當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝

漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝

推薦人: 來源: 閱讀: 5.93K 次

說到素可泰,很多人都知道它曾經是泰國第一個王朝,有着泰國“五大帝”之一的蘭甘亨大帝,還有很著名的蘭甘亨石碑,這也是泰語的起源。但是很多人可能不瞭解,現代泰國的素可泰府也是一個非常寶藏的旅遊地,雖然並不熱門,但是卻不乏一些很值得遊覽的地方。今天,我們就帶大家去素可泰逛一逛,看看那裏的風景。


เมื่อเราลองหยิบยกทางผ่านที่หลายคนมองข้าม มาเป็นเดสทิเนชันหลัก ในการสร้างความทรงจำดี ๆ การท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใคร ความประทับใจที่ไม่ซ้ำซากจึงบังเกิด..ทริปนี้เราชวนกันมาที่ สุโขทัย เมืองเก่าที่หลายคนคิดว่าคงมีแต่วัดวา ประเพณี วัฒนธรรม ผ้าไทย แหล่งท่องเที่ยวโบราณต่าง ๆ  มาครับ.. วันนี้จะพาทุกคนมาดูสุโขทัยในมุมมองใหม่ กับการครีเอทมุมถ่ายภาพสวย ๆ พักโฮมสเตย์ที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย เจอร้านค้าน่ารักเหมือนหลุดมาอยู่ญี่ปุ่น เที่ยววัดสุดฮิดเด้นที่หลายคนยังไม่เคยเห็น ตามเช็กอินร้านอาหารเด็ด ๆ ทั้งก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย อาหารไทย อาหารตะวันตก คาเฟฮอปเติมความหวานให้กับทริป และการเดินทางสุดลักซ์ชัวรี บินตรงลงสุโขทัย สามารถเที่ยว 3 วัน 2 คืน  เที่ยว 14 โลเคชันแบบไม่รีบร้อน มีเวลา After noon tea ได้ทุกวัน..
當我們把很多人當作過路站的一些地方作爲主要的遊覽地的話,這些地方往往都能給我們帶來獨特的美好回憶和從未有過的深刻印象。今天我們的目的地就是素可泰,這是一個充滿了寺廟、習俗、文化、泰絲和各種文物古蹟的古城。來吧!今天我們就帶大家從全新的角度來審視一下素可泰,創造出充滿創意的拍照角度,住在邊界的 民宿之中,遊覽於日式的商店,暢遊於未曾被人關注的廟宇,品嚐美味的食物,有素可泰粿條、泰國菜和西餐,還有咖啡廳爲旅途增加香甜。直飛到素可泰,遊覽時間3天2夜。輕鬆遊覽景點14個,每天都有下午茶。


สตรีทอาร์ตสวรรคโลก
Sawankhalok 藝術街


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝


สุโขทัยถือเป็นเมืองใหญ่ที่มีหลายอำเภอมาก ๆ และแต่ละอำเภอก็มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป อย่างที่สวรรคโลกมีจุดหนึ่งชุมชนชาวจีนเก่า ที่จะมีตึกร้านค้าพาณิชย์ ซึ่งจุดนี้เองที่เป็นแหล่งรวมสตรีทอาร์ต ให้เราได้เดินถ่ายรูปเล่นกัน เราขอแนะนำทุกคนให้มาเช้าหน่อย เพื่อให้ทันตลาดเช้า มานั่งอ่านหนังสือพิมพ์ แบบสภากาแฟ กันบ้าง บอกเลยว่าวิถีชีวิตของคนที่นี่ สโลว์ไลฟ์จริงๆ
素可泰府由很多個縣構成,每個縣也都有自己的獨特之處,比如 Sawankhalok 縣就有一處老輩華人聚居地,街兩側有很多商業牌坊,這條街上就匯聚了女性藝術,我們可以遊 覽拍照,建議大家可以來得早一點,可以趕早市,坐着讀讀報紙,品一杯咖啡,這樣的生活節奏絕對非常安逸。

漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第2張


เส้นทางของสตรีทอาร์ตนี้ไม่ยาวเท่าไหร่ แต่ภาพเพ้นต์ศิลปะมีให้เราเลือกถ่ายถึง 6 จุด เป็นงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งในไทย และต่างประเทศ อย่างรูปนี้เป็นผลงานของ Ceno2 ศิลปินชาวสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีของชาวกัมพูชา และมาเลเซียอีกด้วย
這裏的藝術街並不長,一共有6個可以拍照的地方,匯聚了很多泰國和國外知名藝術家的作品,這幅圖就是新加坡的藝術家 Ceno2 的作品,除此之外還有來自柬埔寨和馬來西亞藝術家的作品。


วัดแม่ทุเลา
Wat Mae Thulao 寺




ขับรถต่อมาประมาณครึ่งชั่วโมงมาไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัย สำหรับตลอดทั้งทริปนี้ก่อน ที่วัดแม่ทุเลา อ.ทุ่งเสลี่ยม วัดนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2489 เดิมชาวบ้านเรียกว่าวัดน้ำล้อม แต่เปลี่ยนมาเชื่อแม่ทุเลา ตามชื่อหมู่บ้าน โดยภายในนี้ประกอบด้วยโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญ และเจดีย์องค์โต สิ่งที่เรียกให้เราอยากมาที่นี่คืออุโบสถหลังเก่าแห่งนี้ มันมีความคลาสิก และเป็นวัดเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมมาก ๆ
開車差不多半個小時,來拜一下 Thung Saliam 縣 Wat Mae Thulao 寺的佛像,這座寺廟建於1946年,以前被叫做 Wat Nam Lorm 寺,後來被當地人改名爲 Wat Mae Thulao 寺,寺廟有佛殿、佛舍、僧亭和佛塔,這裏最吸引人的要數古老的佛殿,非常古樸經典,是一座非常值得遊覽的古寺。

และอีกหนึ่งความโดดเด่นคือเจดีย์ สีทองอร่ามที่มีลาดลายการแกะสลักสวยงาม ด้านล่างมีบันไดนาคทั้ง 4 ทิศ
另一個亮點就是金碧輝 煌的佛塔,上面有漂亮的雕刻,四面都有階梯。


วัดพิพัฒน์มงคล
Wat Phiphatmongkhon 寺


วัดสวยงามในอ.ทุ่งเสลี่ยมที่มีความกว้างใหญ่ เสมือนอาณาจักรของวัดล้านนา แม้ภายนอกจะดูใหม่ แต่ความจริงวัดนี้มีอายุมายาวนานกว่า 700 ปีแล้ว ค้นพบจากการขุกพบฐานของวัดที่ลึกลงไปใต้ดิน ทำให้ไม่ทราบความเป็นมา แต่ด้วยแรงศรัทธา และความสามารถของเจ้าอาวาสก็สามารถสร้างวัดขึ้นมาใหม่เป็นศิลปะล้านนา เน้นความวิจิตรของลวดลาย จนที่นี่เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังไปถึงต่างประเทศ
Thung Saliam 縣非常宏偉的寺廟,好比一座蘭納風格的古城,雖然外觀看起來非常新,但是這座寺廟已經有超過700年的歷史了,雖然已經進行了地下的考古,但是仍 然不能確定寺廟的起源,但是因爲寺廟主持對宗教的虔誠和能力,將這座寺廟翻建城了一座蘭納風格的寺廟,突出雕刻藝術,成了名揚海外的景點。

漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第3張


แต่อาคารพระอุโบสถภายในวัด จะเป็นที่ประดิษฐานของสิ่งศักดิ์สิทธิ์แต่ละพระองค์ อย่างในอุโบสถสีดำ ฉลุทองแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อทันใจ คิดเงินได้เงิน คิดทองได้ทอง
寺廟內部的 佛殿中供奉着很多宗教聖物,在鏤金黑色佛殿內就供奉着的就是如意佛,求金得金,求銀得銀。

ส่วนองค์ที่เป็นไฮไลต์ ทุกคนต้องเดินทางมาเพื่อกราบไว้ คือพระพุทธสุโขโพธิ์ทอง หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปที่หล่อด้วยทองคำบริสุทธิ์หนักถึง 9 กิโลกรัม สร้างแบบศิลปะสุโขทัย ที่มีความอ่อนช้อยงดงาม เชื่อกันว่าตั้งแต่อัญเชิญมาก็ทำให้วัดมีแต่ความเจริญ และพัฒนาได้มาจนถึงทุกวันนี้
另一座有亮點的佛像就是,來這裏的人都會前來跪拜金佛像,佛像使用了9公斤純金鑄造,是素可泰時期的藝術風格,極具柔美,大家認爲這座佛像爲寺廟帶來了繁榮 和發展。


ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยยายน้อย
素可泰 Yai Noi 粿條


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第4張


มาถึงนี่ไม่กินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยก็เหมือนมาไม่ถึง ซึ่งมีหลายเจ้ามาก และเราไม่สารถมาบอกได้ว่าเจ้าไหนอร่อยไม่อร่อย เพราะที่ลองมาคืออร่อยทุกร้าน และมีส่วนประกอบของเครื่องไม่เหมือนกัน อย่างยายน้อยเขาเปิดมานานกว่า 40 ปีแล้ว เครื่องของยายจะให้หนังหมูสีแดงสดโรยหน้ามาด้วย มีความหนุบ ๆ ไม่รู้สึกถึงความมัน การยำของเขาค่อนข้างกลมกล่อม หวาน เปรี้ยวนำ เป็นความหวานที่มาจากน้ำตาลปี๊บทำให้มันไม่แหลมแสบคอ ราคาเพียง 30-35 บาทเท่านั้น อร่อยจนต้องขอเบิ้ลคนละ 2 ชาม เปิดแบบชิล ๆ ทุกวัน เวลา 10:30-14:30 น.
來到這裏如果不吃粿條的話就好像是沒有來過一樣,粿條店有很多,但我們也沒辦法說哪家好吃哪家不好吃,因爲我們試過的每一家都很好吃,各家的配料也都不一樣, Yai Noi 家就已經有超過40年的歷史了,粿條配有新鮮的紅豬皮,一點都不會感到油膩,涼拌菜的味道也是恰到好處,融合了甜、酸的味道,棕櫚糖帶來 的甜味一點都不會刺激喉嚨,價格也只需要30-35泰銖,好吃到一定會再點第二份,每天10:30-14:30營業。


จงกลคาเฟ่
Chong Kol 咖啡廳


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第5張


กินคาวแล้วก็มากินหวานกันหน่อย ยายน้อยอยู่ริมถนน พอเดินเข้าไปข้างในก็เป็นคาเฟ่สไตล์บ้าน ๆ ตกแต่งแบบโคซี่สบาย ๆ มีทั้งมุมในบ้าน และสวนนอกบ้าน ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น ทำให้เรารู้สึกไม่ร้อนมาก เมนูของที่ร้านมีตัวกาแฟให้เลือกหลากหลาย ขนมโฮมเมดมากมาย สั่ง จ่ายเงินแล้วเดินไปถ่ายภาพได้ตามอัทธยาศัย ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 9:00 - 16:00 น.
吃完了葷菜再來品嚐點甜品吧!Yai Noi 粿條店在路邊,走進去裏面就能看到一家裝修溫馨的咖啡廳,有室內區域和室外區域,氣氛安逸,給人們清涼的感覺,這裏有很多咖啡 可供選擇,還有很多自制的點心,買了單之後可以任意拍照,店面9:00-16:00營業。

เมนูที่เรากินแล้วชอบมาก ๆ คือลาเต้อัญชันเย็น กาแฟคั่วอ่อนท๊อปบนนมอัญชัน ที่ถ่ายรูปยังไงก็น่ารัก รสชาติละมุนกินคู่กับชีสเค้กหน้าไหม้หนุบ ๆ หวานอ่อนยิ่งเข้ากันดี
我們最喜歡的 就是冰蝶豆花拿鐵,蝶豆花奶配上咖啡,怎麼拍照都很可愛,味道也很細膩,再搭配上表麪糊糊的起司蛋糕,味道更加甜美。


โมทนาเซรามิก
Mothana 瓷器


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第6張


อย่างที่รู้กันดีว่าสุโขทัยเขาขึ้นชื่อเรื่องเครื่องปั้นดินเผามาก ๆ มีทั้งศิลปะที่บ่งบอกถึงเรื่องราวในอดีต เตาเผาโบราณ ขุดพบเจอซากมากมายใต้พื้นโลก มันจะดีขนาดไหนถ้าเราสามารถนำความรู้เหล่านี้มาผสมผสานกับความรู้ใหม่ ๆ ศิลปะที่แตกแขนง สร้างความหลากหลายมากขึ้นได้ ซึ่งที่โมทนาแห่งนี้สามารถทำได้ดีไม่บกพร่อง เราประทับใจตั้งแต่โซนด้านหน้าที่ให้ถ่ายรูปเช็กอิน การจัดวางเครื่องเซรามิกหลายแบบ หลายขนาดให้เป็นฉากสำหรับถ่ายภาพก็ได้ หรือเป็นชิ้นงานศิลปะก็ดี ทำให้มองยังไงก็ไม่เบื่อ
大家都知道,素可泰以瓷器而聞名,通過藝術的手段講述了過去的故事,在地下發現了大量的古代遺蹟,現代人可以用現代的知識和古代的藝術相結合,創造出更多藝術形式,這個瓷器店可以製作出完美的瓷器,店裏前面的區域可以讓人們拍照,展示了很多瓷制的用具,可以用作拍照中的場景,怎麼看都不會 厭煩。


สิบสองหน่วยตัด
Sipsong Nuaitat


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第7張


ร้านอาหาร คาเฟ ที่พัก ฟาร์มเมลอนและพิพิธภัณฑ์ที่ผ่านการรีโนเวทจากบ้านไม้เก่าแก่ให้กลับมามีชีวิตชีวา เหมือนได้ย้อนเวลากลับไป สำหรับทริปนี้เรามาเพื่อทานมื้อเย็นแบบสวีทเล็กน้อย ก็เที่ยวแบบลักซ์ชัวรี่ทั้งทีต้องสร้างความทรงจำดี ๆ ด้วยกันสักหน่อย กับอาหารไทยสไตล์สุโขทัย บรรยากาศเงียบสงบ ในบ้านไม้เรือนไทยที่มีประวัติยาวนานว่ากว่าร้อยปี
彙集了餐廳、咖啡廳、住宿、農場和博 物館於一體,由充滿生機的木製建築建成,就好像時間倒流一樣,這次旅途我們選擇了甜蜜的晚餐,旅途中一定要製造出一點美好的回憶,品嚐了傳統素可泰的美食,在有上百年曆史的傳統泰式建築中體驗了安靜的氛圍。

漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第8張


เมนูอาหารที่เราสั่งมาเป็นอาหารไทยทั้งหมด หน้าตาการเสิร์ฟสวยงามมาก มี แกงคั่วใบชะพูลปู ลาบคุณยาย ชุดน้ำพริกผัดหมูผักสด ปีกไก่ทอดน้ำปลา และส้มตำทอด ขอบอกตามตรงว่าอร่อยทุกจาน รสชาติกลมกล่อมมีหวานนำเล็กน้อย จานที่ชอบที่สุดคือ แกงคั่วใบชะพูลปู น้ำข้น ๆ นัว ๆ มีเนื้อปูอยู่เต็มคำ และลาบคุณยายที่มีรสจัดจ้านพอซี๊ดปาก
我們點的菜全部都是泰 餐,菜的擺盤全部都非常好看,有蟹肉羅洛胡椒葉咖喱、外婆涼拌菜、辣椒炒肉蔬菜套餐、魚露炸雞翅和炸涼拌木瓜絲。不得不說每道菜都很好吃,味 道恰到好處,略微有一點甜,最最好吃的要數蟹肉羅洛胡椒葉咖喱了,湯汁濃稠細膩,還有滿滿的蟹肉,外婆涼拌菜也是非常不錯的。


วัดสรศักดิ์ หรือเจดีย์ช้างล้อม
Wat Sorasak 寺或 Chang Lorm 佛塔


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第9張


วันที่สองขอใช้เวลาชิล ๆ ออกสายมาเดินถ่ายภาพในเมืองเก่าสุโขทัยสักหน่อย เริ่มแรกที่เจดีย์ช้างล้อมเป็นอีกวัดที่ตั้งอยู่ภายในกำแพงเมืองเก่า เป็นเจดีย์ทรงระฆังที่มีช้างล้อมอยู่ทั้งหมด 24 เชือก ที่เป็นช้างเพราะคนเชื่อว่าช้างนั้นช่วยค้ำจุนพระพุทธศาสนาตลอด 5,000 ปี โดยวัดแห่งนี้มีประวัติมายาวนานเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากแห่งหนึ่ง
第二天就悠閒地在素可泰 古城中散散步、拍拍照,Chang Lorm 佛塔在古城牆內,是一座由24座大象環繞的佛塔,因爲大家相信大象扶持了佛教長達5000年之久,這座寺廟的歷史也是非常悠久,是一處很重要的歷史文物。


วัดศรีชุม
Wat Srichum 寺


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第10張


แลนด์มาร์กของสุโขทัยที่โด่งดังไปทั่วโลก ถ้าดูจากการเช็กอินใน instagram และ Facebook เราจะเห็นผู้คนทุกเชื้อชาติมาถ่ายรูปที่นี่.. เรื่องประวัติคงจะทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางมารวิชัย นามว่า “พระพุทธอจนะ” เป็นศิลปะแบบสุโขทัยที่เชื่อว่าสร้างมานานกว่า 700 ปีแล้ว แต่ถ้าใครมาแล้วยังไม่ได้ภาพสวย ๆ ขอให้มาใหม่แล้วก๊อบมุมเราไปเดี๋ยวนี้ ถ้าหามุมถ่ายภาพดี ๆ มันจะสวยมาก
是素可泰世界馳名的地 標,在 instagram 或者 Facebook 上可以看到世界各地的人都來這裏拍照,這裏供奉着一座巨大的佛像,已經有超過700年的歷史了,如果你已經來過這裏但是卻沒有拍到好看的照片的話,快來學一下我們的拍照角度,一定能拍出好看的照片。


ก๋วยเตี๋ยวตาพุธ
Ta Phut 粿條


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第11張


ขอพักจากแดดอันร้อนแรงมาหาอะไรทานรองท้องก่อน อีกร้านที่เราภูมิใจนำเสนอคือก๋วยเตี๋ยวตาพุธ ร้านที่คนรักหมี่เหลืองต้องไม่พลาด เพราะเขาทำเส้นเองวันต่อวัน (ในตู้กระจกที่เห็นในรูปเลย) ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยสูตรโบราณที่ทำขายกันมายาวนานติดต่อกันถึง 3 รุ่น สิริแล้วกว่า 70 ปี ด้วยเส้นที่ทำสดใหม่ทุกวัน เส้นบะหมี่ของร้านจึงเหนียวนุ่มอร่อยเป็นพิเศษ เครื่องด้านบนจะเป็นหมูแห้ง น้ำตาลปี๊บละลายมาให้เสร็จสรรพ ถ้าใครชอบเผ็ดขอบอกเลยว่าพริกของทางร้านเผ็ดสะใจมาก ระวังอย่ามือหนักไปละ และมากันไวไวนะ เพราะร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 9:00 - 16:00 น. แต่บางวันบ่ายสองก็ขายหมดแล้ว
躲避酷暑,找點好吃的東西吧!另一家我們要介紹的就是 Ta Phut 粿條店,喜歡雞蛋麪的人一定不能錯過這家餐廳,店裏每天都自制很多雞蛋麪,古法素可泰粿條,已經賣了 三代人的時間,超過了70年,每天都很新鮮的麪條讓這家深受食客的歡迎,上面的配料有叉燒肉,棕櫚糖已經在湯汁中融化,喜歡吃辣的人肯定會喜歡這裏的美食,但是別放太多哦!要來早一點,因爲營業時間是9:00-16:00,但是有些天下午兩點就賣完了。


อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
素可 泰歷史公園


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第12張


ศูนย์กลางของอาณาจักรสุโขทัย ช่วงพุทธศตวรรษที่ 18-19 ที่นี่สร้างเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว 2 กม. กว้าง 1.6 กม. มีจุดแวะหลายจุด จึงเหมาะสำหรับการเช่ารถกอล์ฟขับเที่ยวเองมาก ๆ เพราะเรากำหนดเวลาได้ชิล ๆ แถมเป็นพร็อพภ่ายภาพได้อีกด้วย โดยรถเราสามารถเช่าได้ที่ด้านหน้าอุทยาน มีหลายราคาด้วยกันอย่างคันนี้อยู่ที่ชั่วโมงละ 450 บาท จะนั่งรถราง เช่าจักรยาน หรือเช่าสามล้อแบบมีคนขับก็ได้เช่นกัน
素可泰歷史公園展示了18-19世紀的暹羅,整體是長2公里、寬1.6公里的長方形,有非常多遊覽點,很適合租一輛高爾夫球車自己遊覽,可以輕鬆遊覽,還可以作爲拍照的道具,車可以在公園前面租,每小時450泰銖,可以坐有軌車、騎自行車或者租帶司機的三輪車。

漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第13張


วัดที่ใหญ่ที่สุดในกำแพงเมืองเก่านี้คือ “วัดมหาธาตุ” ตั้งอยู่ตรงกลาง สร้างสมัยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ มีเจดีย์รวม 200 องค์ องค์พระประทานเป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์เป็นรูปทรงคล้ายดอกบัวตูมตั้งบนพาน ส่วนตรงแท่นทำจากหินศิลาแลงนี้ เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระศรีศากยมุนี ที่ปัจจุบันถูกย้ายไปอยู่ที่วัดสุทัศน์ กรุงเทพฯแล้ว
城牆內最大的寺廟是 Mahathat 寺,位於公園中心,在 Sri Intrathi 時期建立,匯聚了200多座佛塔,主要的是一座位於橋上的形狀像蓮花一樣的佛塔,呈放的底座曾經供奉着釋迦摩 尼,佛像現在已經被供奉到曼谷的Suthat寺當中。

เป็นที่เที่ยวที่มากี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ เพราะสถานที่นี้จะเปลี่ยนไปทุกฤดู เช่นหน้าฝนทั้งอุทยานจะเต็มไปด้วยสีเขียวดูชุ่มฉ่ำ หน้าหนาวจะมีไอหมอกยามเช้าสวย ๆ และในหน้าร้อนจะได้โทนน้ำตาล เข้ากับสถาปัตยกรรม เหมาะกับแต่งตัวคุมโทนมาถ่ายรูปเล่นอย่างที่เห็น
這是一個來玩幾次都不會厭煩的地方,因爲可以在不同的季節遊玩,雨季充滿了翠綠溫潤,涼季被晨間薄薄的霧籠罩,熱季棕色的色調搭配和古樸的建築,很適合穿着相應色 調的衣服來拍照。

漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第14張


อีกจุดที่เราชอบมาก ๆ เลยคือ “วัดศรีสวาย” เป็นพระปรางค์รูปแบบศิลปะลพบุรี เรียงกันสามองค์ ใช้ศิลปะขอม และเหมือนเป็นงานขอมมากว่าปรางค์ของช่างในช่วงสุโขทัย
另一個我們很喜歡的 地方就是 Wat Srisawai 寺廟,這裏有華富里風格的佛像,三座排列在一起,是素可泰時期高棉風格的藝術作品。

ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการเที่ยวที่นี่ถ้าไม่เช้าตรู่ ก็จะเป็นช่วงพระอาทิตย์ตก เพราะในช่วงบ่ายแดดจะแรงมาก อย่างเรามาตอนเย็น ก็จะได้วิวพระอาทิตย์ตกพร้อมลมเย็น ๆ แบบนี้เลย สวยมาก ๆ
最適合來這裏遊 玩的時期如果不是晨間的話,那就應該是落日的時候了,因爲下午陽光太強烈,我們是傍晚來了,看到了日落,吹着清涼的微風,非常漂亮。


พิซซ่าเตาฟืน สุโขทัย
 可泰 Tao Fuen 披薩


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第15張


มื้อค่ำวันนี้เราเลือกอาหารฝรั่งสักมื้อ น่าจะเป็นร้านพิซซ่าที่ใช้เตาดินแบบนี้แห่งเดียวในสุโขทัยแน่ ๆ ซึ่งเมนูชูโรงของเขาเป็นพิซซ่าหลากหลายหน้าอาทิ ฮาวาเอียน ทะเล บาร์บีคิว และเมนูสำหรับมังสวิรัติ ซึ่งแป้งพิซซ่าเขาจะเหนียวนุ่มกินเพลิน อีกอย่างที่เราแนะนำให้สั่งคือมันบดอบชีส ถ้าไม่ถนัดพิซซ่าเขามีเมนูสเต็ก สลัด ซุป สปาเกตตีให้เลือกเช่นกัน ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 10:00 - 21:00 น.
今天的晚餐是一頓西餐,應該是素可泰唯一一家使用了這種烤爐的披薩店,這裏有名的披薩有很多種,例如夏威夷、海鮮、燒烤和素食,披薩的麪餅非常柔軟,另一個 我們要推薦的就是起司土豆泥,如果不喜歡吃披薩的話,還可以選擇牛排、沙拉、湯和意大利麪,店每天10:00-21:00營業。


สุขเสมอโฮมสเตย์
Suk Samoe 民宿


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第16張


สำหรับที่พักที่มอบค่ำคืนแสนสบายให้เราคือที่สุขเสมอโฮมสเตย์ ด้วยการเดินทางที่อยู่ใกล้กับสนามบินเพียงนิดเดียว วันสุดท้ายเราเลยขออยู่ชิล ๆ จนกว่าจะขึ้นเครื่อง เพราะเขามีทั้งที่พักและคาเฟ่ไว้คอยบริการ ความเป็นส่วนตัวของที่นี่ให้เต็ม 10 เพราะมีบ้านพักเพียง 2 หลังเท่านั้น เป็นบ้านไม้มีใต้ถุน ตั้งอยู่ภายในสวนมะยงชิดอันร่มรื่น ภายในตกแต่งแบบมินิมอล น้อยแต่มาก เน้นสีขาวน้ำตาลสะอาด สบายตาน่าอยู่ พร้อมน้องแมวที่แวะเวียนมาเล่นด้วยไม่ขาดมือ
讓我們最舒適的住宿要數 Suk Samoe 民宿了,而且它離機場非常近,最後一天我們就在回程之前輕鬆了一下,這裏有客房和咖啡廳,私密性可以給滿分,客房只有兩棟, 都是高腳屋,位於一片枇杷芒林中,內部設計非常簡約,突出了乾淨的淺棕色,看着非常舒適,還有一直來探望人的貓咪。

漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第17張


ความใจรัก.. เราจะเห็นได้จากการจัดเสิร์ฟของว่างและอาหาร เช้านี้เรารีเควสให้มาเสิร์ฟที่ห้อง เขาใส่เป็นตะกร้ามาให้เลยล่ะ นั่งกินตรงระเบียงบ้านยามเช้าคือฟินสุด.. มีทั้งชุดชา และกาแฟดริปมาให้ ซึ่งเซ็ตเหล่านี้เขาจะให้เราเลือก ช่วงที่เข้าเช็กอิน ตัวอย่างของอาหารเช้า มีทั้งคลับแซนด์วิช สำรับอาหารไทยก็อร่อยถูกปากมากกกกก ข้าวเหนียวปลาทอด ลาบ หมูหวานและยังมีอเมริกันเบรกฟาสต์อีกด้วย 
民宿對遊客的愛心可以從他們給零食和食物的擺盤就能看出來,今天早上我們點了客房的點餐服務,民宿將食物裝進了籃子中,我們就非常舒適地在陽臺上享用了美食,有茶和 咖啡套餐可供選擇。早餐有三明治,泰 餐也非常符合胃口,包括糯米炸魚、涼拌菜、甜豬肉,還有美式快餐可以選擇。

ยิ่งหน้านี้เป็นหน้ามะยงชิดขายกันโลละหกสิบบาท ถ้าเราได้นอนที่นี่เราสามารถขอเก็บมะยงชิดมาทานเองได้ด้วยล่ะ.. แต่เด็ดมาพอประมาณนะทุกคน อย่าเอามาเยอะ 
尤其在這個季節 枇杷芒一公斤只賣60泰銖,如果住在這裏的話可以自己去摘下來吃,每個人摘差不多就可以了哦!不要拿太多。


สุขเสมอ คาเฟ่
Suk Samoe 咖啡廳


漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第18張


โลเคชันสุดท้ายเราก็ยังไม่ไปไหน เช็กเอาท์จากที่พักเดินมาคาเฟด้านหน้า เพราะที่นี่ก็เป็นอีกจุดสุดฮิตของเหล่าคาเฟฮอปสายเลือดสุโขทัย ร้านก็จัดสบาย ๆ เหมือนบ้านทั่วไป เอาเฟอร์นิเจอร์มามิกซ์แอนด์แมทช์เองให้ดูลงตัวสวยงาม มีทั้งโซนห้องแอร์ และนั่งในสวน ถ้าใครเน้นถ่ายรูปเราขอแนะนำให้นั่งข้างนอก เพราะแสงสวยมาก เมนูมีทั้งเครื่องดื่ม อาหารคาว และขนมเค้กให้เลือกเพียบ ร้านเปิด 9:00 - 17:00 น. ปิดทุกวันพุธ
最後一個地方我 們也沒有去到別的地方,從民宿退房之後就走到了前面的咖啡廳,因爲這裏是素可泰另一個非常熱門的咖啡廳,店面裝修風格好比鄰家一樣溫馨舒適,把原始的咖啡配上各種配料,店裏有室內和室外的區域,想要拍照的話建議選擇室外的區域,光線非常好,店裏有飲料、葷菜和各種點心可供選擇,9:00-17:00營業,每週三歇業。

漫步泰國:素可泰 帶你穿越回泰國曆史上的首個王朝 第19張


ความพิเศษของเค้กร้านนี้คือเป็นลายสิบสองหน่วยตัด (ลายผ้าทอท้องถิ่น) และลายเครื่องสังคโลก เอกลักษณ์เมืองสุโขทัย หาทานได้ที่นี่และร้านสิบสองหน่วยตัดเท่านั้น เรียกว่าป็นซิกเนเจอร์ของเขาเลยก็ว่าได้ อีกเมนูที่ขอแนะนำคือมะยงชิดลอยแก้ว ที่เขามีให้กินตลอดทั้งปี เปรี้ยวหวานลงตัว ชื่นใจจนต้องสั่งมากินคนละถ้วยเลยล่ะ
這家店的蛋糕的特殊之處就是一種當地織布的花紋和宋卡洛瓷器的花紋,這也是素可泰城的象徵,只能在這家店和 Sipsong Nuaitat 吃到,是他們的代表美食,另一個我們 要介紹的美食就是糖水枇杷芒,一整年都可以吃到,酸甜可口,一定要每個人點一碗。


ถ้าใครเห็นทริปนี้แล้วอยากโทรเรียกเพื่อน คนรู้ใจ หรือครอบครัวไปเที่ยว เราขอการันตีอีกครั้งว่าที่สุโขทัยนี้ เป็นเมืองที่เหมาะกับการท่องเที่ยวสำหรับคนทุกกลุ่มจริง ๆ เพราะนอกจากทริปทำบุญไหว้พระ เดินป่าขึ้นเขาที่อุทยานแห่งชาติแล้ว ยังจัดแพลนทริปหวาน ๆ เน้นสถานที่สวย ๆ ไว้เก็บเป็นคอลเลกชันรูปคู่ ให้อยู่ในความทรงจำแบบนี้ได้เหมือนกัน สงกรานต์นี้ถ้ายังไม่รู้จะไปไหน ลองตามเรามาดูนะ
如果你看到這篇遊記之後想要邀請朋友、愛人或者家人一起去玩,我們保證素可泰是一個很合適的目的地,除了可以拜佛做功德之外,還可以在國家公園裏漫步,選擇一些美美的景點,拍下甜蜜的合影,創造美好的回憶,如果宋幹節你不知道去哪裏的話,就來試試這裏吧!


素可泰這麼多寶藏,就等着你親自來挖了哦!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。