ปลอดสารเคมี เน้นความรู้ครบทุกมิติตั้งแต่การผลิต การตลาด และเทคโนโลยี เพื่อให้เกษตรกรได้นำไปปรับใช้ให้เกิดความยั่งยืนได้จริงผ่านกิจกรรมฐานการเรียนรู้ เช่น เรื่องข้าว ดิน แมลง โรคพืช ปุ๋ยอินทรีย์ การแปรรูปข้าว เป็นต้น  นอกจากความรู้แน่นๆ ด้านเกษตรอินทรีย์แล้ว ก็ยังแวะมาพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศอันร่มรื่นของไร่นาและทุ่งดอกไม้ตามฤดูกาลได้อีกด้วย (โทร. 09-0265-6253)
Sarae Atitha:本地方言中的“Sarae Atitha”意爲“尊敬的殿下阿提雅的田地”。這是一個農業旅遊和學習中心,位於“農業阿提雅”項目的管理下。遊客可以在這裏學習有機農業和無農藥的創新理念和技術,涵蓋生產、市場和技術等方面。這樣可以讓農民將所學應用於實際,實現可持續發展。在這裏,您可以學習關於稻田、土壤、蟲害、植物疾病、有機肥料和稻米加工等方面的知識。除了深入瞭解有機農業的各個方面外,您還可以在美麗的稻田和季節性花園中放鬆身心,享受寧靜的氛圍(電話:09-0265-6253)。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第18張


ตามรอยเส้นทางปราสาทขอมโบราณ : สุรินทร์ดินแดนร่ำรวยปราสาท เพราะมีปราสาทขอมโบราณอยู่ถึง 39 แห่ง สันนิษฐานว่าสมัยขอมเรืองอำนาจ สุรินทร์คงเป็นดินแดนหนึ่งที่อยู่ในเส้นทางการไปมาของขอมโบราณ จึงได้สร้างปราสาทขึ้นตามเส้นทางสัญจร ปราสาทในจังหวัดสุรินทร์เป็นปราสาทขนาดเล็ก ที่โดดเด่นคือปราสาทศีขรภูมิ ที่อำเภอศีขรภูมิ ซึ่งมีความสมบูรณ์ สวยงาม  ปราสาทภูมิโปนที่อำเภอสังขะ เป็นปราสาทหินที่เก่าแก่สุดในประเทศไทย รวมทั้งกลุ่มปราสาทตาเมือน ปราสาทริมชายแดนที่เป็นจุดร่วมของคนเดินทางระหว่างคนเขมรต่ำ-เขมรสูงในอดีต ใครเป็นนักล่าปราสาท แนะนำให้กางลายแทงเลือกเส้นทางปราสาทที่สนใจ โดยแต่ละปราสาทก็จะมีไกด์ท้องถิ่นจากแต่ละชุมชนนำชมอย่างสนุกมาก
追隨古代宮殿之旅:素林府是擁有古老宮殿的富饒之地,共有39座古代宮殿。據傳,素林府在古代孔雀王國的統治下,可能是位於孔雀王國運輸路線上的一片土地,因此在這裏建造了沿途的宮殿。該省的古代宮殿規模較小,其中以位於石齎縣的石齎宮殿著名。而位於桑卡縣的Phu Phon宮殿是泰國最古老的石頭宮殿之一,還有位於邊界地帶的一系列宮殿,這些宮殿曾經是低地和高地高棉人通行的重要節點。如果你是古宮殿的獵人,建議你選擇一些感興趣的宮殿,每個宮殿都會有當地嚮導引領,非常有趣。

拒絕特種兵旅遊 慢節奏體驗最純正的泰國 第19張

ผ้าไหมยกทองโบราณท่าสว่าง : ผ้าไหมคือภูมิปัญญาพื้นบ้านคู่ถิ่นอีสาน แต่โบราณแทบทุกบ้านล้วนมีกี่ทอผ้าอยู่ใต้ถุน โดยแต่ละบ้านแต่ละชุมชนก็จะมีลวดลายผ้าที่แตกต่างไปตามสิ่งแวดล้อม ความเชื่อ และวัฒนธรรม  ผ้าไหมสุรินทร์ที่โด่งดังไปทั่วโลกได้แก่ผ้าไหมบ้านท่าสว่าง โดดเด่นด้วยผ้าไหมยกทองที่สืบทอดมาจากราชสำนักแต่โบราณ สวยงามและมีความละเอียดจนได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ทอผ้าไหมมอบให้กับผู้นำเอเปก (APEC) โดยผ้าแต่ละผืนใช้คนทอราว 4-5 คน และใช้ตะกอมากถึง 1,460 ตะกอ ทั้งยังใช้ “ไหมน้อย” เป็นผ้าไหมเส้นเล็ก เวลาสวมใส่จะรู้สึกเย็นสบาย ที่สำคัญยังใช้วิธีการย้อมไหมแบบโบราณด้วยสีจากธรรมชาติ สีแดงจากครั่ง สีน้ำเงินจากคราม สีเหลืองทองจากเปลือกทับทิม บางสีเกิดจากการนำแม่สีมาผสมกันอีกทีหนึ่ง  สีที่ได้เมื่อนำไปย้อมจะไม่ตกและซีดช้ากว่าผ้าทั่วๆ ไป บางสีก็สดใสอยู่ได้เป็นร้อยปี ใครอยากชมทุกขั้นตอนการทอผ้าไหมยกทองโบราณตรงไปได้ที่ “กลุ่มทอผ้ายกทองจันทร์โสมา” (โทร. 08-4458-6099)
古老的Tasawang Silk Fabric:絲綢是東北地區的傳統技藝,幾乎每個家庭都在庭院下織造,因此每個村莊幾乎都有自己獨特的絲綢圖案,這些圖案因環境、信仰和文化而異。素林府的著名絲綢是Tasawang村的金絲織造絲綢,這種絲綢傳承自古代,美麗且精細,被選爲亞太經濟合作組織(APEC)官方絲綢。每塊絲綢需要約4-5位織工,使用高達1,460個蠶繭,還使用"少絲"作爲細線,穿着時感覺涼爽舒適。重要的是,它使用古老的自然染色方法,如用黃槐樹皮製成的紅色、用石竹製成的藍色、用金合歡製成的金黃色。染色後的顏色不會褪色,並且比一般絲綢更耐久。一些顏色甚至可以保持100年之久。如果想親自觀看Tasawang金絲織造的全過程,可以撥打“Tasawang Gold Silk Group”(電話:08-4458-6099)。
 

背起揹包來一場最原汁原味的泰國之旅吧!

 

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。