當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國大街小巷的菠蘿蜜,除了美容養顏還能預防痔瘡!

泰國大街小巷的菠蘿蜜,除了美容養顏還能預防痔瘡!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.84W 次

去過泰國的朋友一定知道,在泰國的大街小巷,菠蘿蜜都是非常常見的水果,經常能看到商販推着一個小車,小車上會放一個碩大的菠蘿蜜,然後他一點一點剝下來賣。至於菠蘿蜜的味道,那就見仁見智啦,有的人說它很香甜,但有的人說是臭的。但很多人可能不知道,菠蘿蜜其實是一種營養價值很高的水果。爲什麼這麼說呢?接着看下去吧!

泰國大街小巷的菠蘿蜜,除了美容養顏還能預防痔瘡!

นอกจากขนุนจะอร่อยแล้ว ยังสามารถนำมาทำขนมได้ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ารสชาติหวาน ๆ ของขนุน อาจจะไม่ได้มีประโยชน์อะไรนอกจากความอร่อยและทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่ถ้ากินในปริมาณพอดี มันมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเลยล่ะ 
菠蘿蜜除了好吃之外,還能拿來做點心,很多人都能夠想到菠蘿蜜甜甜的味道,可能會覺得除了好吃和讓人發胖之外沒有別的作用了,但是如果適量地吃,是 對身體非常有好處的。

1. เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน
1. 增強 抵抗力

ขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก ร่างกายของคุณต้องการสารต้านอนุมูลอิสระในการต่อสู้กับริ้วรอย และเสริมสร้างการป้องกันการติดเชื้อ ขนุนเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ เช่น วิตามินซี เป็นต้น
菠蘿蜜含有豐富的抵禦自由基的物質,身體需要很多抵禦自由基的物質來對抗皺紋和增強抵禦細菌感染的能力,菠蘿蜜是天然的抵禦自由基物質寶庫,例如維生 素C等等。

2. ขนุนช่วยเพิ่มระดับพลังงาน
2. 補充身體的 能量

ขนุนมีคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ซึ่งสามารถเพิ่มพลังงานอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องมีไขมัน เพราะในขนุนมีซูโครสและฟรุกโตสที่ร่างกายสามารถย่อยได้ง่าย ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานสามารถทานขนุนได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาวะน้ำตาลในเลือดสูง
菠蘿蜜含有很高的碳水化合物,可以快速增加我們身體的能量,還不含脂肪,因爲菠蘿蜜含有人體可以消化的蔗糖和果糖,患有糖尿病的人也可以食用菠蘿蜜,不用 擔心血糖過高。

3. ดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด
3. 對心血管 有益處

ในขนุนมีโพแทสเซียมประมาณ 10% โพแทสเซียมเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญที่ส่งเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด มันทำหน้าที่หลากหลายในร่างกาย ร่างกายของคุณต้องการโพแทสเซียมเพื่อรักษาความดันโลหิตให้ปกติ โพแทสเซียมช่วยรักษาการทำงานของกล้ามเนื้อและการประสานงานที่เหมาะสมรวมถึงหัวใจ
菠蘿蜜大約含有10%的鉀元素,這種元素對我們的心臟和血管非常有益處,承擔了多種作用,我們的人體需要依靠鉀元素來維持血壓平衡,鉀元素還可以維持肌肉和心 髒的正常工作。

泰國大街小巷的菠蘿蜜,除了美容養顏還能預防痔瘡! 第2張


4. เพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดง และป้องกันโรคโลหิตจาง
4. 增加紅細胞 數量,預防貧血

ขนุนมีธาตุเหล็ก และเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย นอกจากนี้ขนุนยังมีแร่ธาตุทองแดงและแมกนีเซียม ทั้ง2 แร่ธาตุ เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยในกระบวนการสร้างเลือด
菠蘿蜜含有鐵 元素,可以增加身體吸收鐵的能力,例外,菠蘿蜜中還有的銅和鎂,也都是造血重要的元素。

5. ปรับปรุงการย่อยอาหาร
5. 改善消化不良

ขนุนมีใยอาหารสูง ช่วยเพิ่มการย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูก แถมยังช่วยในการป้องกันโรคริดสีดวงทวาร นอกจากนี้ยังช่วยทำให้อุจจาระของคุณนิ่มลงอีกด้วย
菠蘿蜜含有很高的 膳食纖維含量,可以幫助消化食物,預防便祕,還能預防痔瘡。此外,還有軟化大便的作用。

6. ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
6. 預防 大腸癌

ในขนุนแบ่งเป็น 2 เส้นใย มีแบบละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำจะไหลผ่านทางเดินอาหาร ช่วยการสัมผัสกับผนังลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดการเสียดสีน้อยลงนั่นเอง
菠蘿蜜中的膳食纖維素 分爲兩類,分別是水溶性和非水溶性的,非水溶性纖維素會通過消化道,減少食物殘渣與消化道壁的摩擦,因此減少大腸癌的患癌機率。

泰國大街小巷的菠蘿蜜,除了美容養顏還能預防痔瘡! 第3張


7. ปกป้องดวงตา
7. 保 眼睛

ขนุนมีวิตามิน A และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น แคโรทีนอยด์ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพตาของคุณ และลูทีนซึ่งอยู่ในหมวดหมู่สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเหล่านี้ช่วยในการยับยั้งปริมาณของแสงที่เข้าตา และช่วยรักษาความสมบูรณ์ของจอประสาทตา และเส้นประสาทตา
菠蘿蜜有維生素 A 和抵禦自由基的物質,例如可以保護眼睛健康的類胡蘿蔔素和葉黃素,這些維生素都可以抑制進入眼球的光線,從而達到保護視網膜和視神經的完整。

8. ลดอาการหอบหืด
8. 緩解 哮喘

โรคหอบหืด เป็นปัญหาระบบทางเดินหายใจที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ มลพิษทางอากาศก็สามารถทำให้เกิดโรคหอบหืดได้ทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ การสูดไอน้ำของขนุนที่ต้มแล้วสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคหอบหืดได้
哮喘是對許多兒童和成人的生活都產生影響的一種呼吸道疾病,空氣污染會立刻引發哮喘的症狀,尤其是在免疫力低下的時候。吸入煮菠蘿蜜的蒸汽可以有效緩解哮喘 的症狀。

9. มีคุณสมบัติต่อต้านริ้วรอย
9. 抵 御皺紋

ความแก่ชรานั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถชะลอลงได้ การสัมผัสกับรังสี UV ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย การทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างเช่น ขนุน สามารถยับยั้งผลกระทบของริ้วรอยได้ และในขนุนยังมีปริมาณน้ำสูงช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและลดความแห้งกร้าน ทำให้ผิวของคุณรู้สึกนุ่มนวลและเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น
衰老無法抵禦,但是可 以緩解,紫外線的照射讓我們產生皺紋,但食用富含抵禦自由基物質的食品,例如菠蘿蜜,可以延緩我們皮膚產生皺紋。菠蘿蜜中含有的大量水分還能讓我們的皮膚溼潤,減少乾燥,讓皮膚柔軟細膩有光澤。

10. ส่งเสริมสุขภาพของกระดูก
10. 改善 骨骼健康

ผู้ที่แพ้แลคโตสสามารถกินขนุนเพื่อรักษากระดูกให้แข็งแรง ขนุนมีแคลเซียมสูง สามารถเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้ ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะเกิดการแตกหัก สามารถป้องกันโรคกระดูกอ่อน กระดูกพรุน และโรคกระดูกอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ขนุนยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมช่วยลดการสูญเสียแคลเซียมในไต
對乳糖不耐受的人可以吃菠蘿蜜來增強骨骼,菠蘿蜜的鈣含量很高,可以增強骨骼密度,減少骨折的機率,還能預防軟骨病、骨質疏鬆和其他骨骼疾病。另外,菠蘿蜜中還有的鉀元素還能減少鈣質的流失。

泰國大街小巷的菠蘿蜜,除了美容養顏還能預防痔瘡! 第4張


原來菠蘿蜜還真的是一種寶藏水果呀!但是小夥伴們要注意一定要適量攝入!千萬不要因爲它好吃有營養就一次吃太多,容易過猶不及哦!
 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自campus,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。