當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光

推薦人: 來源: 閱讀: 2.45W 次

泰國旅遊資源的豐富可不是幾句話就能概括的,大家經常能看到的畫面只是泰國的某些景點,各大地區還有着自己非常獨特的風景,和以海景著稱的泰國南部不同,泰國北部以山脈多而聞名,獨特的地理環境造就了這裏非常獨特的梯田景觀,如果你想體驗一下不一樣的泰國美景,歡迎你到下面這些地方!

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光

1. นาขั้นบันได บ้านป่าบงเปียง
1.Ban Pa Bong Piang梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第2張

          บ้านป่าบงเปียง เป็นหมู่บ้านที่รายล้อมไปด้วยนาขั้นบันไดและไร่ข้าวโพด ในอำเภอแม่แจ่ม เป็นพื้นที่ที่มีนาขั้นบันไดสวยมาก ๆ แห่งหนึ่งในเมืองไทย ด้วยสภาพพื้นที่อยู่บนภูเขาสูง สามารถมองเห็นนาขั้นบันไดในมุมกว้างลดหลั่นตามระดับ ถ้าหากเดินทางมาในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ไปจนถึงเดือนกันยายน จะได้เห็นทุ่งนาขั้นบันไดสีเขียวสดชื่นกว้างสุดสายตา มีฉากหลังเป็นแนวภูเขาเรียงรายสลับซับซ้อน ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงเช้าของฤดูฝนก็จะมีทะเลหมอกแบบฟุ้ง ๆ ลอยคลอเคลียไปกับทุ่งนาสีเขียว เวลาแสงอาทิตย์สาดส่องลงมาจะเห็นภาพที่สวยงามชวนฝันมาก ๆ หรือหากไปช่วงเย็นก็สามารถเก็บภาพพระอาทิตย์ตกและแสงยามเย็นสวย ๆ ลอดผ่านก้อนเมฆมากระทบกับหุบเขาที่เรียงรายสลับซับซ้อน เป็นภาพที่งดงามอย่างมาก
Ban Pa Bong Piang村被迷人的階梯田和金黃的玉米地所環繞,位於Mae Chaem縣,是泰國一個美麗的階梯田地區。因爲地處高山上,你可以從不同的角度欣賞到迷人的階梯田景觀。如果在7月至9月期間前往,你會看到一片翠綠的階梯田,令人心曠神怡。遠處是錯落有致的山脈,景色壯麗。在雨季的早晨,階梯田上會濃霧瀰漫,與翠綠的田野交相輝映。當太陽灑下陽光時,你將目睹到美麗絕倫的景象。傍晚時分,你還可以欣賞到夕陽西下和夜晚的迷人景色,雲霧繚繞在連綿起伏的山脈間,令人陶醉。

 

2. นาขั้นบันได บ้านกองกาน
2.Ban Kong Kan梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第3張

          บ้านกองกาน ตั้งอยู่ในอำเภอแม่แจ่ม อยู่เส้นทางเดียวกับวัดพระพุทธเอ้น ใกล้ ๆ กับวัดกองกาน เป็นจุดถ่ายรูปวิวนาขั้นบันไดยอดนิยมสำหรับนักเดินทางที่รักการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ หากใครอยากชมวิวสวย ๆ ของท้องนาแบบไม่มีอะไรมากั้นก็ต้องขับรถขึ้นไปบนเขาเพื่อชมวิวจากมุมสูง ส่วนใครที่อยากสัมผัสท้องนาอย่างใกล้ชิดก็สามารถเข้าไปเดินภายในไร่ได้เช่นกัน
Ban Kong Kan梯田位於Mae Chaem縣,與Wat Phutha Oen寺在同一條路上,靠近Wat Kong Kam寺。這裏是攝影愛好者鍾愛的階梯田風景攝影點之一。如果你想欣賞美麗的風景,必須駕車上山,從高處俯瞰全景。而如果你想近距離感受田野的魅力,也可以進入田間散步,親近階梯田的壯麗景色.

 

3. นาขั้นบันได บ้านแม่ลอง
3.Ban Mae Long梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第4張

          บ้านแม่ลอง ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอแม่แจ่มประมาณ 38 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา แต่ถนนหนทางยังไม่ดีนัก เวลาจะเข้าไปต้องใช้รถ 4x4 ตลอดเส้นทาง คนขับต้องชำนาญเส้นทางและต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก โดยระหว่างทางเข้าหมู่บ้านจะมีจุดให้แวะถ่ายรูปนาขั้นบันไดเป็นชั้น ๆ ไต่เล่นระดับไปตามสันเขา มีความงดงามตลอดสายตาที่ทอดยาวออกไป แถมยังมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อนสัมผัสธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์
Ban Mae Long梯田位於Mae Chaem縣以東約38公里處,是一個隱藏在山谷中的村莊。這裏道路並不完善,進入該村莊需要使用越野車,並且駕駛者必須熟悉路況和極度謹慎。在通往村莊的途中,有幾個停留點供遊客拍攝階梯田的層層聳升的照片,沿着山坡攀爬,景色優美迷人,視野開闊。此外,這裏的氣候宜人,全年涼爽舒適,非常適合前來休閒度假,親近大自然。

 

4. นาขั้นบันได บ้านแม่ปาน
4.Ban Mae Pan梯田

          บ้านแม่ปาน ถือว่าเป็นจุดชมวิวนาข้าวขั้นบันไดที่สวยอีกจุดหนึ่งในอำเภอแม่แจ่ม ถึงแม้ตัวนาขั้นบันไดบ้านแม่ปานจะมีลักษณะค่อนข้างเตี้ยเมื่อเทียบกับนาขั้นไดที่จุดอื่น แต่ก็มีข้อดีคือ สามารถชมวิวนาขั้นบันไดเขียวขจีได้จากมุมสูง และถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกสวยที่สุดของแม่แจ่มด้วย
Ban Mae Pan梯田被認爲是Mae Chaem縣中另一個美麗的階梯田景點。雖然Ban Mae Pan村的階梯田相對較低,但有一個優點是可以從高處俯瞰到翠綠的階梯田,並且是Mae Chaem縣最美麗的日落觀賞點之一。

 

5. นาขั้นบันได บ้านตีนผา
5.Ban Tin Pha梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第5張

          หมู่บ้านที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาของดอยอินทนนท์ ห่างจากตัวเมืองแม่แจ่มประมาณ 8  กิโลเมตร ที่นี่เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวเขาปกาเกอะญอ นอกจากเราจะได้ชมวิถีชีวิต วัฒนธรรมของชนเผ่าที่อาศัยอยู่อย่างเรียบง่ายแล้ว ยังได้พบกับธรรมชาติ วิวทิวทัศน์ที่สวยงามของนาข้าวขั้นบันไดและพืชทางเกษตร เช่น ข้าวโพด ฟักทอง ที่ปลูกลดหลั่นบนภูเขาสูงสลับกันลูกแล้วลูกเล่า
Ban Tin Pha梯田隱藏在因他儂山中,距離Mae Chaem縣城約8公里。這裏是克倫族人的聚居地,除了可以體驗到他們簡樸的生活方式和文化,還能欣賞到美麗的自然景觀,包括階梯田和農作物如玉米和南瓜等在高山上交錯種植的壯麗景色.

 

6. นาขั้นบันได บ้านแม่กลางหลวง
6.Ban Mae Klang Luang梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第6張

          บ้านแม่กลางหลวง ตั้งอยู่ที่อำเภอจอมทอง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นหมู่บ้านของชนเผ่าปกาเกอะญอ ที่นี่มีชื่อเสียงในเรื่องของนาขั้นบันไดและกาแฟรสเลิศ สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้จะอยู่ระหว่างเส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์ จึงมักได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ เพราะอยู่ติดถนนเส้นหลัก ไม่ต้องขับรถเข้าไปไกลมาก ภายในหมู่บ้านมีที่พักโฮมสเตย์เอาไว้ให้บริการ และมีกิจกรรมท่องเที่ยวเดินป่า เส้นทางสู่ น้ำตกผาดอกเสี้ยว ด้วย ใครต้องการมาพักผ่อนหย่อนใจแบบสโลว์ไลฟ์ มองต้นข้าวในนาเขียวขจีให้สบายใจ เพลินไปกับการจิบกาแฟหอมกรุ่น ต้องมาที่นี่เลย
在Com Thong縣的因他儂山國家公園地區,有一個名叫Ban Mae Klang Luang的村莊。這個村莊是克倫族族的居住地,以其美麗的梯田和美味的咖啡而聞名。這個村莊位於登上因他儂山的路線之間,因此特別受到遊客的關注,因爲它位於主要道路上,不需要開車太遠。村莊內設有民宿提供服務,並且有徒步旅行和前往瀑布的旅遊活動。如果你想要在輕鬆的度假方式中放鬆身心,欣賞到一望無際的翠綠梯田和品嚐香濃的咖啡,那麼你一定要來這裏。

 

7. นาขั้นบันได บ้านผาหมอน
7.Ban Pha Mon梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第7張

          บ้านผาหมอน อีกหนึ่งจุดชมวิวนาขั้นบันไดในอำเภอจอมทอง ที่อยู่ระหว่างทางขึ้นดอยอินทนนท์ จะอยู่ถึงก่อนบ้านแม่กลางหลวง โดยเป็นชุมชนของชาวปกาเกอะญอ เป็นหมู่บ้านขนาดกลางที่อยู่ท่ามกลางขุนเขา ลึกเข้าไปจากถนนใหญ่ประมาณ 8 กิโลเมตร ไฮไลต์เด็ดคือ การได้มาพักผ่อนนอนเล่นที่ รีสอร์ตชุมชน หรือโฮมสเตย์ ที่ตั้งอยู่บนสันดอย มองเห็นทิวทัศน์นาข้าวขั้นบันไดที่เรียงรายลงมาเป็นลำดับขั้นอย่างเป็นระเบียบสวยงาม ท่ามกลางหุบเขาที่สวยงามและเงียบสงบ นอกจากนี้ยังมีแปลงดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกตามแปลงนา แต่งแต้มสีสันให้ท้องนาดูสดใสมีชีวิตชีวามากขึ้นไปอีก
Ban Pha Mon梯田是Com Thong縣的另一個觀賞梯田的地方,位於登上因他儂山的路線上,就在Mae Klang Luang之前。這是一個位于山中的中型村落,距離大道約8公里。它最大的亮點是能夠在度假村或民宿上休息和玩耍,俯瞰着排列整齊的翠綠梯田,周圍是美麗而寧靜的山谷。此外,還有寒帶花卉種植園,讓田野變得更加豐富多彩,讓梯田呈現出更生機勃勃的景象。

 

8. นาขั้นบันได โครงการหลวงขุนแปะ
8.Khun Pae皇家項目梯田 

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第8張

          พอพูดถึงโครงการหลวงขุนแปะ หลายคนก็มักจะนึกถึง ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ดอกไม้เมืองหนาวที่บานชูช่อในช่วงหน้าหนาวของทุกปี แต่ในช่วงหน้าฝนแสนชุ่มฉ่ำ เราก็อยากให้ลองแวะไปเที่ยวยลความสวยงามของ นาขั้นบันได ที่อยู่ระหว่างทางและรอบโครงการหลวงด้วย เพราะนาข้าวของที่นี่จะเป็นพื้นที่กว้างสุดลูกหูลูกตาลดหลั่นไปตามความสูงชันของทิวเขา นอกจากนี้ยังสามารถชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าม้งและกะเหรี่ยงในหมู่บ้าน ซึ่งเลือกได้ว่าจะเที่ยวแบบวันเดียว หรือจะพักค้างคืน เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์รอบโครงการก็ได้
一提到Khun Pae皇家項目,許多人往往會想到繡球花花海,它每年冬季綻放。但是在溼潤的雨季,我們也建議您去遊覽梯田,它位於項目的途中和四周。因爲這裏的稻田會沿着陡峭山坡有條不紊地排列下來,隨着山脈的高度變化。此外,您還可以欣賞到苗族和克倫族的山地居民的生活方式,您可以選擇進行一日遊或留宿,以呼吸周圍項目的新鮮空氣.

 

9. นาขั้นบันได โครงการหลวงแม่ลาน้อย
9.Mae La Noi皇家項目梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第9張

          นาขั้นบันไดที่แม่ลาน้อย เป็นโครงการในพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ต้องการให้ชาวบ้านสร้างอาชีพหารายได้อย่างยั่งยืนด้วยการเกษตร ปลูกพืชเมืองหนาว ไร่นา ไร่กาแฟ และทุ่งดอกไม้ ทำให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติ บริสุทธิ์ และอบอุ่นไปด้วยวิถีชีวิตที่งดงามของชาวเขา โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม จะเป็นช่วงเวลาของการปลูกข้าว นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของนาข้าวขั้นบันไดภายในพื้นที่ของโครงการตลอดสองข้างทาง รวมทั้งชมแปลงผักปลอดสารพิษที่ปลูกตลอดทั้งปีอีกด้วย
在Mae La Noi地區的梯田,是國王的皇家計劃之一,旨在通過農業種植城市農作物、稻田、咖啡園和花田,幫助當地居民持續獲得收入。這使得該地區成爲一個充滿自然、純淨和溫暖的農業旅遊目的地,展現了當地人民優美的生活方式。尤其在雨季,大約從九月到十月,是水稻種植的時節,遊客可以在項目區內欣賞到宏偉的梯田景觀,同時還能參觀全年種植的無毒蔬菜園。

 

10. นาขั้นบันได บ้านดง
10.Bang Dong梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第10張

         จุดชมนาขั้นบันไดที่บ้านดง อยู่ไม่ไกลจากโครงการหลวงแม่ลาน้อย เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนาขั้นบันไดที่สวยเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคเหนือ เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยทุ่งนาจำนวนมาก ปลูกข้าวไล่ระดับไปตามสันเขา จนได้รับฉายาว่าเป็น เมืองร้อยนา เลยทีเดียว
Bang Dong是距離Mae La Noi項目不遠的一個觀賞梯田的地方,也是北部地區最美麗的梯田地標之一。這裏是一個被大片稻田所環繞的區域,稻田沿着山脈層層盤旋,因此得到了“百田之城”的美譽。

 

11. นาขั้นบันได สะปัน
11.Sapan梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第11張

          แม้ สะปัน จะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ในอำเภอบ่อเกลือ แต่ถ้าพูดถึงความสวยงามของนาขั้นบันได บอกได้ว่าไม่แพ้ที่ไหนเลย กับทุ่งนาสีเขียวสดใสที่เรียงตัวเป็นลำดับขั้นอย่างสวยงาม ต้นไม้ใบหญ้าตามท้องนาและภูเขาจะกลายเป็นสีเขียวขจีดูร่มรื่นสบายตา ยิ่งตัดกับไอหมอกหลังฝนซาแล้วก็ยิ่งทำให้หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งนี้มีเสน่ห์มากขึ้นเป็นกองเลยทีเดียว เหมาะสุด ๆ กับการมาพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ สัมผัสความชุ่มฉ่ำของอากาศในช่วงหน้าฝน แถมยังสามารถเดินเล่นถ่ายรูปและขี่จักรยานตามท้องนาได้อีกด้วย
儘管Sapan是泰國Bo Kluea縣的一個小村莊,但談到梯田的美麗,它絕對不輸給任何地方。那裏有着美麗的綠色稻田,樹木和草地在田野上交相輝映,山脈則成爲一道鬱鬱蔥蔥的綠色背景,尤其在雨後的薄霧中,這個小村莊變得更加迷人。它非常適合在大自然中放鬆身心,感受雨季中清新的空氣,還可以在稻田間散步、拍照和騎自行車。

 

12. นาขั้นบันได บ้านเวร
12.Ban Wen梯田

遊覽不一樣的泰國 領略泰國鄉間梯田的美好風光 第12張

          อีกหนึ่งจุดนาขั้นบันไดในอำเภอบ่อเกลือ เป็นจุดท่องเที่ยวหน้าฝนที่สายธรรมชาติห้ามพลาด ตื่นตาตื่นใจไปกับวิวนาข้าวสีเขียวกว้างไกลสุดสายตาที่ถูกโอบล้อมไปด้วยภูเขา พร้อมอากาศที่เย็นสบาย สดชื่น โดยชาวบ้านจะเริ่มปลูกข้าวกันในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป หากใครชอบทุ่งนาสีเขียวสดชื่นแนะนำให้เริ่มมาเที่ยวได้ตั้งแต่ช่วงนี้ แต่หากใครชอบทุ่งนาสีเหลืองทองก็แนะนำเป็นช่วงปลายหน้าฝน ประมาณเดือนตุลาคมนะ
Ban Wen梯田是Bo Kluea縣的另一個值得一遊的梯田景點,尤其在雨季前後。它以它廣闊無垠的綠色稻田和周圍羣山環繞的壯麗景色而聞名。這裏的空氣涼爽清新,令人心曠神怡。當地居民從六月開始種植稻穀。如果你喜歡翠綠的稻田,建議你從這個時候開始遊覽。如果你喜歡金黃色的稻田,建議你在雨季結束後的十月左右來訪 

 

นาขั้นบันได ไปช่วงไหนดี
什麼時候遊覽梯田 

         ข้อแนะนำสำหรับใครที่อยากไปเที่ยว นาขั้นบันได ตามสถานที่ที่เรานำมาฝากกัน คือแต่ละที่นั้นจะเริ่มฤดูทำนาในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน โดยปกติจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงพฤศจิกายน ซึ่งนาข้าวจะมีความสวยงามแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา ดังนี้
對於想要前往梯田的旅行者,我們在下面提供一些建議。根據我們提供的地點,每個地點開始種植稻穀的季節略有不同。通常從六月到十一月是種植稻穀的季節,而每個季節的稻田之美也各不相同,具體如下 

ช่วงที่เพิ่งเริ่มปลูกข้าว หรือช่วงดำนา (ประมาณเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม) ก็จะได้ภาพนาข้าวที่เป็นต้นอ่อนเล็ก ๆ สะท้อนกับผิวน้ำ 

剛開始種植水稻的時候,也就是稻穀開始發芽的時候(大約是七月到八月),你會看到嫩綠的稻苗和反射在水面上的景象 

ในระยะกลาง ช่วงนาเขียว (ประมาณปลายเดือนสิงหาคม-ตุลาคม) ก็จะได้นาข้าวสีเขียวขจีสดชื่นเต็มทุ่งนา 

在稻田長勢最好的時候,也就是稻穀呈現出濃綠色的時候(大約是八月底到十月底),你將會看到一片翠綠的稻田 

ช่วงปลายฤดูกาล หรือช่วงนาสีทอง (ประมาณกลางเดือนตุลาคม-ต้นเดือนพฤศจิกายน) เป็นช่วงที่รวงทองจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง เตรียมพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว

在季末,也就是稻穀開始變成金黃色的時候(大約是十月中旬到十一月初),稻田準備好了收穫  

         หากใครอยากได้ภาพหรือความประทับใจแบบไหนก็สามารถเลือกไปเที่ยวนาขั้นบันไดตามช่วงเวลาที่ชอบได้เลย หรือทางที่ดีควรสอบถามกับทางที่พักหรือหมู่บ้านนั้น ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แน่นอนอีกครั้ง
如果你想要特定的景色或體驗,可以根據你的喜好選擇適合的時間前往,或者向當地的住宿或村民諮詢以獲取確切的信息。

 

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。